Tuy nhiên, cơ quan chức năng khẳng định chưa có quyết định nào liên quan đến việc dừng lưu hành xăng RON 95 hoặc RON 92.
Xăng E10 chính thức thí điểm tại 3 thành phố lớn
Từ ngày 1.8.2025, hai doanh nghiệp đầu mối là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) bắt đầu thí điểm bán xăng E10 tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Riêng tại TP.HCM, có 36 điểm bán được triển khai.

Đây là bước đi đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học, góp phần giảm phát thải và thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh.
Tin đồn “cấm RON 95” gây hoang mang
Trước thời điểm thí điểm, trên mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin cho rằng sau khi E10 được đưa vào thị trường, các loại xăng khoáng như RON 95, RON 92 và E5 sẽ bị dừng bán hoàn toàn, buộc người tiêu dùng chỉ còn lựa chọn duy nhất là xăng E10.
Thông tin này nhanh chóng gây hoang mang trong dư luận, nhất là với những người đang sử dụng phương tiện vốn quen với RON 95.
Đề xuất của Hiệp hội không phải lệnh cấm
Nguồn gốc của thông tin xuất phát từ chia sẻ của ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam khi ông đề xuất nên dừng bán xăng khoáng truyền thống và xăng E5 để chuyển hẳn sang xăng E10.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là kiến nghị từ phía Hiệp hội, không mang tính ràng buộc pháp lý.

Hiện tại, chưa có bất kỳ văn bản pháp lý nào – bao gồm Nghị định, Thông tư hay Quyết định về việc cấm bán xăng RON 95 hay RON 92 tại Việt Nam. Việc hiểu nhầm kiến nghị này thành một chính sách bắt buộc là hoàn toàn sai lệch.
Bộ Công thương nói gì?
Tại Hội nghị sơ kết tình hình cung ứng xăng dầu nửa đầu năm 2025, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: lộ trình chuyển đổi sang xăng sinh học E10 sẽ được tính toán kỹ lưỡng, dự kiến bắt đầu từ ngày 1.1.2026.
Tuy nhiên, đây là quá trình từng bước, dựa trên các yếu tố như khả năng cung ứng, phù hợp kỹ thuật và nhu cầu người tiêu dùng.
Theo Bộ Công thương, việc thí điểm hiện nay nhằm đánh giá các tác động kỹ thuật đến phương tiện cũng như phản ứng của thị trường, chứ chưa có chủ trương thay thế hoàn toàn các loại xăng khác.

Hạ tầng ethanol còn thiếu hụt
Một trong những thách thức lớn khi áp dụng đại trà xăng E10 là nguồn cung ethanol.
Dù Việt Nam hiện có 6 nhà máy sản xuất ethanol, nhưng chỉ có 2 nhà máy đang hoạt động với tổng sản lượng khoảng 100.000 m³/năm.
Trong khi đó, để phối trộn đủ xăng E10 cho toàn quốc, cần tối thiểu 1 - 1,5 triệu m³ ethanol mỗi năm.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Công thương đã lên kế hoạch khởi động lại nhà máy ethanol tại Dung Quất và tính toán phương án nhập khẩu ethanol từ các nước như Mỹ, Argentina để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg, xăng E10 là hỗn hợp giữa xăng không chì và ethanol biến tính, trong đó ethanol chiếm từ 9–10% theo thể tích.
Ethanol sinh học được sản xuất từ nguyên liệu như mía, ngô, sắn..., có ưu điểm làm tăng chỉ số octan và giảm phát thải khí độc hại CO, HC so với xăng khoáng truyền thống.
Người tiêu dùng nên thận trọng trước tin đồn
Tính đến thời điểm hiện tại, không có bất kỳ quy định chính thức nào về việc loại bỏ hoàn toàn xăng RON 95, RON 92 hay xăng E5 khỏi thị trường.
Việc chuyển đổi sang xăng E10 vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm và chưa có quyết định bắt buộc từ phía cơ quan quản lý nhà nước.

Người tiêu dùng được khuyến cáo không nên hoang mang trước các tin đồn chưa kiểm chứng.
Mọi thay đổi về chính sách nhiên liệu sẽ được thông báo công khai và rộng rãi qua các kênh chính thức của Bộ Công thương và các đơn vị liên quan.