ThS.BS Nguyễn Quang Tiến - CEO BV RHM Sài Gòn lý giải vì sao nhiều người gặp các bệnh lý về răng miệng

20/12/2023 10:46

Ths – BS Nguyễn Quang Tiến CEO Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn (đơn vị thành viên, đồng hành cùng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế “IMRIC” và Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập “IRLIE”) nhận định 95% người Việt đều có các vấn đề về răng miệng. Vậy đâu là nguyên nhân, cách phòng tránh và xử lý?

thac-si-bac-si-nguyen-quang-tien-1703043630.jpeg
 

Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn là một trong những trung tâm hàng đầu làm Implant toàn hàm. Bệnh viện hoạt động theo phương châm thượng tôn pháp luật, luôn đặt vấn đề sức khoẻ của bệnh nhân ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, bệnh viện tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ như khoa gây mê, khoa hồi sức, khoa cấp cứu, khoa xét nghiệm…Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn – Trồng răng Implant 6 tiêu chuẩn vàng, tự hào được Gs.Bs Paulo Malo “cha đẻ” của kỹ thuật trồng răng Implant toàn hàm All-on-4 đến thăm, đề nghị hợp tác, nghiên cứu và học tập cùng phát triển.

Chia sẻ về điều này, ThS.BS Nguyễn Quang Tiến – Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số Y tế Viện IMRIC, CEO Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn nhận định Việt Nam có 95% người gặp các bệnh. Lý về răng miệng, trong đó trên 85% trẻ em có sâu răng, trên 80% người trưởng thành có viêm lợi và viêm quanh răng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh về răng miệng của người Việt Nam nhưng phổ biến nhất là 3 thói quen không đúng cách dưới đây.

a2-8-768x576-1703043734.jpeg
ThS.BS Nguyễn Quang Tiến trực  tiếp  thăm khám cho trẻ em

ThS. BS Nguyễn Quang Tiến cho hay các bệnh lý về răng miệng thường thấy như sâu răng là nguyên nhân chủ yếu gây mất răng sớm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Hơn nữa các ổ nhiễm trùng tiềm tàng trong khoang miệng còn là nguyên nhân của các bệnh toàn thân như viêm cầu thận, viêm khớp, viêm nội tâm mạc. Nhìn chung, các bệnh về răng miệng là do sự tích tụ của các mảng bám vi khuẩn, theo thời gian các mảng vi khuẩn này sản sinh ra nhiều chất gây nguy hại cho răng và nướu của bạn. Để loại bỏ được mảng bám và vi khuẩn cần có thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách. Do đó, có thể nói nguyên nhân quan trọng dẫn đến các bệnh về răng miệng chính là thói quen vệ sinh răng miệng chưa đảm bảo.

Có thể thấy, sức khỏe răng miệng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến gương mặt mà còn liên quan đến sức khỏe toàn thân, ảnh hưởng đến nhiều sinh hoạt quan trọng của con người. Vì vậy, việc chăm sóc răng và nướu để ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe răng miệng rất quan trọng. Trong cộng đồng, viêm lợi, viêm quanh răng cũng là bệnh răng miệng khá phổ biến. Đầu tiên là viêm ở lợi, nếu không điều trị sẽ gây tiêu xương ở răng tạo thành các túi ở quanh răng. Một người có 32 răng và kèm theo 32 túi viêm nhiễm chứa mủ là các ổ nhiễm trùng rất nguy hiểm gây mất răng và lợi, nguồn gốc các bệnh nội khoa: viêm cầu thận, viêm khớp, viêm nội tâm mạc.

z4991172645012-47aa662e14db815c758e018d7d199ce3-768x601-1703043776.jpeg
ThS.BS Nguyễn Quang Tiến cùng đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện luôn quan tâm đến sức khoẻ răng miệng học đường

ThS.BS Nguyễn Quang Tiến khuyến nghị cần ít nhất 4 yếu tố đồng thời tương tác nhau gây nên sâu răng: răng nhạy cảm, vi khuẩn (mảng bám), chất đường và thời gian. Mảng bám thức ăn thừa trên răng tạo điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có sẵn trong khoang miệng phát triển và hình thành chấm đen li ti. Theo thời gian, những lỗ sâu này phát triển lan rộng hơn và gây cảm giác đau nhức, ê buốt, khó khăn khi nhai và cũng sẽ ảnh hưởng đến các răng bên cạnh nếu không điều trị kịp thời đúng cách. Quađó, việc điều trị dự phòng bệnh răng miệng rất quan trọng. Trước tiên cần dự phòng sâu răng, thứ hai là các dự phòng viêm lợi, viêm quanh răng. Cùng đó theo các điều tra, trên 80% thanh, thiếu niên lệch lạc răng. Nếu muốn răng đẹp phải nắn chỉnh răng. Nhấn mạnh, ThS.BS. Tiến nói: “Cần phải quan tâm đến việc dự phòng lệch lạc răng để cho các em có hàm răng đẹp hơn”.

a1-8-1703043682.jpeg
 Các bác sĩ BV RHM  Sài  Gòn  đang thăm khám răng miệng cho bệnh nhân

