Sếp Ford thừa nhận Trung Quốc đang dẫn trước trong cuộc đua xe điện?

CEO Ford Jim Farley và Tổng giám đốc tài chính John Lawler đã rất ngỡ ngàng sau khi lái thử xe điện Trung Quốc, thừa nhận rằng quốc gia này đang dẫn trước hãng xe Mỹ.

Trong một buổi lái thử, khi Farley là người điều khiển và Lawler ngồi ở ghế phụ, hai nhà lãnh đạo cấp cao này đã có cơ hội trực tiếp trải nghiệm một chiếc xe điện được sản xuất tại Trung Quốc.

Theo báo The Journal, cả Farley và Lawler đều tỏ ra ngạc nhiên và ấn tượng trước sự êm ái và yên tĩnh của chiếc xe này. "Jim, đây hoàn toàn khác biệt so với trước đây," Lawler đã nói với Farley theo tờ báo. Ông còn nói thêm, "Họ đang dẫn trước chúng ta." 

647f448040bf000019fa547b_result
CEO Ford Jim Farley.

Vào tháng 5, sau một chuyến thăm khác đến Trung Quốc, Farley tiếp tục bày tỏ lo ngại của mình. Ông đã chia sẻ với John Thornton, thành viên hội đồng quản trị Ford và cựu giám đốc điều hành Goldman Sachs: "John, đây là mối đe dọa hiện hữu," theo The Journal.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, như BYD, đang chiếm ưu thế trong cuộc đua xe điện. Những công ty này đã mở rộng mạnh mẽ vào các thị trường đang phát triển như Brazil, Mexico và các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan. Dữ liệu từ công ty công nghệ ABI Research do Business Insider tổng hợp cho thấy trong quý đầu tiên của năm nay, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc chiếm 88% thị phần tại Brazil và 70% tại Thái Lan.

Sự bùng nổ nhanh chóng của xe điện Trung Quốc đã khiến các chính phủ phương Tây phải áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại. Vào tháng 5, chính phủ Hoa Kỳ đã áp thuế nặng lên các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc, gần như chặn đứng khả năng tiếp cận thị trường Mỹ của họ. Sau đó, Liên minh châu Âu cũng áp dụng thuế quan tương tự.

66e91ec3d17aa3c7b2b33826_result
 

Không chỉ Ford, mà các nhà sản xuất ô tô Mỹ khác cũng đang phải cạnh tranh gắt gao với các đối thủ từ Trung Quốc. Thậm chí Tesla, được coi là người tiên phong trong lĩnh vực xe điện, cũng chịu áp lực từ các nhà sản xuất tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Cuối năm 2023, BYD tạm thời vượt qua Tesla, trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Trong cuộc họp báo cáo doanh thu quý của Tesla vào tháng 1, CEO Elon Musk đã thừa nhận sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, gọi họ là "những công ty cạnh tranh nhất thế giới." Ông còn nhấn mạnh, "Nếu không có rào cản thương mại, họ sẽ có thể vượt qua hầu hết các hãng xe khác trên toàn cầu."