Mới đây, Honda vừa công bố những thông tin đầu tiên về hệ thống hybrid thế hệ mới của mình. Hệ thống này bao gồm động cơ chu trình Atkinson phun xăng trực tiếp hoàn toàn mới, dung tích 1.5L và 2.0L, đi kèm với bộ truyền động cầu trước mới và hệ thống làm mát.
Honda cho biết, khi kết hợp với nền tảng xe cỡ trung thế hệ mới đang được phát triển, người lái có thể kỳ vọng hiệu suất nhiên liệu sẽ được cải thiện hơn 10%.
Hãng cũng tiết lộ rằng động cơ 1.5L mới sẽ được mở rộng phạm vi vòng tua máy (RPM) cân bằng với mô-men xoắn, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 40% so với động cơ 1.5L hiện tại trên hệ thống e:HEV.
Bên cạnh đó, các bộ truyền động mới sẽ nhỏ gọn, hiệu quả hơn và có sự đồng bộ giữa các hệ thống dành cho xe cỡ nhỏ và cỡ trung. Điều này không chỉ giúp cải thiện hiệu suất mà còn giảm đáng kể chi phí sản xuất.
Honda cũng đã điều chỉnh các chế độ lái của hệ thống hybrid để tối ưu hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Điểm nhấn đáng chú ý là sự ra mắt của hệ thống S+ Shift, dự kiến sẽ xuất hiện trên mẫu Prelude vào năm sau.
Hệ thống này sẽ điều khiển chính xác vòng tua máy khi tăng tốc và giảm tốc, mang lại cảm giác lái mượt mà và chuyển số nhạy bén.
Một tính năng đặc biệt khác là hệ thống âm thanh trong xe sẽ nâng cao chất lượng âm thanh động cơ, nhằm "kích thích tất cả các giác quan của người lái", giúp tạo ra cảm giác gắn kết giữa người lái và chiếc xe.
Mặc dù âm thanh này là giả lập, Honda cho biết hệ thống sẽ tăng cường trải nghiệm cảm giác lái và cảm giác "hòa hợp" giữa người lái và xe.
Hệ thống hybrid thế hệ mới sẽ được cung cấp bộ dẫn động điện 4 bánh toàn thời gian (AWD), có thể dùng chung với các mẫu xe điện (EV). Điều này giúp giảm chi phí và sự phức tạp trong sản xuất, đồng thời tăng khả năng vận hành trong điều kiện khắc nghiệt.
Về nền tảng xe cỡ trung mới, Honda cho biết đã áp dụng quản lý độ cứng thân xe mới để giảm trọng lượng. Nền tảng này còn có chỉ số ổn định tay lái cải tiến, giúp kiểm soát lực tải trên mỗi lốp khi vào cua. Cấu trúc thân xe cũng được đơn giản hóa, giảm tới 10% trọng lượng so với các mẫu hybrid hiện tại, tương đương khoảng 90 kg.
Honda dự kiến cắt giảm tới 50% chi phí sản xuất các mẫu xe hybrid thế hệ mới so với các mẫu xe ra mắt năm 2018. Đặc biệt, hãng đặt mục tiêu bán ra 1,3 triệu xe hybrid mỗi năm vào năm 2030.
Dù tập trung mạnh vào hybrid trong giai đoạn hiện tại, Honda vẫn giữ lộ trình tiến tới xe không phát thải (zero-emission) vào năm 2040, với xe điện (EV) là chiến lược dài hạn.