Thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua chứng kiến sự thoái trào của dòng hatchback 5 cửa, khi hàng loạt mẫu xe bị ngừng bán hoặc rút lui trong im lặng. Tuy nhiên, Volkswagen lại đi ngược xu hướng khi quyết định tái phân phối dòng Golf tại Việt Nam.
Trong khi xu hướng người mua ô tô tại Việt Nam ngày càng "trẻ hóa" và phân khúc hatchback dần vắng bóng đối thủ, Volkswagen Việt Nam càng có lý do để đưa Golf - dòng "hot hatch" đã làm nên tên tuổi thương hiệu Đức suốt hơn nửa thế kỷ qua - trở lại đường đua.
Theo Volkswagen, Golf không chỉ là một phương tiện di chuyển, mà còn đại diện cho phong cách sống và tinh thần trải nghiệm lái đậm chất Đức. Chính vì vậy, hãng mang về Việt Nam tới 6 phiên bản Golf, chia thành 3 phong cách khác nhau.
Theo đó, các bản Golf 1.5 eTSI, Golf 1.5 eTSI Style và Golf 1.5 eTSI R-Line có giá 798 - 998 triệu đồng. Hai bản Golf 2.0 TSI GTI Lite và Golf 2.0 TSI GTI Performance có giá từ 1,288 - 1,468 tỷ đồng, trong khi phiên bản cao cấp nhất Volkswagen Golf R Performance được niêm yết tới 1,898 tỷ đồng.
Nếu nhìn thoáng qua, Volkswagen Golf R Performance dường như không có nhiều khác biệt so với các phiên bản khác trong danh mục của dòng hatchback này.
Bởi mẫu xe vẫn sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.287 x 1.789 x 1.456 (mm), cùng diện mạo trẻ trung, thể thao và linh hoạt. Xe được phát triển trên nền tảng MQB Evo tiên tiến, kế thừa tinh hoa từ bảy thế hệ trước.
Nhưng khi quan sát kỹ, người ta sẽ thấy những chi tiết tạo nên khác biệt. Phần cản trước được mở rộng, đi cùng các khe gió lớn nhằm tối ưu khả năng tản nhiệt cho động cơ và hệ thống phanh.
Bộ mâm hợp kim 19 inch với thiết kế 5 chấu hình chữ Y không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp xe bám đường tốt hơn. Hệ thống phanh đĩa lớn với cùm phanh xanh lam nổi bật cùng đĩa phanh đục lỗ giúp tăng hiệu quả tản nhiệt trong các pha phanh gấp.
Phía sau, Golf R Performance nổi bật với cánh gió đặt cao, tích hợp khe gió tối ưu khí động học, cản sau thể thao hơn và cụm bốn ống xả đối xứng hai bên.
Khoang hành lý của Golf R Performance có dung tích khá khiêm tốn, chỉ khoảng 374 lít. Cửa khoang hành lý vẫn đóng mở theo cơ chế cơ học truyền thống.
Bước vào bên trong, không gian nội thất của Volkswagen Golf R Performance được thiết kế theo triết lý tối giản và thực dụng, nhưng vẫn toát lên nét hiện đại. Hầu hết các nút điều khiển được tinh gọn, chuyển sang dạng cảm ứng và tích hợp trong màn hình giải trí trung tâm kích thước 10 inch.
Vô-lăng ba chấu bọc da đi kèm huy hiệu R Performance nổi bật, được điểm xuyết bằng đường viền màu xanh dương và có thêm nút "Race" riêng biệt. Phía sau là cụm đồng hồ kỹ thuật số hiển thị đầy đủ thông tin vận hành.
Mẫu xe còn được trang bị lẫy chuyển số sau vô-lăng để thao tác với hộp số ly hợp kép 7 cấp, cùng bàn đạp ga và phanh làm từ thép không gỉ, tăng cảm giác thể thao khi cầm lái.
Volkswagen cũng trang bị cho phiên bản này bộ ghế thể thao ArtVelours phối hai tông màu xanh - xám, với phần đệm và tựa lưng ôm sát người ngồi. Một số chi tiết trên bảng táp-lô, cánh cửa và bệ trung tâm được ốp vật liệu giả sợi carbon.
Điểm khác biệt lớn nhất của Golf R Performance nằm ở khả năng vận hành. Xe được trang bị động cơ xăng 2.0L tăng áp cửa nạp kép, cho công suất cực đại 320 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 420 Nm trong dải tua từ 2.000 - 5.600 vòng/phút.
Động cơ này kết hợp cùng hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Motion. Hệ thống R Performance Torque Vectoring giúp phân bổ mô-men xoắn linh hoạt đến từng bánh, giúp xe giữ được độ bám tối đa dù vào cua tốc độ cao hay di chuyển trên mặt đường trơn trượt.
Bên cạnh đó, Golf R Performance còn được trang bị hệ thống treo thích ứng DCC (Dynamic Chassis Control), đi kèm hệ thống cân bằng điện tử ESC thế hệ mới cùng 5 chế độ lái gồm: Comfort, Normal, Sport, Race và Individual.
Theo công bố của Volkswagen, phiên bản hiệu năng cao này có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chỉ trong 4,6 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa lên tới 270 km/giờ.