BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đang đặt tham vọng mở rộng mạnh mẽ ra thị trường toàn cầu. Hãng đặt mục tiêu bán hơn 800.000 xe tại các thị trường nước ngoài vào năm 2025, gấp đôi so với con số 417.204 xe trong năm 2024.
Ông lớn Trung Quốc tin rằng khi đạt đến quy mô tương đương với Toyota, hãng sẽ thu được lợi nhuận cao hơn trên mỗi chiếc xe bán ra. Trong năm 2025, CEO của BYD thậm chí còn dự đoán phần lớn lợi nhuận của công ty sẽ đến từ doanh số quốc tế.

Hãng xe điện Trung Quốc đã lập kỷ lục doanh thu vào năm 2024, đạt 777,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 107 tỷ USD). Ngay cả với những mẫu xe giá rẻ như Seagull EV – có giá khởi điểm dưới 10.000 USD (69.800 nhân dân tệ) – BYD vẫn đạt được lợi nhuận nhờ khả năng kiểm soát chi phí chặt chẽ.
Mặc dù Toyota vẫn giữ vị trí nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới với 10,8 triệu xe vào năm 2024, BYD đang bám đuổi với doanh số hơn 4,27 triệu xe năng lượng mới (NEV).
BYD đã ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong (ICE) từ năm 2022 để tập trung vào xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV). Quyết định này đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi doanh số của hãng tăng 41% vào năm 2024 so với năm trước đó.

Để đạt được mục tiêu 5,5 triệu xe trong năm 2025, BYD đang mở rộng đội ngũ phát triển phần mềm và các thành phần thông minh như chất bán dẫn, từ 5.000 lên 8.000 nhân sự.
Hãng cũng nhìn thấy tiềm năng lớn tại Mỹ Latinh và Đông Nam Á - những thị trường cởi mở hơn với thương hiệu ô tô Trung Quốc. Ngoài ra, BYD còn kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Anh.
CEO BYD nhấn mạnh rằng hãng sẽ giữ chi phí sản xuất ở mức thấp bằng cách lắp ráp xe tại địa phương nhưng vẫn nhập khẩu linh kiện chủ chốt từ Trung Quốc. Đây sẽ là yếu tố then chốt giúp hãng gia tăng lợi nhuận từ thị trường nước ngoài trong tương lai gần.
Hiện tại, BYD đã trở thành thương hiệu xe điện hàng đầu tại nhiều quốc gia như Brazil, Australia, Mexico, Thái Lan và các nước Đông Nam Á.

Sau khi khánh thành nhà máy tại Thái Lan vào năm 2024, hãng tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các cơ sở sản xuất mới tại Brazil, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia. Ngoài ra, BYD đang cân nhắc xây dựng nhà máy thứ ba tại châu Âu, với Đức là một trong những lựa chọn tiềm năng.
Dù nổi tiếng với các mẫu xe điện giá rẻ như Seagull, BYD không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm, bao gồm cả xe hạng sang, SUV thông minh và siêu xe điện. Hãng cũng đang đầu tư mạnh vào công nghệ pin tiên tiến, hệ thống lái xe thông minh và bộ sạc siêu nhanh để thúc đẩy tăng trưởng trong những năm tới.
Với chiến lược mở rộng toàn cầu mạnh mẽ và danh mục sản phẩm đa dạng, BYD đang dần khẳng định vị thế là một trong những đối thủ nặng ký nhất trong ngành công nghiệp ô tô điện.