VinFast vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 chưa kiểm toán, cho thấy doanh thu tăng trưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí sản xuất lớn khiến hãng vẫn ghi nhận khoản lỗ ròng hàng chục nghìn tỷ đồng.
Theo báo cáo, quý II/2025 VinFast đạt doanh thu 16.609 tỷ đồng (tương đương 663 triệu USD), tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này chủ yếu nhờ số lượng ôtô điện bàn giao đạt 35.837 chiếc, tăng tới 172%.
Mảng xe máy và xe đạp điện cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến khi lượng bán ra gấp 5 lần cùng kỳ 2024. Các sản phẩm bàn giao trực tiếp tới tay người tiêu dùng hiện chiếm khoảng 70% doanh thu toàn công ty.

Dù doanh thu cải thiện mạnh, VinFast vẫn chưa thoát khỏi tình trạng thua lỗ. Giá vốn hàng bán trong quý II vượt doanh thu, khiến công ty lỗ gộp 6.825 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi chi phí vận hành và tài chính, khoản lỗ ròng của hãng lên tới 20.341 tỷ đồng, cao hơn so với mức âm 18.764 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 6 tháng đầu năm, VinFast đạt 32.915 tỷ đồng doanh thu (hơn 1,3 tỷ USD), gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ 2024. Số lượng ôtô điện bán ra đạt 72.167 xe, gấp 3 lần năm trước. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn lỗ 37.987 tỷ đồng trong nửa đầu năm.
Đến cuối quý II, tổng tài sản của VinFast đạt 181.463 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm. Tuy nhiên, khoản lỗ lũy kế đã lên tới 305.780 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 100.232 tỷ đồng.
Tháng 6 vừa qua, VinFast khánh thành nhà máy tại Hà Tĩnh với công suất thiết kế tối đa 200.000 xe/năm. Trước đó, ngày 8.4, công ty cũng khởi công nhà máy tại Thoothukudi (Tamil Nadu, Ấn Độ) với diện tích 160 ha, công suất 50.000 xe/năm.
Ngoài sản xuất, VinFast còn dự kiến xây dựng khu phức hợp tập trung nhà cung ứng phụ tùng nội địa nhằm tối ưu chuỗi cung ứng và hỗ trợ chiến lược mở rộng toàn cầu.

Ngay từ năm 2023, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VinFast - từng cho biết rằng việc thua lỗ trong giai đoạn đầu là điều đã được tính toán trong chiến lược phát triển dài hạn. Ông khẳng định sẽ gắn bó đến cùng với VinFast, sẵn sàng rót vốn "cho tới khi không còn tiền".
Theo báo cáo tài chính kiểm toán nửa đầu 2025 của Vingroup, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, ông Vượng đã tiếp tục bơm thêm 23.000 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động của VinFast. Tính từ năm 2023 đến nay, số vốn mà ông dành cho hãng xe điện này đã lên tới khoảng 50.000 tỷ đồng.
Năm 2025, VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 ô tô điện trên toàn cầu. Đây được xem là con số kỷ lục tại thị trường Việt Nam. Nếu kế hoạch được hoàn thành, ban lãnh đạo kỳ vọng công ty có thể chạm tới điểm hòa vốn ngay trong năm nay.