Bảo hộ thiết kế tại thị trường nghiêm ngặt như Úc
Theo thông tin từ các kênh truyền thông tại Úc, VinFast đã gửi hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp mẫu VF 9 limousine lên cơ quan sở hữu trí tuệ nước này.
Dựa trên bản vẽ mô tả kèm theo, có thể nhận thấy đây là phiên bản kéo dài trục cơ sở của VF 9, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu di chuyển sang trọng với không gian nội thất rộng rãi.
Trước đó, mẫu xe này cũng từng được VinFast đăng ký bản quyền tại Indonesia - một trong những thị trường xe điện đang tăng trưởng nhanh tại Đông Nam Á.

Việc tiếp tục bảo hộ thiết kế tại Úc cho thấy hãng đang chú trọng việc xây dựng "vành đai pháp lý" nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ trước nguy cơ bị sao chép ý tưởng.
Liệu VinFast đang chuẩn bị trở lại thị trường Úc?
Dù chưa có thông tin chính thức từ VinFast về kế hoạch kinh doanh tại Úc, nhiều chuyên gia nhận định việc đăng ký bản quyền có thể là bước đệm cho khả năng quay lại thị trường này, nơi từng đóng vai trò chiến lược trong quá trình quốc tế hóa của hãng.
Năm 2020, VinFast đã mua lại Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang từ General Motors - một cơ sở có lịch sử hơn 60 năm, rộng gần 900 hecta tại bang Victoria. Đồng thời, hãng cũng thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Melbourne, quy tụ đội ngũ kỹ sư quốc tế để phát triển xe điện thế hệ mới.

Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động thử nghiệm ban đầu, VinFast đã rút khỏi thị trường Úc mà không công bố lý do rõ ràng. Việc đăng ký bản quyền lần này có thể là dấu hiệu cho thấy hãng đang tái cân nhắc khả năng hiện diện trở lại.
Kế hoạch toàn cầu và vai trò của VF 9
Tính đến giữa năm 2025, VinFast đã có mặt tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan và Indonesia. Trong đó, Mỹ là thị trường trọng điểm với dự án xây dựng nhà máy tại bang North Carolina, còn châu Âu được định vị là trung tâm công nghệ và hình ảnh.
Tại châu Á, VinFast đang đẩy mạnh hiện diện tại các thị trường như Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ.
Mẫu VF 9 hiện là mẫu xe đầu bảng trong danh mục sản phẩm của VinFast, được thiết kế dành cho nhóm khách hàng cao cấp nhờ cấu hình ba hàng ghế, không gian nội thất rộng rãi và tích hợp loạt công nghệ hiện đại.
Việc bổ sung biến thể trục cơ sở kéo dài (limousine) cho thấy tham vọng của hãng trong việc mở rộng sang phục vụ nhu cầu di chuyển hạng sang.

Đăng ký kiểu dáng - bước đi chiến lược
Việc các hãng xe toàn cầu đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại nhiều quốc gia không phải là hiếm, kể cả khi chưa có kế hoạch ra mắt sản phẩm tại đó. Một ví dụ điển hình là mẫu xe Nissan Ariya từng được bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam, dù chưa từng mở bán chính thức tại thị trường này.
Dù vậy, trong bối cảnh VinFast đang dồn lực mở rộng toàn cầu, việc đăng ký VF 9 limousine tại Úc vẫn là một bước đi đáng chú ý.
Không chỉ để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đây còn có thể là bước chuẩn bị cho các khả năng dài hạn như tái phân phối, hợp tác sản xuất, hoặc thậm chí mở lại trung tâm phát triển sản phẩm tại quốc gia từng được xem là điểm khởi đầu quốc tế của hãng xe Việt.