Theo ThS.BS Nguyễn Quang Tiến với những con số giật mình về tình trạng răng miệng như trên, việc cập nhật các kiến thức, kỹ năng và các phương tiện tiên tiến hiện đại phục vụ chăm sóc, điều trị và dự phòng các bệnh răng miệng là vô cùng quan trọng và rất cấp thiết đối với các cơ sở đào tạo, các cơ sở khám, chữa bệnh và cộng đồng nha khoa. Trong khi đó, vẫn còn có một tỷ lệ khá cao người dân không quan tâm đến răng miệng, một tỷ lệ đáng kể người không đánh chải răng, không đến bệnh viện hay cơ sở y tế nào để khám răng. Theo điều tra của Bộ Y tế, có 44% người khám răng do đau, gần 10% đi kiểm tra, 55% dân số không bao giờ đi khám, 85% bị sâu răng ở độ tuổi từ 6 – 8 và trong đó có 94% không được điều trị…Phần lớn người bệnh chỉ đến khám khi răng gặp vấn đề như sưng tấy, đau nhức do sâu, viêm nướu – lợi… Người dân cũng chưa có ý thức chăm sóc răng miệng định kỳ.

Cũng theo ThS.BS Nguyễn Quang Tiến bệnh viện RHM Sài Gòn thường xuyên cập nhật và áp dụng các kỹ thuật mới tiên tiến trong nhiều lĩnh vực chuyên sâu cũng như ứng dụng công nghệ số trong quản lý sức khỏe răng miệng cho người dân, ứng dụng nha khoa kỹ thuật số trong dự phòng và điều trị các bệnh răng miệng… góp phần tăng cường sức khỏe răng miệng cho người dân. Ngoài ra, một số bệnh nhân lớn tuổi thì vấn đề niêm mạc miệng trở nên mỏng hơn, nhẵn, khô, giảm đi tính đàn hồi, dễ bị thương nhưng lâu lành. Đặc biệt, sự thay đổi trong tuyến nước bọt: quá trình lão hóa đã làm cho các nhu mô tuyến giảm dần mà thay vào đó là các mô mỡ và mô liên kết, do đó làm suy giảm tiết nước bọt và là nguyên nhân gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng như: viêm nha chu, sâu răng, cảm giác nóng bỏng miệng,…

ThS.BS. Nguyễn Quang Tiến cũng khuyến cáo rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh về răng miệng của người Việt Nam, trong đó phổ biến nhất là 3 thói quen không đúng cách sau: Nhiều người chỉ thực hiện chải răng một lần một ngày vào buổi sáng hoặc qua loa không đủ thời gian 2 phút theo yêu cầu của nha sĩ, chải răng theo chiều ngang thay vì chải theo chiều dọc hoặc xoay tròn. Mòn men răng, ngà răng, viêm lợi, tụt lợi, thậm chí mất răng là hậu quả nếu chải răng không đúng cách một thời gian dài.Hầu hết người Việt Nam thường có suy nghĩ chỉ cần đánh răng là đủ. Trên thực tế, đánh răng giúp chúng ta xử lý vụn thức ăn, mảng bám và vi khuẩn gây hại, tuy nhiên, việc này chỉ có thể làm sạch được 25% khoang miệng, chúng ta còn cần chăm sóc răng miệng bằng những phương pháp đã được khoa học chứng minh như sử dụng nước súc miệng. Không dùng nước súc miệng làm hạn chế hiệu quả chăm sóc răng miệng, cụ thể khoang miệng chưa sạch hoàn toàn, vẫn còn tồn tại nhiều vi khuẩn và mảng bám ở những nơi như kẽ răng, lưỡi và vòm miệng.

Điển hình, rất nhiều người dân Việt Nam mắc phải là sử dụng tăm xỉa răng thay cho chỉ nha khoa. Thói quen đó được đa số cộng đồng chấp nhận, thực hiện thâm niên, nên đã có không ít người quy nó vào phong tục, văn hóa dù cho các nha sĩ luôn khuyến cáo không nên dùng tăm xỉa răng. Việc dùng tăm hay các vật nhọn xỉa răng lâu ngày làm cho các kẽ răng bị hở, làm trầy nướu răng và gây tụt nướu ở các kẽ răng. Ngoài ra, dùng tăm xỉa răng cũng không bảo đảm an toàn về vệ sinh. Khái niệm về chỉ nha khoa không còn xa lạ với người Việt Nam nhưng do không có thói quen dùng chỉ nha khoa và chi phí cho sản phẩm này khá cao nên đa số người dân ngại sử dụng. Mặt khác, do người Việt Nam không có thói quen khám răng định kỳ 6 tháng một lần nên khi tìm đến nha sĩ, tình trạng sức khỏe răng miệng thường đã nghiêm trọng, khó chữa hoặc để lại nhiều hậu quả đáng tiếc, ThS.BS. Nguyễn Quang Tiến chia sẻ thêm.

z4989661599334-2926c6b4c3b1b5a367a2a163eae38911-768x382-1703043833.jpeg
Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn thường xuyên tập huấn, nâng cao trình độ, nghiệp vụ hướng đến chứng nhận ISO

Tin rằng, với những chia sẻ quý báu của ThS.BS Nguyễn Quang Tiến sẽ được lan toả sâu rộng đến tất cả người dân. Bởi, sức khoẻ răng miệng có ảnh hưởng lớn đối với sức khoẻ toàn thân, đời sống sinh hoạt và sự phát triển của cơ thể…Từ đó, việc chăm sóc răng miệng cần phải được quan tâm đúng cách, khoa học để phát hiện sớm và điều trị kịp thời./.

Phú  Quốc