Việt Nam vươn lên dẫn đầu Đông Nam Á về tăng trưởng ô tô trong quý I/2025

Trong khi tổng doanh số ô tô tại năm thị trường lớn nhất Đông Nam Á sụt giảm nhẹ trong quý I/2025, Việt Nam bất ngờ nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi với mức tăng trưởng ấn tượng 24% so với cùng kỳ năm ngoái – cao nhất khu vực.

Thành tựu này không chỉ giúp Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ tư trong khu vực mà còn cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu tiêu dùng và tín hiệu tích cực từ các chính sách hỗ trợ ngành.

Theo số liệu do Nikkei Asia tổng hợp, tổng doanh số ô tô tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam trong quý I/2025 đạt 732.898 xe – giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

11
 

Tuy nhiên, trái ngược với xu hướng chung, thị trường Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội, đạt 118.813 xe, tăng 24% so với quý I/2024.

Đáng chú ý, con số này đã bao gồm doanh số của hai thương hiệu lớn là VinFast (35.100 xe) và Hyundai (11.464 xe), vốn không thuộc thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Nhờ đó, Việt Nam đã chính thức vượt Philippines (117.074 xe) để vươn lên vị trí thứ tư tại Đông Nam Á, sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

12
 

Sự khởi sắc của thị trường Việt Nam được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố: nền kinh tế vĩ mô ổn định, các chính sách hỗ trợ người tiêu dùng, lãi suất vay mua xe duy trì ở mức hợp lý và đặc biệt là sự phong phú trong danh mục sản phẩm, nhất là ở các phân khúc tiết kiệm nhiên liệu và xe thương mại.

Trong đó, phân khúc xe hybrid ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất, lên tới 80%, với tổng cộng 2.562 xe bán ra trong ba tháng đầu năm. Sự bứt phá này phần lớn đến từ sự xuất hiện của các mẫu xe mới như Toyota Camry Hybrid và Suzuki XL7 Hybrid – những lựa chọn được người tiêu dùng đô thị ưu tiên nhờ tính kinh tế và thân thiện môi trường.

13
 

Ngoài ra, phân khúc xe thương mạixe tải cũng góp phần đáng kể vào tổng mức tăng trưởng, với doanh số lần lượt đạt 15.445 xe (+22%) và 13.400 xe (+21%), cho thấy nhu cầu vận tải hàng hóa và logistics trong nước đang phục hồi mạnh mẽ.

Trái ngược với Việt Nam, phần lớn các thị trường lớn khác trong khu vực đều ghi nhận mức giảm:

  • Thái Lan – thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á giảm 7% (chỉ còn 153.193 xe). Trong đó, xe bán tải và xe du lịch lần lượt giảm 13% và 14%, phản ánh rõ sự suy giảm nhu cầu với các dòng xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, xe điện lại tăng 19% lên 22.737 xe, phần lớn đến từ các thương hiệu Trung Quốc.

  • Malaysia sụt giảm 7,4% với 188.100 xe bán ra, do đã giải quyết xong lượng đơn hàng tồn từ năm 2024. Dù vậy, tháng 3 ghi nhận dấu hiệu phục hồi nhẹ với mức tăng 2,2%. Thị trường đang kỳ vọng xe điện sẽ là động lực mới, khi các thương hiệu Trung Quốc và nội địa cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

  • Philippines dù tăng trưởng nhẹ 7% vẫn chịu áp lực trong phân khúc xe du lịch giảm tới 13,7%. Điểm sáng là xe thương mại tăng 13,9%, trong khi xe điện và hybrid đạt 4.544 xe, chiếm 5,73% tổng doanh số.

14
 

Tỷ lệ tăng trưởng 24% không chỉ cho thấy sự phục hồi rõ rệt của nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn phản ánh xu hướng dịch chuyển sang các dòng xe xanh như hybrid và điện – phù hợp với các mục tiêu Phát triển giao thông bền vững trong dài hạn.

Trong bối cảnh khu vực đối mặt với nhiều thách thức như lãi suất cao, siết tín dụng tiêu dùng và áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu giá rẻ, thành công của thị trường Việt Nam là một minh chứng cho tầm quan trọng của chiến lược linh hoạt – từ chính sách hỗ trợ, điều tiết tài chính đến việc đa dạng hóa sản phẩm theo xu thế tiêu dùng mới.