Việt Nam - "Mỏ vàng" của xe Hàn tại Đông Nam Á

Hyundai và Kia - 2 thương hiệu xe Hàn bán chạy nhất tại Việt Nam đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong năm 2024.

Trong năm 2024, Hyundai và Kia đã đạt doanh số ấn tượng 101.738 xe. Con số này chiếm tới 63% tổng lượng xe bán ra của hai thương hiệu Hàn Quốc trong khu vực Đông Nam Á, cho thấy sức hút mạnh mẽ của xe Hàn tại Việt Nam.

Theo thống kê của phân viện ôtô cao cấp thuộc công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia PWC, tổng doanh số của Hyundai và Kia tại Đông Nam Á năm 2024 đạt 160.515 xe.

05
 

Trong đó Việt Nam đóng góp hơn 101.700 xe, gần gấp đôi tổng lượng tiêu thụ ở năm thị trường còn lại gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Singapore.

Việt Nam là thị trường hiếm hoi trong khu vực mà ôtô Hàn có thể cạnh tranh ngang ngửa với xe Nhật và xe nội địa. Ở các nước khác, thị phần của Hyundai và Kia chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ.

Tại Indonesia, Hyundai bán được 22.343 xe, xếp thứ 8 với 2,5% thị phần, trong khi Kia thậm chí không góp mặt trong top 15. Tại Philippines, doanh số của Hyundai là 12.019 xe (2,5% thị phần) và Kia là 6.692 xe (1,4% thị phần). Ở Singapore, Hyundai bán 2.061 xe (4,7% thị phần), còn Kia đạt 1.214 xe (2,8% thị phần).

06
 

Theo các chuyên gia trong ngành, thành công của Hyundai và Kia tại Việt Nam đến từ việc chọn đúng đối tác liên doanh có tiềm lực mạnh và am hiểu thị trường.

Hai thương hiệu này đầu tư vào sản xuất trong nước, nội địa hóa sản phẩm, cung cấp các mẫu xe giá cạnh tranh, đồng thời liên tục cập nhật thiết kế và công nghệ theo thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô nhận định: "Thay vì tập trung vào các thị trường như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia, nơi xe Nhật và xe nội địa đã thống lĩnh, xe Hàn chọn Việt Nam vì đây là một thị trường phát triển sau, tư duy tiêu dùng cởi mở hơn và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Hàn Quốc".

07
 

Bên cạnh đó, việc Hyundai và Kia đầu tư bài bản vào sản xuất cũng giúp củng cố vị thế của họ tại Việt Nam. Hyundai hợp tác với Thành Công xây dựng nhà máy tại Ninh Bình từ năm 2011 và mở rộng với một nhà máy thứ hai vào 2022.

Kia bắt tay cùng Trường Hải từ năm 2003 để xây dựng nhà máy tại Quảng Nam. Các cơ sở sản xuất này giúp Hyundai và Kia duy trì mức giá cạnh tranh và đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường nội địa.

Dù vẫn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, Hyundai và Kia đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Doanh số của cả hai thương hiệu trong năm 2024 giảm so với năm trước, Hyundai giảm 12% còn 67.168 xe, Kia giảm 6% còn 34.570 xe.

08
 

Nguyên nhân chính đến từ sự gia tăng ảnh hưởng của xe Trung Quốc tại Đông Nam Á, cùng với xu hướng chuyển dịch sang xe điện và các dòng xe gầm cao.

Theo PWC, thị phần của xe Nhật trong khu vực giảm từ 68,2% xuống 63,9%, xe Hàn giảm từ 5,3% xuống 5%, trong khi xe Trung Quốc tăng từ 3,4% lên 5%.

Các thương hiệu Trung Quốc đang tận dụng chiến lược giá rẻ và đẩy mạnh xe điện để mở rộng thị phần tại Indonesia và Thái Lan, đồng thời có xu hướng xâm nhập vào Việt Nam.

Ngoài ra, sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng cũng ảnh hưởng đến Hyundai và Kia. Các mẫu hatchback cỡ nhỏ, vốn là thế mạnh của xe Hàn, đang mất dần sức hút khi người dùng Việt Nam chuyển sang các mẫu SUV cỡ nhỏ và xe điện.

09
 

Hyundai Accent, mẫu xe Hàn bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2024, đạt doanh số 13.538 xe, chỉ xếp sau Toyota Vios (14.210 xe). Trong khi đó, các dòng xe như Hyundai Creta, Santa Fe, Kia Sonet, Seltos và Carnival vẫn giữ vững sức hút nhưng đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Dù đang phải đối mặt với nhiều thách thức, Việt Nam vẫn được xem là "mỏ vàng" của Hyundai và Kia nhờ tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp và xu hướng tiêu dùng trẻ hóa.

10
 

Tuy nhiên, để duy trì vị thế, hai thương hiệu này cần tiếp tục đầu tư vào công nghệ, mở rộng danh mục sản phẩm và theo kịp xu hướng điện khí hóa đang ngày càng phát triển.

Hyundai và Kia đã có những bước đi chiến lược để củng cố vị thế, nhưng việc duy trì đà tăng trưởng trong những năm tới sẽ phụ thuộc vào cách họ thích nghi với sự thay đổi của thị trường và đối thủ cạnh tranh mới.

Với sự đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất nội địa và chiến lược giá hợp lý, Hyundai và Kia vẫn có nhiều cơ hội để tiếp tục dẫn đầu tại Việt Nam trong tương lai.