Toyota bZ3X – Xe điện giá rẻ ở Trung Quốc gây sốc với giá xuất khẩu cao gấp 3 lần

Dù được phát triển để phục vụ phân khúc phổ thông, mẫu SUV điện Toyota bZ3X lại khiến thị trường bất ngờ khi được bán với giá cao gấp hơn ba lần tại Ethiopia so với thị trường Trung Quốc – nơi chiếc xe này được sản xuất.

Giá sốc tại Ethiopia: từ xe giá rẻ thành hàng xa xỉ

Tại Trung Quốc, Toyota bZ3X được định vị là mẫu SUV điện bình dân, có mức giá khởi điểm chỉ khoảng 15.200 USD (tương đương 396 triệu đồng).

Với các chính sách ưu đãi của chính phủ, người dùng thậm chí có thể mua xe với giá chỉ từ 14.500 USD (khoảng 378 triệu đồng).

16
 

Tuy nhiên, khi xuất hiện tại Ethiopia, thị trường quốc tế đầu tiên đón nhận mẫu xe này, giá xe đã bị đẩy lên tới 6,3 triệu birr, tương đương khoảng 48.000 USD (gần 1,25 tỷ đồng).

Đây là mức giá cao gấp hơn ba lần so với giá niêm yết tại Trung Quốc, khiến không ít người tiêu dùng quốc tế bất ngờ.

Gánh nặng thuế phí và thách thức cho xe điện

Nguyên nhân khiến bZ3X có giá cao tại Ethiopia chủ yếu đến từ các loại thuế và phí chồng chéo. Cụ thể, mẫu xe này phải chịu:

  • 35% thuế nhập khẩu

  • 30% thuế tiêu thụ đặc biệt

  • 15% thuế VAT

  • 10% phụ thu

  • 3% thuế khấu lưu

17
 

Tổng cộng, các khoản thuế và phụ phí này có thể chiếm hơn một nửa giá trị xe, đẩy giá bán lên cao dù chiếc xe được định hướng là lựa chọn phổ thông.

Đây là ví dụ điển hình cho thấy những rào cản mà xe điện phải đối mặt khi mở rộng ra các thị trường đang Phát triển – nơi chính sách thuế chưa đồng bộ, hạ tầng sạc chưa hoàn thiện và chi phí vận chuyển còn cao.

Ethiopia: thị trường xe điện đang “nóng” lên từng ngày

Mặc dù giá cao, thị trường xe điện tại Ethiopia vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu năm 2023 chỉ có khoảng 4.600 xe điện đăng ký mới thì đến năm 2024, con số này đã tăng gấp ba lần, đạt 14.000 xe.

Đáng chú ý, hơn 60% số xe đăng ký mới trong năm 2024 là xe điện, cho thấy nhu cầu chuyển đổi sang phương tiện không phát thải đang diễn ra nhanh chóng, dù quốc gia này vẫn đang ở giai đoạn đầu trong xây dựng hạ tầng.

18
 

Hiện tại, phần lớn trạm sạc tập trung ở thủ đô Addis Ababa. Tuy nhiên, chính phủ Ethiopia đặt mục tiêu xây dựng 3.000 trạm sạc trên toàn quốc vào năm 2030, như một phần của kế hoạch giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy ngành giao thông bền vững.

Toyota bZ3X – Tham vọng điện hóa toàn cầu

Toyota bZ3X là một phần trong chiến lược phát triển xe điện của Toyota tại thị trường Trung Quốc, với sự hợp tác của các đối tác nội địa.

Mẫu SUV này được trang bị ba tùy chọn pin: 50,03 kWh, 58,37 kWh và 67,92 kWh, cho phạm vi hoạt động tương ứng 430 km, 520 km và 610 km (theo điều kiện tại Trung Quốc).

19
 

Dù chưa công bố kế hoạch mở bán tại các khu vực như Đông Nam Á, châu Âu hay châu Đại Dương, Toyota hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế về giá nếu đưa bZ3X ra thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do và chính sách khuyến khích xe điện.

Trong bối cảnh phân khúc SUV điện phổ thông đang ngày càng sôi động với sự góp mặt của các tên tuổi như BYD, Wuling, VinFast, bZ3X có tiềm năng trở thành “ẩn số” đáng gờm nếu được triển khai chiến lược giá linh hoạt tại các thị trường mới nổi.