Phú Thọ: Các Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tân Sơn, Thanh Sơn nỗ lực tuyển sinh

Các Trung tâm GDNN- GDTX trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã công bố phương thức tuyển sinh, tập trung đến các trường THCS để truyền thông, tư vấn đào tạo. Tuy nhiên, do nhận thức, tâm lý của một bộ phận học sinh và phụ huynh nên công tác tuyển sinh còn gặp nhiều khó khăn
dt1-1-1721359044.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Minh Châu (áo xanh) cùng đoàn đại biểu tới thăm Trung tâm GDNN- GDTX huyện Tân Sơn

Năm học 2024 - 2025, Trung tâm GDNN- GDTX huyện Tân Sơn được giao chỉ tiêu 315 học sinh, tương ứng 7 lớp. Mặc dù từ sớm, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch phù hợp, thông báo tuyển sinh công khai, rộng rãi bằng các hình thức tuyên truyền tới cha mẹ học sinh, học sinh và nhân dân có nhu cầu trên địa bàn huyện, song đến nay số lượng tuyển mới chỉ được 265 học sinh, vẫn còn thiếu 50 học sinh mới đủ chỉ tiêu giao.

Đồng chí Trần Văn Hạnh - Trung tâm GDNN- GDTX huyện Tân Sơn cho biết: Những năm học vừa qua, Trung tâm GDNN- GDTX huyện Tân Sơn đã nỗ lực vận động, tìm giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo cũng như tăng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT, tạo niềm tin đối với học sinh, phụ huynh. Tuy nhiên công tác tuyển sinh của Trung tâm vẫn gặp nhiều khó khăn, nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng do khoảng cách ở xa nên không nộp hồ sơ nhập học. Đây cũng là tình trạng chung của các Trung tâm GDNN- GDTX.

Còn tại Trung tâm GDNN- GDTX huyện Thanh Sơn, mặc dù khó khăn do thiếu đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất còn hạn chế song Trung tâm vẫn nỗ lực khắc phục, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đồng chí Nguyễn Hồng QuânGiám đốc Trung tâm chia sẻ: Năm nay chúng tôi được giao tuyển sinh 5 lớp 10 với 225 chỉ tiêu. Đến nay Trung tâm đã tuyển sinh được 185 học sinh. Tuy nhiên sau khi điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, qua rà soát có khoảng 261 hồ sơ đạt yêu cầu. Căn cứ theo và Kế hoạch tuyển sinh của trường, Trung tâm sẽ xét tuyển thêm 40 chỉ tiêu có nguyện vọng và đạt tiêu chí để đảm bảo đủ chỉ tiêu được giao.

dt2-1721359113.jpg
Trung tâm GDNN- GDTX huyện Thanh Sơn chú trọng thực hiện đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động

Với mục tiêu đổi mới sáng tạo, gắn học lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động, thầy và trò Trung tâm GDNN- GDTX huyện Thanh Sơn đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Trung tâm đang nỗ lực thay đổi cách nhìn của phụ huynh, không phải “đường cùng” mới phải vào học hệ GDTX, mà đây thực sự là một môi trường giáo dục tốt và phù hợp.

Để tạo niềm tin đối với phụ huynh và học sinh, ngoài công tác vận động, tuyên truyền, thời gian tới các trung tâm cần nỗ lực đảm bảo điều kiện học tập, cơ sở vật chất, đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy và học, kéo gần hơn khoảng cách giữa học sinh hệ GDTX và học sinh tại các trường THPT. Đặc biệt các cấp quản lý cần hiểu rõ mục tiêu sau phân luồng để tạo điều kiện cho các trường nghề, các trung tâm GDTX hoạt động hiệu quả, chất lượng.