BAW vừa khiến giới mê off-road “đứng ngồi không yên” khi mang bản máy dầu của 212 T01 tới Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025. Trước thời điểm trình làng bản máy dầu, thị trường mới chỉ có bản xăng giá 188.800 Nhân dân tệ (khoảng 700 triệu đồng). Lần nâng cấp này không chỉ làm phong phú lựa chọn mà còn nâng hiệu quả vận hành và tính thực dụng của xe.

Phiên bản diesel của BAW 212 T01 2026 được định giá 165.900 Nhân dân tệ, tương đương 615 triệu đồng, rẻ hơn hàng chục lần “nguyên mẫu” Mercedes-AMG G63. Mẫu SUV địa hình này được định vị cạnh tranh trực tiếp với Tank 300 bản diesel và Beijing BJ40 Blade Hero tại thị trường Trung Quốc.
Sức hấp dẫn của bản diesel đến từ khối động cơ Beiqi Foton Oukang 2.0L tăng áp, công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 415 Nm tại 1.500 vòng/phút, con số cho thấy thế mạnh lực kéo của động cơ dầu khi leo dốc hoặc vượt chướng ngại vật. Sức mạnh được truyền qua hộp số tự động ZF 8AT vốn nổi tiếng về độ mượt mà và bền bỉ, đi kèm hộp số phụ BorgWarner - thương hiệu lâu đời trong ngành xe địa hình.
Đáng chú ý, hệ thống phun dầu common rail áp suất cao 2.000 bar của Bosch giúp mẫu xe này đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 8,5 lít/100 km. Khi so với bản máy xăng, chủ xe tiết kiệm được khoảng 4.000 Nhân dân tệ mỗi năm nếu di chuyển khoảng 20.000 km. Cùng bình nhiên liệu 80 lít, mẫu SUV này có thể vượt mốc gần 1.000 km cho mỗi lần đổ đầy, đáp ứng tốt nhu cầu đi đường dài, đặc biệt là những chuyến off-road sâu trong rừng núi.

Ở khía cạnh vượt địa hình, BAW 212 T01 diesel tiếp tục thể hiện đúng tinh thần của một mẫu SUV thuần off-road. Xe sở hữu tỷ số truyền động cuối 4.556, góc tiếp cận 43 độ, góc thoát 36 độ và khoảng sáng gầm 256 mm. Khả năng lội nước đạt mức 850 mm và thậm chí lên tới 910 mm khi lắp thêm ống thở tùy chọn. Với cấu trúc khung rời, hệ thống treo trước - sau liên kết năm điểm kết hợp hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian hỗ trợ hai chế độ 2H/4H và 4L khuếch đại mô-men xoắn gấp 2,5 lần, xe dễ dàng vượt qua các dạng địa hình phức tạp.
Sự chắc chắn không chỉ đến từ hệ khung gầm mà còn nhờ hệ thống 7 công nghệ giảm ồn chủ động cùng gói cách âm toàn xe. Khi chạy không tải, độ ồn cabin chỉ ở mức 43. Các ống lót giảm chấn chất lượng cao giúp cân bằng giữa độ êm trên đường trường và sự ổn định khi đi trail, mang đến cảm giác an tâm cho người lái.
Ngoại hình vẫn là yếu tố khiến bản diesel tạo hiệu ứng mạnh mẽ. BAW tinh chỉnh nắp capo với khe gió lớn, mở rộng lưới tản nhiệt và trang bị cản trước bằng thép để tăng khả năng chịu va đập. Thiết kế vuông vức, dày dạn, góc cạnh từ đầu đến đuôi xe khiến nhiều người liên tưởng ngay đến phong thái của Mercedes-AMG G63 - mẫu SUV địa hình mang tính biểu tượng.

Khoang cabin bên trong hiện đại hơn so với kỳ vọng về một mẫu SUV thuần địa hình. Xe được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và màn hình trung tâm 12,3 inch hỗ trợ dẫn đường và kết nối điện thoại. Tiện nghi tiêu chuẩn gồm cảm biến đỗ xe trước - sau và camera toàn cảnh 360 độ, giúp việc di chuyển trong phố hoặc quay đầu ở không gian hẹp dễ dàng hơn.
Tổng thể, BAW 212 T01 diesel là lựa chọn đáng chú ý với những người mê chất off-road kiểu “G63” nhưng ngân sách lại hạn chế. Với giá hơn 600 triệu đồng, sức mạnh 170 mã lực, mô-men xoắn 415 Nm và khả năng vượt địa hình hàng đầu phân khúc, mẫu SUV này đang cho thấy sự kết hợp hiếm có giữa thực dụng, bền bỉ và phong cách mạnh mẽ trong tầm giá. Nếu tiếp tục mở bán rộng rãi hơn, đây chắc chắn sẽ là “ngựa chiến” mới của giới yêu off-road trong năm tới.