Dù tài sản cá nhân của Elon Musk tăng vọt trong năm 2024, giá trị thương hiệu của Tesla - hãng xe điện do ông lãnh đạo - lại không có cùng diễn biến tích cực.
Theo báo cáo của Brand Finance năm 2025, giá trị thương hiệu Tesla đã giảm 26%, đẩy hãng xuống vị trí thứ tư trong danh sách các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.
Cụ thể, Brand Finance ước tính Tesla hiện có giá trị khoảng 43 tỷ USD, giảm mạnh so với mức 58,3 tỷ USD của năm 2024 và 66,2 tỷ USD của năm 2023. Sự sụt giảm này đã tạo cơ hội cho Mercedes và tập đoàn Hyundai vượt qua Tesla.
Xếp hạng | Thương hiệu |
1 | Toyota |
2 | Mercedes |
3 | Hyundai Group |
4 | Tesla |
5 | BMW |
6 | Porsche |
7 | Volkswagen |
8 | Honda |
9 | Ford |
10 | Audi |
Hiện tại, Mercedes giữ vị trí thứ hai với giá trị thương hiệu đạt 53 tỷ USD (dù giảm 11%), trong khi Toyota tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với giá trị 64,7 tỷ USD, tăng ấn tượng 23% so với năm trước.
Theo Brand Finance - hãng tư vấn toàn cầu về quản lý và định giá thương hiệu của Anh, các tính toán trong báo cáo không chỉ dựa vào hiệu suất cổ phiếu hay số liệu bán hàng đơn thuần, mà còn dựa trên kết quả khảo sát hàng nghìn ý kiến từ người tiêu dùng, các thỏa thuận cấp phép thương hiệu và nhiều yếu tố khác.
Tesla bị đánh giá thấp một phần do dòng sản phẩm đã lâu không được làm mới, cùng với những tranh cãi xoay quanh Elon Musk. Các phát ngôn gây tranh cãi và hoạt động bên ngoài lĩnh vực ô tô của Musk, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị, đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Ông David Haigh, CEO của Brand Finance, chia sẻ với CNBC: "Có những người nghĩ rằng ông ấy tuyệt vời, nhưng cũng không ít người nghĩ ngược lại. Đối với người mua xe điện, hình ảnh cá nhân của Musk có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng, nhưng đó chỉ là một trong nhiều yếu tố".
Tuy nhiên, sức hút của Tesla không giảm ở mọi nơi. Chỉ số "consideration score" (mức độ sẵn sàng mua xe của người tiêu dùng) của Tesla giảm từ 21% xuống 16% tại châu Âu, nơi hãng bị Mercedes và BYD vượt mặt. Nhưng tại Mỹ, người tiêu dùng vẫn có cái nhìn tích cực về thương hiệu này.
Không chỉ xếp hạng các hãng xe, Brand Finance còn đánh giá giá trị thương hiệu từ nhiều lĩnh vực khác. Trong bảng xếp hạng chung, Tesla đứng thứ 36, giảm mạnh so với vị trí thứ 18 của năm 2024 và thứ 9 của năm 2023.
Mercedes đứng thứ 23 (giảm từ vị trí 17 năm 2024) và Toyota đứng thứ 18 (tăng từ vị trí 19 năm 2024). Tuy nhiên, không có thương hiệu ô tô nào lọt vào top 17 toàn cầu.
Trong bảng xếp hạng tổng thể, Apple dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt 574,5 tỷ USD, theo sau là Microsoft (461,1 tỷ USD), Google (413 tỷ USD), Amazon (356,4 tỷ USD) và Walmart (137,2 tỷ USD).