Hơn một phần tư thế kỷ trước, dòng Cross Country của Volvo đã giúp thương hiệu này lấp đầy khoảng trống giữa các mẫu xe wagon như V70 và những chiếc SUV mà hãng còn thiếu.
Giờ đây, lần đầu tiên, Volvo kết hợp một chiếc SUV thực thụ với nhãn hiệu Cross Country, mang đến cho mẫu xe điện cỡ nhỏ EX30 một phong cách mạnh mẽ và cá tính hơn.
Tuy nhiên, EX30 Cross Country không tạo ra một cuộc cách mạng trong phân khúc xe off-road. Trên thực tế, hầu hết khách hàng lựa chọn phiên bản này vì thiết kế đầy phong cách và đậm chất việt dã hơn so với mẫu EX30 tiêu chuẩn.
Xe được trang bị các vòm bánh xe mở rộng bằng nhựa đen, một tấm ốp màu đen chạy ngang phía sau và một chi tiết tương tự ở phần đầu xe, nơi có bản đồ nổi của dãy núi Kebnekaise – ngọn núi cao nhất Thụy Điển. Thay vì dòng chữ EX30 thông thường trên cột C, Volvo đã thay thế bằng logo Cross Country đặc trưng.
Dù phần lớn những thay đổi tập trung vào yếu tố thẩm mỹ, phiên bản Cross Country vẫn có một số nâng cấp đáng chú ý để hỗ trợ khả năng vận hành. Xe được gia tăng khoảng sáng gầm (dù chưa được Volvo công bố cụ thể), bổ sung các tấm bảo vệ gầm giúp chống va đập.
Nếu khách hàng chọn gói "Cross Country Experience", xe sẽ được trang bị bộ mâm 18 inch đi kèm lốp chuyên chạy địa hình, thay thế cho mâm 19 inch tiêu chuẩn. Ngoài ra, gói tùy chọn này còn bổ sung thêm chắn bùn trước và sau, giá chở hàng màu đen cùng giỏ hành lý trên nóc xe.
Dù giúp tăng tính thực dụng và vẻ ngoài hầm hố, trang bị này có thể ảnh hưởng đáng kể đến tầm vận hành của xe. Theo Volvo, EX30 Cross Country có phạm vi hoạt động khoảng 427 km với bộ pin 69 kWh, giảm từ mức 450 km của phiên bản tiêu chuẩn.
Hiện tại, EX30 Cross Country chỉ có một tùy chọn hệ truyền động là phiên bản mạnh mẽ nhất của EX30 tiêu chuẩn – hệ dẫn động hai mô-tơ điện cho công suất 422 mã lực. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,7 giây, chậm hơn 0,1 giây so với biến thể thông thường sử dụng cùng hệ truyền động.
Volvo vẫn để ngỏ khả năng mở rộng danh mục động cơ cho phiên bản Cross Country trong tương lai. Nếu điều này xảy ra, rất có thể xe sẽ có thêm tùy chọn mô-tơ đơn công suất 272 mã lực giống như các biến thể EX30 khác. Tuy nhiên, việc thiếu hệ dẫn động bốn bánh có thể làm giảm đi tính thuyết phục của gói Cross Country.
Phiên bản EX30 Cross Country chỉ được cung cấp với cấu hình Ultra cao cấp nhất của dòng EX30. Xe sở hữu nhiều trang bị tiện nghi như cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ đỗ xe Park Pilot và camera 360 độ.
Tại thị trường Anh, phiên bản EX30 Ultra có giá khởi điểm từ 42.350 bảng Anh (tương đương 1,336 tỷ đồng), trong khi tại Mỹ, mức giá là 47.895 USD (tương đương 1,223 tỷ đồng).
Các nâng cấp ngoại hình theo phong cách off-road của Cross Country dự kiến sẽ khiến giá xe tăng thêm ít nhất 1.000 USD so với bản tiêu chuẩn.