Renault Embleme Concept - SUV chạy bằng hydro với lượng phát thải siêu thấp

Theo tuyên bố của nhà sản xuất, lượng phát thải CO2 trong suốt vòng đời của Renault Embleme Concept thấp hơn tới 90% so với các mẫu xe thương mại hiện tại.

Trước thềm Triển lãm Ô tô Paris 2024, Renault bất ngờ ra mắt mẫu xe concept Embleme, một mẫu SUV chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) kết hợp công nghệ giảm thiểu tối đa lượng khí thải.

Hãng xe Renault tuyên bố, lượng phát thải CO2 trong suốt vòng đời của Embleme Concept thấp hơn tới 90% so với các mẫu xe thương mại hiện tại.

Mẫu concept dài 4,8 mét, sở hữu kiểu dáng khí động học và những đường nét mạnh mẽ, gợi nhớ đến phong cách thiết kế của Renault cuối thập niên 90.

renault-embleme-concept-1-1536x8-1728041772.jpg
 

Phần đầu xe sắc sảo khiến người dùng dễ liên tưởng đến các mẫu sedan như Safrane và Laguna, nhưng được hiện đại hóa bằng hệ thống đèn LED cùng những đường cong quyến rũ.

Phần đuôi xe cũng ấn tượng không kém với cửa sau được điêu khắc tinh xảo cùng phiên bản tháo rời của logo Renault hình thoi trên đèn hậu công nghệ cao. 

Kiểu dáng của Embleme là sự pha trộn giữa crossover, hatchback và shooting brake. Mẫu concept này có kích thước gần giống với các mẫu xe cỡ trung tại châu Âu.

Dù Renault chưa công bố hình ảnh nội thất, nhưng hãng cho biết Embleme có không gian rộng rãi, phù hợp cho các gia đình nhờ chiều dài cơ sở lên tới 2,9 mét.

renault-embleme-concept-4-copy-1-1728041772.jpg
 

Các chi tiết như sàn phẳng, camera thay thế gương chiếu hậu, bánh xe tối ưu khí động học và các vây trên nắp ca-pô giúp mẫu xe đạt hệ số cản gió 0.25 cd.

Renault Embleme Concept sử dụng nền tảng AmpR Medium, một phiên bản cải tiến từ kiến trúc CMF-EV hiện đang được dùng trên các mẫu Megane E-Tech và Scenic E-Tech. 

Hệ truyền động kết hợp giữa bộ pin Nickel Manganese Cobalt 40 kWh dùng cho các chuyến đi hàng ngày và pin nhiên liệu hydro cho các hành trình dài. Cả hai đều cung cấp năng lượng cho một mô-tơ điện có công suất 215 mã lực.

Renault cho biết, bộ pin mang đến phạm vi hoạt động "vài trăm km", trong khi bình chứa 2,8 kg hydro giúp xe chạy thêm 350 km nữa.

Tổng quãng đường Embleme có thể di chuyển lên tới 1.000 km với hai lần tiếp nhiên liệu (5 phút/lần), ngang ngửa với thời gian của xe động cơ đốt trong - miễn là người lái có thể tìm được trạm hydro dọc đường.

Bên cạnh đó, trọng lượng xe chỉ 1.750 kg (bao gồm cả pin và hệ thống pin nhiên liệu) cũng giúp tăng hiệu suất.

renault-embleme-concept-3-1536x8-1728041772.jpg
 

Mục tiêu chính của Renault với mẫu concept này là tìm ra các giải pháp giảm thiểu khí thải carbon tối đa trong suốt vòng đời của một chiếc xe. Việc giảm 90% lượng CO2 phát thải được thực hiện nhờ sự hợp tác của Renault và Ampere cùng với 20 đối tác khác.

Những cải tiến bao gồm việc sử dụng vật liệu tự nhiên và tái chế với lượng khí thải carbon thấp, các linh kiện tái sử dụng, cùng năng lượng tái tạo trong quá trình sản xuất. Kết quả là Embleme chỉ thải ra khoảng 5 tấn CO2 từ lúc sản xuất đến khi kết thúc vòng đời.

Renault Embleme sẽ được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Paris từ ngày 14/10. Sau buổi ra mắt, Ampere - thương hiệu con chuyên về xe điện của Renault sẽ trình bày chi tiết hơn về mẫu concept này vào cuối tháng. 

Hãng mô tả Embleme là "tầm nhìn về mẫu xe gia đình" và là "phòng thí nghiệm công nghệ", ngụ ý rằng một số tính năng của xe sẽ được áp dụng cho các mẫu ô tô thương mại trong tương lai.