Phân khúc sedan/hatchback cỡ A tại Việt Nam – nơi từng là "bệ phóng" cho những người mua xe lần đầu đang đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ" khỏi thị trường.
Nguyên nhân đến từ sự trỗi dậy mạnh mẽ của các mẫu SUV/crossover cỡ nhỏ và hiện tượng xe điện đô thị giá rẻ VinFast VF 3.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, trong quý I/2025, Hyundai Grand i10 chỉ bán được 798 xe, còn Kia Morning thậm chí chỉ đạt 119 xe – tương đương trung bình chưa đến 40 xe mỗi tháng.
So với các năm trước, đây là mức sụt giảm nghiêm trọng. Cùng kỳ năm 2024, Grand i10 còn bán được 1.341 xe; năm 2023 là 2.245 xe. Với Morning, doanh số trong hai năm trước lần lượt là 182 và 470 xe.
Một trong những nguyên nhân chính khiến phân khúc sedan/hatchback cỡ A lao dốc là sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng. Người dùng hiện nay có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn trong tầm giá, khiến Grand i10 hay Morning mất dần sức hút.

Phía trên, nhóm SUV/crossover cỡ A ngày càng đa dạng với các mẫu xe như VinFast VF 5, Toyota Raize, Kia Sonet hay Hyundai Venue. Những mẫu xe này có giá chỉ cao hơn khoảng 100–150 triệu đồng so với sedan/hatchback cỡ A nhưng lại sở hữu thiết kế thể thao, tính tiện dụng cao hơn và nhiều công nghệ hiện đại.
Phía dưới, VinFast VF 3 nổi lên như một “kẻ thay đổi cuộc chơi”. Mẫu xe điện mini này có giá chỉ từ 299 triệu đồng – thấp hơn đáng kể so với các phiên bản Grand i10 hay Morning nhưng lại đầy đủ tiện nghi cơ bản và chi phí vận hành cực thấp.

VinFast VF 3 đã tạo ra một cú "nổ lớn" trong quý I/2025 khi đạt doanh số 13.100 xe, cao gấp hơn 9 lần tổng lượng xe bán ra của cả Grand i10 và Morning cộng lại. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho việc VF 3 đang trực tiếp đẩy sedan/hatchback cỡ A vào thế bị động.
Dù nhỏ gọn hơn (dài 3.114 mm), VF 3 lại có chiều cao ấn tượng (1.676 mm) và khoảng sáng gầm xe lên tới 191 mm – vượt cả Grand i10 và Morning, giúp mẫu xe này thích nghi tốt hơn với điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ngoài ra, khả năng vận hành của VF 3 còn vượt trội nhờ khả năng chống nước IP67 cho phép di chuyển trong nước sâu tới 1 mét.
Dù không quá vượt trội về tiện nghi, VF 3 vẫn được trang bị màn hình cảm ứng 10 inch, điều hòa một vùng có lọc bụi, phanh đỗ điện tử… Ở một số chi tiết như âm thanh hay điều hòa tự động, VF 3 có thể kém cạnh Grand i10 và Morning, nhưng điểm bù lại nằm ở chi phí sử dụng.
Chủ xe VF 3 được miễn phí sạc điện đến 30/6/2027, tiết kiệm trung bình hơn 20 triệu đồng/năm tiền xăng nếu so với xe xăng chạy 50 km/ngày. Chi phí bảo dưỡng cũng rẻ hơn đáng kể.

Một chủ xe tại Hà Nội cho biết chi phí bảo dưỡng lần đầu của VF 3 chỉ khoảng 350.000 đồng – thấp hơn rất nhiều so với xe xăng vốn yêu cầu thay dầu, lọc và vệ sinh động cơ định kỳ.
Với doanh số dưới 150 xe mỗi quý, Kia Morning đang tiến gần đến nguy cơ bị “khai tử” tại Việt Nam. Hyundai Grand i10 dù còn sức sống nhờ thương hiệu, nhưng nếu không có sự nâng cấp rõ rệt, cũng sẽ khó tránh khỏi kịch bản tương tự.
Ngược lại, VinFast VF 3 vẫn đang duy trì sức tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi các mẫu CUV/SUV cỡ nhỏ cũng tiếp tục mở rộng thị phần. Với xu hướng người tiêu dùng hiện tại, việc phân khúc sedan/hatchback cỡ A dần biến mất hoàn toàn trong vài năm tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra.