Doanh số vượt xa kỳ vọng, VF 3 tạm dẫn đầu toàn thị trường
Theo báo cáo từ VinFast, trong tháng 5/2025, người dùng Việt đã tiêu thụ 3.950 chiếc VF 3, tăng tới 66% so với tháng trước đó. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, mẫu xe điện mini này đã bán được tổng cộng 19.416 xe, vượt qua cả mẫu xe chủ lực VF 5 với 18.752 xe.
Tính từ thời điểm mở bán (tháng 8/2024) đến hết tháng 5/2025, tổng doanh số VF 3 đạt tới 44.416 xe. Không dừng lại ở phân khúc xe điện, VF 3 còn trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường trong 5 tháng đầu năm, vượt mặt nhiều tên tuổi đình đám như Mitsubishi Xpander (6.463 xe), Ford Ranger (6.382 xe), Mazda CX-5 (5.884 xe)...

Đáng chú ý, VF 3 không được định vị cho mục tiêu chạy dịch vụ như VF 5, mà tập trung hoàn toàn vào nhóm khách hàng cá nhân. Kết quả này cho thấy nhu cầu sở hữu xe điện nhỏ gọn, tiết kiệm và phù hợp với môi trường đô thị tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao.
Thiết kế nhỏ gọn, giá dễ tiếp cận - Công thức thành công của VF 3?
Một trong những yếu tố giúp VF 3 nhanh chóng chiếm được cảm tình người tiêu dùng chính là mức giá hợp lý. Với giá chỉ hơn 300 triệu đồng, VF 3 rơi vào "điểm ngọt" tài chính cho nhiều nhóm khách hàng: người mua xe lần đầu, hộ gia đình nhỏ, sinh viên mới ra trường hoặc người trẻ độc lập cần phương tiện di chuyển cá nhân.
Thậm chí, mức giá này còn cạnh tranh trực tiếp với nhiều mẫu xe xăng hạng A như Hyundai Grand i10 (360 - 455 triệu đồng) hay Kia Morning (349 - 424 triệu đồng) - vốn là lựa chọn phổ biến lâu nay trong phân khúc xe đô thị.

Không chỉ có giá mềm, VF 3 còn sở hữu thiết kế cực kỳ linh hoạt. Chiều dài chưa đến 3 mét và bán kính quay đầu nhỏ giúp xe dễ dàng xoay sở ở các tuyến đường chật hẹp, thường xuyên ùn tắc tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Thiết kế này đánh trúng nhu cầu thực tế của người dùng đô thị.
Trang bị vượt tầm giá, đánh tan định kiến "xe nhỏ là xe yếu"
VF 3 cũng cho thấy sự đầu tư nghiêm túc về trải nghiệm người dùng, phá vỡ định kiến rằng xe nhỏ thì phải chấp nhận thiếu thốn tiện nghi. Mẫu xe điện mini này được trang bị đầy đủ điều hòa, màn hình cảm ứng 10 inch, camera lùi, kết nối điện thoại, cùng khả năng sạc điện linh hoạt tại nhà hoặc các trạm công cộng.
Về an toàn, VF 3 không thua kém các mẫu xe ở phân khúc cao hơn khi sở hữu loạt trang bị đáng chú ý như: hệ thống phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, khóa cửa tự động, và hỗ trợ đỗ xe sau.
Ngoài ra, các tính năng thông minh như định vị xe từ xa, theo dõi trạng thái xe, dẫn đường,... cũng được tích hợp, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.

Việc được miễn phí sạc điện trong 2 năm đầu tiên cũng giúp chi phí vận hành của VF 3 thấp hơn đáng kể so với xe xăng - một lợi thế lớn trong bối cảnh giá nhiên liệu và chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang.
Phân khúc xe điện cỡ nhỏ đang "nóng" hơn bao giờ hết
Sự bứt phá của VF 3 đang tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Phân khúc xe điện cỡ nhỏ - vốn từng bị coi là khó thành công - giờ đây đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều nhà sản xuất.
Hàng loạt thương hiệu Trung Quốc đang tìm cách thâm nhập thị trường Việt. Các hãng xe đến từ Ấn Độ như Tata Motors hay Mahindra cũng được kỳ vọng sẽ gia nhập sân chơi với những mẫu xe đô thị giá rẻ.

Việc thị trường xe điện tại Việt Nam tăng trưởng nhanh cũng nhờ vào nhiều chính sách hỗ trợ như miễn lệ phí trước bạ, hỗ trợ trạm sạc công cộng, và ưu đãi từ các nhà sản xuất. Điều này khiến chi phí sở hữu xe điện trở nên hợp lý hơn bao giờ hết.
Thành công của VF 3 không đơn thuần là kết quả của một chiến dịch bán hàng hiệu quả, mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng đang thay đổi tại Việt Nam.
Thị trường đang chuyển mình theo hướng thực dụng hơn, khi người mua sẵn sàng lựa chọn các mẫu xe điện cỡ nhỏ nếu đáp ứng được ba tiêu chí: giá hợp lý, vận hành đơn giản và tiết kiệm chi phí. Chính điều này khiến nhiều chuyên gia nhận định rằng VF 3 đang trên hành trình trở thành "xe quốc dân" mới.