Theo tờ Fortune, Toyota đã khép lại năm 2023 với những cột mốc ấn tượng, cho thấy rằng công ty dường như đã tìm ra giải pháp. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này dẫn đầu bảng xếp hạng các nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu, với 11,2 triệu xe được phân phối.
Khác với những đối thủ đang gặp khó khăn tại Nhật Bản, Mỹ và châu Âu, Toyota dường như đang thành công hơn trong bối cảnh thị trường ô tô thay đổi, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô, sự cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc, và chi phí chuyển đổi cao sang xe điện. Công ty đã phớt lờ những phàn nàn từ nhà đầu tư về việc chậm trễ trong việc chuyển sang xe thuần điện, và thay vào đó, đã thành công với các mẫu xe hybrid, phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, thành công của Toyota đang có dấu hiệu chững lại. Vào tháng 9, doanh số bán hàng toàn cầu của hãng giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh số trong năm 2024 tính đến thời điểm này cũng giảm 1,9%, đạt 7,4 triệu xe, theo thông báo từ công ty vào ngày 30/10.
Doanh số bán hàng tại thị trường Nhật Bản đã giảm 6,3% trong tháng 9, góp phần vào mức giảm tổng cộng 16,9% trong chín tháng đầu năm. Toyota cho rằng các cuộc triệu hồi đối với mẫu Prius hybrid cùng với việc tạm ngừng sản xuất ba mẫu: Yaris Cross, Corolla Axio và Corolla Fielder đã ảnh hưởng đến doanh số.
Việc tạm ngừng sản xuất này liên quan đến những sai phạm hồi đầu năm, khi Toyota cùng một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đã nộp dữ liệu thử nghiệm an toàn sai lệch cho cơ quan chức năng, bao gồm thử nghiệm an toàn cho người đi bộ và va chạm. Sản xuất các mẫu xe bị ảnh hưởng đã dừng lại vào tháng 6 và chỉ mới khôi phục vào đầu tháng 9.
Đây là vụ bê bối mới nhất liên quan đến dữ liệu sai lệch mà Toyota phải đối mặt. Vào tháng 12 năm 2023, Toyota đã ngừng sản xuất tại nhà máy con Daihatsu sau khi một cuộc điều tra phát hiện hơn 170 bất thường trong 64 mẫu xe, kéo dài từ năm 1989.
Ngoài ra, Toyota cũng đang gặp khó khăn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Doanh số bán hàng tại thị trường này giảm 9,2% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, với nguyên nhân được cho là do sự cạnh tranh về giá xe gia tăng.
Người tiêu dùng Trung Quốc đang chuyển hướng sang các thương hiệu nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện. Các nhà sản xuất ô tô trong nước đang tham gia vào một cuộc chiến giá khốc liệt, làm giảm biên lợi nhuận toàn ngành. Nhiều hãng xe nước ngoài như Volkswagen và GM, từng chiếm ưu thế tại thị trường Trung Quốc, hiện đang ghi nhận sự sụt giảm lớn trong doanh số.