Kết thúc quý III/2025, tổng doanh số của toàn thị trường xe phổ thông gầm thấp tại Việt Nam đạt 35.428 xe, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước (44.692 xe). Kết quả này phản ánh sự chững lại của nhóm sedan truyền thống trong bối cảnh người dùng ngày càng chuộng SUV và xe điện cỡ nhỏ.
Hai phân khúc chịu tác động nặng nề nhất là xe cỡ A và xe cỡ C, vốn từng là lựa chọn phổ biến tại đô thị. Trong khi đó, nhóm sedan cỡ D ghi nhận mức tăng hiếm hoi, còn phân khúc cỡ B vẫn duy trì vai trò "xương sống" của thị trường dù có giảm nhẹ.
Sedan cỡ B giảm nhẹ nhưng vẫn giữ vị thế dẫn đầu
Trong 9 tháng đầu năm 2025, sedan cỡ B đạt doanh số 25.100 xe, giảm 12,9% so với cùng kỳ 2024 (28.818 xe). Dù sụt giảm, nhóm này vẫn chiếm tới 71% tổng lượng sedan phổ thông bán ra, cho thấy sức hút ổn định trong phân khúc tầm trung.

Toyota Vios tiếp tục dẫn đầu với 8.496 xe, tương đương hơn 30% thị phần. Mẫu xe Nhật Bản củng cố vị thế vững chắc sau khi Hyundai Accent suy giảm doanh số và rời nhóm đua top. Honda City là cái tên duy nhất còn duy trì khả năng bám đuổi, tuy nhiên khoảng cách với Vios vẫn khá lớn.
Các mẫu Mazda2 và Mitsubishi Attrage duy trì mức tiêu thụ khiêm tốn, trong khi Suzuki Ciaz đã chính thức rút khỏi thị trường từ năm 2024, khiến sân chơi sedan cỡ B hiện chỉ còn 5 đại diện.
Sedan cỡ C tụt dốc, doanh số tiệm cận xe cỡ A
Phân khúc sedan cỡ C chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất, chỉ đạt 4.328 xe sau 9 tháng, giảm gần 49% so với cùng kỳ năm trước (8.488 xe). Đây là mức thấp kỷ lục trong nhiều năm, phản ánh xu hướng khách hàng chuyển dịch sang SUV đô thị và xe điện.

Hiện phân khúc này còn 5 mẫu chủ lực: Mazda3, Kia K3, Honda Civic, Hyundai Elantra và Toyota Corolla Altis. Tuy nhiên, doanh số của tất cả đều ở mức thấp do giá bán tiệm cận SUV cùng tầm tiền, trong khi lợi thế về không gian và trang bị dần mất ưu thế.
Đáng chú ý, doanh số của nhóm sedan cỡ C hiện gần tương đương phân khúc cỡ A, khi Hyundai i10, Kia Morning và Toyota Wigo chỉ bán tổng cộng 4.130 xe trong 9 tháng đầu năm, giảm 28% so với năm trước. Cả hai nhóm đều đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ xu hướng người dùng chuyển sang xe gầm cao hoặc xe điện hạng A+.
Sedan cỡ D là điểm sáng hiếm hoi
Trong khi đó, sedan cỡ D là phân khúc hiếm hoi ghi nhận tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2025. Tổng lượng tiêu thụ đạt 1.870 xe, cao hơn 13,8% so với cùng kỳ 2024 (1.643 xe).

Toyota Camry vẫn dẫn đầu phân khúc, trong đó phiên bản hybrid chiếm tới 60% doanh số, minh chứng cho xu hướng chuyển dịch sang xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.
Việc Mazda6 ngừng kinh doanh từ quý III khiến sân chơi sedan cỡ D nay chỉ còn ba mẫu chính, nhưng nhóm này vẫn duy trì được tệp khách hàng trung thành.