Ông lớn BYD tự tin khẳng định: "Xe điện mới tốt gấp 10 lần xe Đức"

BYD ra mắt Denza Z9 GT tại Milan: Xe điện Trung Quốc thách thức các “ông lớn” châu Âu.

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan 2025, hãng xe Trung Quốc BYD đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện thể thao Denza Z9 GT – một bước đi táo bạo nhằm thâm nhập thị trường xe cao cấp châu Âu, nơi vốn được thống trị bởi các tên tuổi lâu đời như Mercedes, BMW, Audi hay Porsche.

Phát biểu trong sự kiện ra mắt, bà Stella Li – Phó chủ tịch tập đoàn BYD – khẳng định mẫu Z9 GT “tốt hơn gấp mười lần” so với các đối thủ đến từ Đức. "Chúng tôi có nhiều tính năng độc đáo mà các thương hiệu lâu đời không có. Đây không chỉ là một chiếc xe mà là sự kết hợp giữa thiết kế thanh lịch, hiệu suất mạnh mẽ và công nghệ đáng kinh ngạc", bà Li nhấn mạnh.

28
 

Tuyên bố này không khỏi gây chú ý, nhất là khi Denza từng là liên doanh giữa BYD và Mercedes-Benz nhưng hiện đã hoàn toàn thuộc sở hữu của BYD. Việc tách khỏi đối tác cũ để Phát triển độc lập cũng đồng nghĩa Denza giờ đây sẽ đối đầu trực tiếp với chính thương hiệu từng “sánh vai” cùng họ trước đó.

Denza Z9 GT sở hữu thiết kế shooting brake – kiểu dáng lai giữa coupe thể thao và wagon, gợi nhớ đến những cái tên như Porsche Panamera Sport Turismo hay Zeekr 001.

Xe được trang bị ba mô-tơ điện cho tổng công suất 950 mã lực, mô-men xoắn 710 Nm và khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây.

27
 

Không chỉ mạnh mẽ, Z9 GT còn được tích hợp hàng loạt công nghệ ấn tượng: hệ thống lái bốn bánh giúp xe xoay vòng linh hoạt như compa, khả năng di chuyển ngang như cua và tự động đỗ xe thông minh. Bộ pin dung lượng 100 kWh cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 630 km theo tiêu chuẩn CLTC.

Với thông số này, Z9 GT hoàn toàn có thể cạnh tranh về hiệu suất với các mẫu xe hiệu năng cao châu Âu, đồng thời mở ra lựa chọn mới cho khách hàng yêu thích dòng xe thể thao nhưng muốn một trải nghiệm hiện đại hơn.

Theo chia sẻ từ đại diện BYD, Denza không hướng tới tệp khách hàng đại trà như các dòng xe phổ thông của hãng, mà nhắm vào nhóm khách hàng cao cấp, đề cao đẳng cấp cá nhân và trải nghiệm công nghệ.

29
 

Denza được định vị nằm giữa dòng BYD truyền thống và dòng siêu sang YangWang, tạo ra “cầu nối” hợp lý trong hệ sinh thái sản phẩm của tập đoàn.

Tại Trung Quốc, Denza Z9 GT có giá bán khởi điểm từ 334.800 nhân dân tệ (khoảng 45.800 USD) và cao nhất là 414.800 nhân dân tệ (khoảng 56.800 USD).

Trong khi đó, các đối thủ cùng phân khúc như Panamera Sport Turismo hay Taycan Cross Turismo có giá khởi điểm từ 138.000 USD và có thể lên đến 205.000 USD nếu trang bị đầy đủ tùy chọn.

26
 

Giá bán tại châu Âu vẫn chưa được công bố nhưng nhiều chuyên gia kỳ vọng Denza sẽ tiếp tục giữ lợi thế về giá để cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc xe sang, nơi giá trị thương hiệu lâu năm luôn là một rào cản lớn đối với tân binh.