Toyota tiết lộ kế hoạch ra mắt mẫu bán tải cỡ nhỏ, cạnh tranh với "ông trùm" Ford Maverick

Toyota vừa công bố chiến lược mới tại thị trường Brazil, bao gồm kế hoạch ra mắt một mẫu xe bán tải cỡ nhỏ hoàn toàn mới.

Theo thông tin được chia sẻ tại buổi gặp gỡ với các đại lý, mẫu xe dự kiến sẽ trình làng vào năm 2027 và được thiết kế dựa trên mẫu concept Toyota EPU 2023. Xe sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid, tùy chọn dẫn động bốn bánh (AWD) và thiết kế khung gầm liền khối (unibody) hứa hẹn mang đến trải nghiệm hiện đại và linh hoạt.

22
 

Ra mắt vào năm 2023, mẫu concept EPU đã thu hút sự chú ý nhờ thiết kế tối ưu hóa và công nghệ tiên tiến. Kể từ đó, đã có nhiều đồn đoán rằng Toyota sẽ phát triển một phiên bản hybrid thương mại dựa trên mẫu concept này.

23
 

Mặc dù các quan chức Toyota từng hé lộ mong muốn cạnh tranh với Ford Maverick tại thị trường Mỹ nhưng kế hoạch vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, dự án này đã được “bật đèn xanh” tại Nam Mỹ và mẫu xe mới dự kiến sẽ có mặt tại các đại lý ở Brazil trong vòng hai năm tới.

Theo báo cáo từ Motor1 Argentina, việc phát triển mẫu xe bán tải mới là một phần trong khoản đầu tư khổng lồ trị giá 2,2 tỷ USD mà Toyota dành cho khu vực Nam Mỹ. Khoản đầu tư này được công bố vào tháng 3 năm 2024, với mục tiêu cải tiến nền tảng TNGA và nâng cấp các hệ thống truyền động hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV). Những cải tiến này không chỉ gia tăng công suất mà còn tích hợp tùy chọn dẫn động AWD, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.  

24
 

Ngoài mẫu xe bán tải mới, Toyota cũng đang chuẩn bị nâng cấp dòng Corolla và Corolla Cross tại thị trường Brazil, với việc áp dụng hệ thống hybrid mới dựa trên động cơ 2.5 lít của Toyota RAV4. Hệ thống này có khả năng tương thích với cả xăng và ethanol giúp tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.  

Mẫu bán tải mới được kỳ vọng sẽ giữ lại những đường nét thiết kế hiện đại từ mẫu concept EPU nhưng sẽ có những thay đổi phù hợp để đáp ứng yêu cầu sản xuất thực tế. Mẫu concept EPU hiện tại có chiều dài 5.070 mm và chiều dài cơ sở 3.350 mm, cùng với khả năng mở rộng khoang chở hàng để tăng tính tiện ích.  

25
 

Xe sẽ được định vị dưới Toyota Hilux, tập trung vào phân khúc bán tải cỡ nhỏ vốn đang rất cạnh tranh tại Nam Mỹ. Các đối thủ trong phân khúc này bao gồm Fiat Toro, Ram Rampage, Ford Maverick và Chevrolet Montana. Ngoài Toyota, nhiều hãng xe khác như Renault, Nissan và Volkswagen cũng đã xác nhận kế hoạch ra mắt các mẫu xe bán tải cỡ nhỏ tại khu vực này.

26
 

Trong khi thị trường Brazil đã được xác định là điểm đến đầu tiên của mẫu bán tải này, triển vọng tại Bắc Mỹ vẫn chưa rõ ràng. Theo chia sẻ từ ông Ted Ogawa, CEO Toyota Motor North America, thách thức lớn nhất đối với mẫu xe này tại Mỹ nằm ở việc giữ giá thành hợp lý. Ngoài ra, nếu mẫu xe này không được sản xuất tại Mỹ hoặc Canada, nó sẽ phải chịu mức thuế 25% theo quy định "thuế gà" đối với xe tải nhẹ nhập khẩu – một rào cản lớn từ năm 1964.  

Với những bước đi chiến lược này, Toyota đang chuẩn bị đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc bán tải cỡ nhỏ. Tuy nhiên, nhờ sự cải tiến công nghệ hybrid và chiến lược phát triển dài hạn, hãng xe Nhật Bản có thể tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trong thị trường đầy tiềm năng này.