Tối ngày 25/9 vừa qua, Toyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động với sự góp mặt của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công Thương, tỉnh Phú Thọ cùng đại diện Toyota Khu vực châu Á.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nakano Keita - Tổng giám đốc TMV - cho biết doanh nghiệp sẽ triển khai dây chuyền sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu USD (tương đương gần 9.000 tỷ đồng).
Song song đó, TMV cũng có kế hoạch hiện đại hóa trụ sở mới, nhà máy lắp ráp nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất trong tương lai.
Hiện nay, các mẫu xe hybrid của Toyota phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc, đồng thời hãng cũng đang dẫn đầu thị trường về danh mục sản phẩm hybrid đa dạng và số lượng xe bán ra.

Ông Tiền Quốc Hào, Chủ tịch Công ty Toyota châu Á kiêm Phó Giám đốc Điều hành Tập đoàn Toyota Nhật Bản phụ trách khu vực châu Á, đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng với dân số trẻ và năng động.
"Chúng tôi cam kết sẽ áp dụng các công nghệ tiếp cận đa chiều để hỗ trợ nhu cầu di chuyển của mọi người, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau", ông Tiền chia sẻ.
Kể từ khi thành lập năm 1995, Toyota Việt Nam đã trở thành một trong những doanh nghiệp ô tô lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và kinh tế xã hội.
TMV là hãng xe đầu tiên tại Việt Nam đạt mốc sản xuất hơn 700.000 xe, đồng thời đã giao hơn 1 triệu xe đến tay khách hàng. Dịch vụ sau bán hàng phục vụ hơn 20 triệu lượt xe, thể hiện cam kết lâu dài với người dùng Việt.
Về xuất khẩu, TMV ghi nhận doanh thu linh kiện và phụ tùng lũy kế gần 1 tỷ USD, cho thấy đóng góp tích cực vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong ba thập kỷ hoạt động, TMV đã đóng góp hơn 14,4 tỷ USD vào ngân sách nhà nước, lọt Top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2024.

Bên cạnh đó, hãng dành gần 32 triệu USD cho các hoạt động trách nhiệm xã hội, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng. Đây là minh chứng cho cam kết phát triển bền vững song hành cùng xã hội Việt Nam.
Để thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ trong nước, Toyota Việt Nam đã xây dựng mạng lưới 61 nhà cung cấp nội địa, trong đó có 13 doanh nghiệp Việt Nam.
Hiện hãng đang sử dụng hơn 1.000 linh kiện được sản xuất tại Việt Nam, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và tạo thêm việc làm cho lao động trong nước.
Đại diện TMV cho biết hãng sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đáng tin cậy, đồng thời mở rộng các giải pháp di chuyển xanh như hybrid và điện khí hóa.