Rolls-Royce ấp ủ kế hoạch ra mắt SUV điện nhỏ hơn Cullinan, bỏ động cơ V12 huyền thoại?

Rolls-Royce công bố loạt kế hoạch phát triển xe điện và nâng cấp dòng xe, hứa hẹn tạo nên những bước tiến đột phá trong thập kỷ tới.

Vào cuối tháng 9, thương hiệu xe siêu sang hàng đầu thế giới đã công bố kế hoạch giới thiệu các mẫu xe tương lai. Đáng chú ý nhất trong số này là dự án phát triển một dòng SUV có kích thước từ trung đến nhỏ, nằm dưới phân khúc của dòng Cullinan.

1 Rolls-Royce Cullinan review_result
Rolls-Royce Cullinan.

Mẫu SUV điện mới sẽ là chiếc xe điện thứ hai trong danh mục sản phẩm của Rolls-Royce, sau Spectre. Theo kế hoạch, mẫu xe này dự kiến ra mắt vào đầu năm 2027 và được kỳ vọng sẽ trở thành dòng xe chủ lực của hãng, thay thế Cullinan về mặt doanh số.

Bước đi này không chỉ giúp Rolls-Royce mở rộng danh mục sản phẩm mà còn là một chiến lược nhằm thu hút khách hàng trẻ và những người muốn sở hữu một chiếc xe sang trọng nhưng vẫn linh hoạt.

Hiện tại, chưa rõ liệu hệ thống truyền động của mẫu SUV mới có tương tự như Spectre hay không. Tuy nhiên, với thời gian hơn hai năm trước khi ra mắt, rất có thể mẫu xe này sẽ được trang bị những công nghệ pin và động cơ tiên tiến hơn so với Spectre.

p90559487_highres_rolls-royce-spectre_result
 

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Rolls-Royce sẽ tiến hành nâng cấp các dòng xe hiện tại và giới thiệu thêm nhiều mẫu xe mới vào danh mục sản phẩm của mình.

Sau mẫu SUV điện, Rolls-Royce cũng có kế hoạch ra mắt một mẫu sedan thuần điện vào cuối năm 2028. Chiếc sedan này sẽ thay thế mẫu Phantom, một trong những dòng xe chủ lực của hãng, và được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số toàn cầu.

3-Rolls-Royce-Phantom-2022 - Copy
Động cơ V12 được trang bị trên mẫu xe siêu sang Rolls-Royce Phantom.

Một điểm đáng chú ý trong chiến lược của Rolls-Royce là, dù tập trung vào xe điện, hãng vẫn sẽ duy trì sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Động cơ V12, biểu tượng của Rolls-Royce, sẽ tiếp tục được sử dụng trên dòng Cullinan cho đến năm 2030, và hiện vẫn chưa có kế hoạch thay thế động cơ này sau thời điểm đó.

Cuối cùng, về mẫu xe điện đầu tiên của hãng – Spectre, Rolls-Royce dự kiến sẽ tiến hành nâng cấp vào năm 2027. Mặc dù chưa có thông tin cụ thể về các nâng cấp, nhưng có khả năng những cải tiến sẽ tập trung vào hiệu suất vận hành, cùng với nâng cấp công nghệ tiện nghi và kết nối, mang lại trải nghiệm đẳng cấp hơn cho khách hàng.