Vụ việc nhanh chóng thu hút sự chú ý và gây tranh cãi trên các trang mạng xã hội, đặc biệt về tính hiệu quả của hệ thống an toàn chủ động trên xe.
Nhiều người từ đặt câu hỏi vì sao một chiếc xe sang như Mercedes vốn được trang bị hệ thống "an toàn chủ động" giúp ngăn ngừa tai nạn trong tình huống khẩn cấp lại không hoạt động trong trường hợp này.

Có ý kiến cho rằng, hệ thống này có thể đã bị cắt giảm hoặc tắt khi xe được nhập khẩu vào Việt Nam. Kỹ sư ô tô Vương Quang Bình, quản đốc một đại lý ô tô tại TP HCM cho biết nhiều mẫu xe giá trên 1 tỷ đồng ở Việt Nam đã được trang bị gói "an toàn phanh khẩn cấp" khi có cảnh báo va chạm. Tuy nhiên, việc một chiếc xe sang trị giá nhiều tỷ đồng lại không có tính năng này là điều đáng tiếc.
Theo kỹ sư Bình, ngay cả khi xe được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp, việc hệ thống này có hoạt động hay không phụ thuộc rất nhiều vào người sử dụng.

Một số mẫu xe cho phép tài xế tắt tính năng này hoặc hệ thống có thể không kích hoạt do các yếu tố như chế độ cài đặt, vận tốc xe hay khả năng phát hiện chướng ngại vật của cảm biến.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết hầu hết các dòng xe hiện đại đều được trang bị hệ thống an toàn này. Tuy nhiên, tại Việt Nam, do mật độ phương tiện dày đặc, nhiều tài xế có thể chọn tắt tính năng này để tránh phanh gấp không mong muốn.
Ông Đồng nhận định: "Các mẫu xe từ đời 2019 trở đi đều có hệ thống phanh khẩn cấp nhưng việc sử dụng hay không là do người lái quyết định".

Tuy nhiên, theo thông tin từ Mercedes-Benz Việt Nam, mẫu xe gặp nạn là dòng sedan S450 đời 2019, khi phân phối tại Việt Nam "chưa được trang bị tính năng phanh khẩn cấp khi có cảnh báo va chạm".


Cũng theo người này, Chiếc S-Class này chỉ có hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp (BAS), tức là hệ thống chỉ hỗ trợ tăng lực phanh khi người lái đạp phanh chưa đủ mạnh.
Khi ra mắt thị trường Việt Nam, mẫu xe này có giá khoảng 4 tỷ đồng. Mercedes-Benz cũng khẳng định thông tin cho rằng hệ thống phanh khẩn cấp bị cắt khi xe về Việt Nam là không chính xác. Các trang bị trên xe tùy thuộc vào quyết định của nhà máy sản xuất tại Đức và quy định nhập khẩu tại từng quốc gia.
Vụ tai nạn một lần nữa làm dấy lên tranh cãi về tiêu chuẩn an toàn của các mẫu xe sang nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, dù có hay không hệ thống phanh khẩn cấp, việc điều khiển phương tiện an toàn vẫn phụ thuộc vào người lái.
Đây cũng là lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc kiểm tra kỹ các trang bị an toàn khi mua xe, đặc biệt là những dòng xe cao cấp.