Mẫu xe nói trên chính là Xpeng X9 EREV - phiên bản mở rộng phạm vi hoạt động (range-extended) của dòng MPV thuần điện X9. Xe được giới thiệu tại Trung Quốc, bắt đầu nhận đặt trước từ tối nay với hai phiên bản: 1602 Max có giá 350.000 nhân dân tệ (tương đương 1,29 tỷ đồng) và 1602 Ultra giá 370.000 nhân dân tệ (khoảng 1,36 tỷ đồng).

Xpeng X9 EREV sở hữu thiết kế hiện đại và đậm chất tương lai, dễ khiến người xem liên tưởng đến các dòng MPV hạng sang đến từ Nhật Bản. Xe có kích thước chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.316 mm x 1.988 mm x 1.785 mm, chiều dài cơ sở 3.160 mm, gần tương đương với Toyota Alphard. So với phiên bản thuần điện, bản EREV có phần đầu lớn hơn cùng lưới tản nhiệt cỡ lớn và cửa hút gió kép ở cản trước giúp tăng khả năng làm mát.
Ngoại hình xe nổi bật với thiết kế cột chữ A ẩn, tạo hiệu ứng mái nổi và giúp giảm hệ số cản gió. Vòm bánh xe mở rộng ôm trọn bộ mâm 20 inch đa chấu, tạo cảm giác khỏe khoắn, bề thế. Đuôi xe mang phong cách hiện đại với kính hậu liền khối không viền và phần mui vuốt dốc nhẹ góp phần tăng tính khí động học. Hãng cũng bổ sung tùy chọn màu ngoại thất mới - Aurora Green - giúp chiếc MPV thêm phần trẻ trung và nổi bật.

Khoang cabin của Xpeng X9 EREV mang phong cách tinh tế với bảng táp-lô dạng chữ T bọc da mềm toàn bộ, kết hợp tông màu Cloud Rose Brown hai lớp và gỗ Ayous nhập khẩu dài tới 4,2 mét chạy quanh khoang xe. Hệ thống giải trí trung tâm gồm màn hình cảm ứng 17,3 inch và màn hình kỹ thuật số 10,25 inch cho cụm đồng hồ sau vô-lăng, sử dụng bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 8295P mới nhất, đảm bảo hiệu năng mượt mà.
Trên bệ trung tâm bố trí hai đế sạc không dây công suất 50W, trong khi vô-lăng hai chấu và cần số dạng cần gạt đem lại cảm giác lái gọn gàng, hiện đại. Không gian nội thất của X9 EREV được đánh giá là một trong những mẫu MPV đáng tiền nhất trong tầm giá nhờ hàng loạt tiện nghi cao cấp: Đèn viền nội thất “dome starlight”, đèn đọc sách thông minh AI, cùng ghế thương gia ở hàng ghế thứ hai có chế độ không trọng lực, massage, thông gió và sưởi ấm.

Điểm nhấn lớn nhất của Xpeng X9 EREV nằm ở hệ thống “Kunpeng Super Range Extension System”, kết hợp giữa động cơ tăng áp 1.5L (đóng vai trò máy phát điện mở rộng phạm vi hoạt động) công suất 110 kW, cùng mô-tơ điện mạnh 210 kW (282 mã lực). Xe được trang bị pin lithium sắt phosphate dung lượng 63,3 kWh, hỗ trợ sạc nhanh 5C trên nền tảng điện áp cao 800V, cùng bình xăng dung tích 60 lít.
Nhờ đó, X9 EREV có thể di chuyển 452 km thuần điện và đạt tổng tầm hoạt động tới 1.602 km theo chu trình CLTC - con số vượt trội trong phân khúc MPV hiện nay. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe đạt 6,4 lít/100 km, một hiệu suất ấn tượng đối với một mẫu xe cỡ lớn, thậm chí có thể xem là tiết kiệm hơn nhiều so với Toyota Alphard.

Với giá bán chỉ bằng một phần ba Toyota Alphard, Xpeng X9 EREV rõ ràng đang đặt mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với các dòng MPV cao cấp, không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở những thị trường tiềm năng như Đông Nam Á. Xe kết hợp hài hòa giữa công nghệ điện hóa, sự tiện nghi hạng sang và tầm hoạt động dài, mở ra lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn trải nghiệm MPV cao cấp mà không cần chi tới hơn 4 tỷ đồng như Alphard.
Dù chưa có thông tin về kế hoạch xuất khẩu, sự xuất hiện của Xpeng X9 EREV cho thấy xu hướng lai điện (EREV) đang được các hãng xe Trung Quốc khai thác mạnh mẽ. Với sức mạnh công nghệ, tầm hoạt động vượt trội và giá bán cạnh tranh, mẫu xe này hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm của Toyota Alphard trong phân khúc MPV hạng sang trong thời gian tới.