Suzuki e Vitara - SUV điện đầu tiên của hãng Nhật lắp tại Ấn Độ, liệu có cơ hội về Việt Nam?

Suzuki e Vitara hiện đã bước vào giai đoạn sản xuất thương mại tại nhà máy Gujarat (Ấn Độ). Mẫu SUV điện này sẽ được phân phối toàn cầu, mở ra khả năng gia nhập thị trường Việt Nam trong tương lai.

Hãng xe Nhật Bản Suzuki chính thức khởi động dây chuyền lắp ráp mẫu ô tô điện đầu tiên mang tên e Vitara tại nhà máy Gujarat (Ấn Độ). Dự kiến, mẫu xe này sẽ được xuất khẩu sang hơn 100 quốc gia, trong đó có Malaysia và Nhật Bản.

Từ eVX Concept đến mẫu xe thương mại

Mặc dù mang tên gọi tương tự, nhưng Suzuki e Vitara gần như không có nhiều điểm chung với mẫu SUV Vitara chạy xăng. Trên thực tế, đây là phiên bản thương mại hóa của ý tưởng eVX Concept, phát triển trên nền tảng dành riêng cho xe điện Heartect-e.

Suzuki e Vitara
 

Tại thị trường Ấn Độ, e Vitara được trang bị hệ thống chiếu sáng toàn bộ bằng LED, từ đèn trước, đèn hậu đến đèn sương mù và đèn định vị ban ngày. Bộ mâm hợp kim 18 inch có thiết kế dạng kín.

Khoang nội thất mang phong cách tối giản nhưng hiện đại hơn so với các dòng sản phẩm truyền thống của Suzuki. Điểm nhấn nổi bật là cụm màn hình đôi nối liền, gồm bảng đồng hồ điện tử 10,1 inch kết hợp màn hình trung tâm 10,25 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

Suzuki e Vitara 4
 

Về tiện nghi, xe sử dụng cần số dạng nút bấm, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, tích hợp làm mát cho ghế trước. Ngoài ra còn có phanh tay điện tử kèm tính năng giữ phanh tự động, điều hòa tự động một vùng và sạc điện thoại không dây.

Ba cấu hình động cơ khác nhau

Suzuki e Vitara tại Ấn Độ sở hữu ba tùy chọn cấu hình động cơ. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng một mô-tơ điện đặt ở cầu trước, cho công suất 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại 189 Nm, đi kèm bộ pin 49 kWh.

Tùy chọn thứ hai cũng dùng mô-tơ điện cầu trước nhưng được tinh chỉnh mạnh hơn, đạt 172 mã lực cùng mô-men xoắn 189 Nm, kết hợp với bộ pin dung lượng 61 kWh. 

Cao cấp nhất là biến thể dẫn động bốn bánh với hai mô-tơ điện đặt trên cả hai cầu, cho tổng công suất 181 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, sử dụng pin 61 kWh.

Suzuki e Vitara 3
 

Hiện Suzuki chưa công bố đầy đủ thông số về quãng đường di chuyển của từng cấu hình. Tuy nhiên, hãng cho biết phiên bản pin lớn có thể đạt phạm vi hoạt động khoảng 500 km cho mỗi lần sạc. Dù vậy, chu trình thử nghiệm cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Cơ hội cho thị trường Việt Nam?

Theo kế hoạch, Suzuki e Vitara sẽ chính thức ra mắt thị trường Thái Lan vào cuối năm nay, trước khi được đưa về Malaysia. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ. 

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia 2025, mẫu xe này cũng đã được giới thiệu, song hãng chưa công bố kế hoạch mở bán tại "quốc gia vạn đảo".

Tại Việt Nam, Suzuki là thương hiệu có mặt từ lâu nhưng không tạo được sức hút mạnh mẽ như nhiều đối thủ, do danh mục sản phẩm hạn chế và số lượng đại lý ít. Sau khi ngừng phân phối nhiều mẫu xe vào năm 2024, hãng bắt đầu cho thấy nỗ lực tái định vị thương hiệu. 

Cụ thể, Swift 2025 được nhập khẩu từ Nhật Bản nhưng giá chỉ nhỉnh hơn so với bản nhập Thái, trong khi mẫu SUV hạng A Fronx cũng đã có kế hoạch ra mắt trong nước vào cuối năm nay.

Suzuki e Vitara 2
 

Khả năng e Vitara xuất hiện tại Việt Nam vẫn được đánh giá là có cơ sở, nhất là trong bối cảnh các chính sách hạn chế phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch và định hướng phát triển giao thông xanh ngày càng rõ ràng. 

Trên thị trường, nhiều hãng xe cũng đã thử nghiệm đưa xe điện về phân phối, dù hạ tầng sạc công cộng còn hạn chế, điển hình như Ford với mẫu Mustang Mach-E.

Tuy nhiên, mức giá của e Vitara khó có thể cạnh tranh khi nhập khẩu từ Ấn Độ, bởi xe không được hưởng thuế suất 0% như sản phẩm nhập từ các nước ASEAN.