Đây được xem là bước đi chiến lược của Toyota trong việc cạnh tranh với các đối thủ tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, nếu mẫu xe này khiến người dùng liên tưởng đến mẫu Suzuki e-Vitara thì điều đó không có gì bất ngờ. Urban Cruiser thực chất là "người anh em họ" của e-Vitara nhưng mang logo Toyota và một số thay đổi nhẹ trong thiết kế để tạo nét khác biệt.
Với chiều dài 4.285 mm, Urban Cruiser được định vị nằm giữa Yaris Cross và C-HR trong dòng sản phẩm SUV của Toyota tại châu Âu. Thiết kế của xe chịu ảnh hưởng lớn từ mẫu concept Urban SUV ra mắt năm ngoái. Toyota đã tinh chỉnh mẫu concept này để phù hợp với sản xuất hàng loạt với thông điệp rõ ràng: "Chúng tôi yêu thích thiết kế táo bạo nhưng cần thực tế hơn để bán ra thị trường."
Phần đầu xe nổi bật với đèn pha kiểu hammerhead và đồ họa đèn hậu độc đáo tạo nên nét đặc trưng riêng của Toyota. Tuy nhiên, các chi tiết khác bao gồm bộ mâm lại giống hệt với Suzuki e-Vitara khiến người dùng có thể dễ dàng nhận thấy sự tương đồng khi quan sát cả hai mẫu xe.
Bên trong, Urban Cruiser mang phong cách hiện đại với cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch kết hợp cùng màn hình giải trí trung tâm 10,1 inch. Thiết kế bảng điều khiển dạng nổi được hoàn thiện bằng các chi tiết đen bóng, kết hợp với nội thất tối màu mang lại vẻ sang trọng và tinh tế.
Tùy chọn nâng cấp bao gồm hệ thống âm thanh cao cấp JBL và cửa sổ trời cố định trong khi các tính năng an toàn tiên tiến (ADAS) là tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản. Mặc dù có kích thước nhỏ gọn, Toyota khẳng định nội thất của Urban Cruiser mang lại không gian rộng rãi ngang tầm với một mẫu SUV hạng trung nhờ chiều dài cơ sở đạt 2.700 mm - lớn hơn Yaris Cross 140 mm. Hàng ghế sau có khả năng trượt và ngả tăng thêm sự linh hoạt cho người dùng.
Urban Cruiser được xây dựng trên nền tảng EV chuyên dụng, cung cấp ba tùy chọn động cơ điện và hai loại pin lithium-sắt-phosphate. Phiên bản dẫn động cầu trước (FWD) có công suất 142 mã lực hoặc 172 mã lực, trong khi phiên bản dẫn động bốn bánh (AWD) mạnh mẽ hơn với 182 mã lực nhờ hệ thống hai động cơ.
Bộ pin có dung lượng 49 kWh sẽ dành riêng cho bản FWD còn pin 61 kWh có thể được trang bị trên cả hai phiên bản. Mặc dù Toyota chưa tiết lộ chính xác phạm vi hoạt động, Urban Cruiser được tích hợp công nghệ bơm nhiệt tiết kiệm năng lượng cho hệ thống điều hòa và tính năng sưởi pin - một điểm cộng lớn cho các khu vực có khí hậu lạnh.
Toyota Urban Cruiser sẽ chính thức ra mắt tại triển lãm ô tô Brussels 2025 vào tháng 1 tới đây với giá bán được công bố gần thời điểm ra mắt thị trường châu Âu.
Hướng đến tương lai bền vững, Toyota đặt mục tiêu đạt mức phát thải CO2 bằng 0 tại châu Âu vào năm 2035 và hoàn toàn trung hòa carbon vào năm 2040. Đến năm 2026, hãng dự kiến ra mắt 15 mẫu xe không phát thải, bao gồm 6 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trên nền tảng chuyên dụng tiếp tục khẳng định cam kết về môi trường và sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô.