Trẻ trung, năng động và bản lĩnh - đó là những cảm nhận đầu tiên khi tiếp xúc với chị Trần Thị Nhâm. Gặp chị trong khuôn khổ chương trình vinh danh “Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia 2022” tại Hà Nội vừa qua, thật may mắn khi được nghe chị trải lòng về những trăn trở của bản thân trên con đường xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình.
Sinh ra và lớn lên trên quê hương Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên trong một gia đình viên chức cơ bản, ngay từ nhỏ chị Trần Thị Nhâm đã có niềm yêu thích đặc biệt với ẩm thực. Đó là niềm hạnh phúc nhỏ nhoi khi tự tay làm những món ăn đơn giản cho gia đình, hay vui sướng khi tìm ra một bí quyết nấu ăn nào đó độc lạ.
Rời mái trường phổ thông, chị đã theo học chuyên ngành Dinh dưỡng và Ẩm thực tại trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh. Và con đường khởi nghiệp của một sinh viên mới ra trường lại không bắt nguồn từ những ý tưởng lớn lao, mà từ một bát cháo ăn vội gần nhà.
Chị tâm sự: “Khi ấy đại đa số người dân đều chưa biết tới cụm từ “cháo dinh dưỡng”. Những bát cháo khi ấy chỉ đơn thuần là một món ăn vặt tại các quán bình dân và các gánh cháo lề đường, dinh dưỡng đến đâu thì chỉ có người nấu biết. Vậy tại sao chúng ta không nâng tầm món ăn đó bằng các nguyên liệu chất lượng, công thức riêng biệt để tất cả mọi người đều có thể lựa chọn và sử dụng cho cả gia đình?”
Câu hỏi đó khiến chị trăn trở và quyết định đi tìm cho mình một con đường riêng, và con đường ấy kéo dài từ Bắc vào Nam, cứ địa phương nào nghe danh có cháo ngon là chị lại tìm đến trải nghiệm, học hỏi. Cùng với những kiến thức dinh dưỡng được đào tạo bài bản, sau 02 năm chị đã nghiên cứu ra công thức của riêng mình và dần hoàn thiện để áp dụng vào thực tiễn. Thương hiệu cháo Sao Mai ra đời như thế.
Ban đầu, việc khởi nghiệp hết sức khó khăn. Từ một người được đào tạo chuyên ngành bỗng nhảy sang lĩnh vực kinh doanh, chị gặp những vấn đề về tài chính, về đầu vào nguyên liệu, về xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình. Thế nhưng với bản lĩnh của mình, nữ doanh nhân Trần Thị Nhâm đã từng bước tháo gỡ những vướng mắc và tập trung vào một mục tiêu duy nhất: cung cấp cho khách hàng những sản phẩm cháo ngon, đầy đủ dinh dưỡng, nhưng cũng phải an toàn và giá cả hợp lý.
Để làm được điều đó, chị Trần Thị Nhâm đã nghiên cứu, tìm hiểu và liên kết với nhiều trang trại lớn, uy tín, bảo đảm chất lượng nguồn cung với đa dạng các loại rau, củ, quả 100% hữu cơ. Cùng với các nguyên liệu thịt, cá, hải sản tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng và được chứng nhận chất lượng bởi các cơ quan quản lý chất lượng, thương hiệu Cháo Sao Mai đã nghiên cứu và cho ra đời hơn 50 công thức cháo bảo đảm cân bằng dưỡng chất và được Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cấp phép, đồng thời cũng đạt được chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ISO 22000: 2018 trong sản xuất thực phẩm.
Bí quyết để có một sản phẩm cháo chất lượng, theo chị chia sẻ đó là 100% không dùng các chất phụ gia, không dùng nước xương, các chất bảo quản, làm đông đặc và không dùng gạo nếp. Nhưng với công sức nấu cháo ưu việt của mình, cháo Sao Mai vẫn thơm, ngon, ngậy, sánh đặc, giữ trọn vẹn mùi vị tự nhiên của các nguyên liệu thịt, cá, tôm, rau củ...
Từ một cơ sở ban đầu, sau 20 năm xây dựng và phát triển, hiện thương hiệu cháo Sao Mai đã có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước qua hình thức nhượng quyền. Với ưu điểm mô hình sạch sẽ, nhỏ gọn, công thức độc quyền, nguyên liệu chất lượng, nhiều nhà đầu tư và những người yêu thích các món ẩm thực dinh dưỡng cao cấp đã lựa chọn Sao Mai để cùng lan tỏa thương hiệu dinh dưỡng này trên khắp đất nước.
Với những thành công trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững trong suốt hai thập kỷ qua, trong khuôn khổ chương trình vinh danh “Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia” năm 2022, chị Trần Thị Nhâm đã xuất sắc được đề cử và bình chọn là “Gương mặt doanh nhân xuất sắc năm 2022”.
Chị tự hào cho biết thêm: “Đồng cảm với các mẹ cùng sự vất vả trong việc chăm sóc con cái nên trong tương lai, tôi rất mong muốn nghiên cứu ra thêm những công thức cháo an toàn, chất lượng và đa dạng hơn nữa để có thể giúp các bà mẹ bỉm sữa có thể chăm sóc các bé tốt hơn, đồng thời có thêm thời gian cho bản thân và gia đình nhiều hơn”.
Với đam mê và tâm huyết ấy, tin rằng doanh nhân Trần Thị Nhâm và thương hiệu cháo Sao Mai sẽ ngày càng lan tỏa phát triển hơn nữa để có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn, viết tiếp hành trình đồng hành cùng mỗi gia đình Việt Nam./.
Nam Nguyễn