Xe máy “lọt hố tử thần” giữa phố Hà Nội: Ai phải bồi thường thiệt hại?

Sự cố sụt lún bất ngờ tại ngã tư Trường Chinh – Tôn Thất Tùng đã khiến một người điều khiển xe máy gặp nạn. Vụ việc đặt ra câu hỏi pháp lý về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cũng như vai trò của các đơn vị quản lý hạ tầng đô thị.

Tối 26/7, tại khu vực gần ngã tư Trường Chinh – Tôn Thất Tùng (Hà Nội), một người điều khiển xe máy đã rơi vào tình huống nguy hiểm khi lòng đường bất ngờ sụp xuống, tạo thành một hố sâu ngay dưới bánh trước xe.

May mắn người điều khiển không bị thương nghiêm trọng nhưng phương tiện đã bị hư hỏng.

12
 

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là do đường ống nước sạch có đường kính D100 bị rò rỉ ngầm dưới mặt đường.

Áp lực nước mạnh đã gây xói mòn lớp đất nền, dẫn đến sụt lún nghiêm trọng và hình thành hố sâu.

Người bị nạn có được bồi thường?

Trao đổi về sự việc trên, luật sư Đinh Đức Duy (Văn phòng Luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, vụ tai nạn xảy ra không phải do lỗi của người điều khiển phương tiện.

Vì vậy, người bị thiệt hại hoàn toàn có căn cứ pháp lý để yêu cầu bồi thường theo Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

13
 

Cụ thể, Điều 605 Bộ luật Dân sự quy định rõ: nếu một công trình xây dựng gây thiệt hại cho người khác, thì chủ sở hữu, người được giao quản lý hoặc sử dụng công trình đó phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Trường hợp có lỗi từ đơn vị thi công hoặc sửa chữa, các bên có liên quan sẽ phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Dựa trên tính chất sự việc, trách nhiệm trước hết có thể thuộc về Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Hà Nội – đơn vị quản lý kết cấu mặt đường.

Ngoài ra, nếu xác định được việc rò rỉ xuất phát từ hệ thống cấp nước ngầm, thì Công ty Cấp nước Hà Nội cũng có thể liên đới chịu trách nhiệm.

13
 

Trong trường hợp có lỗi trong việc thi công, sửa chữa hoặc nghiệm thu công trình không đảm bảo an toàn, đơn vị thực hiện hoặc tổ chức có liên quan cũng sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Sau khi các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị liên quan, đơn vị quản lý trực tiếp sẽ là bên có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại.

Việc bồi thường có thể được hai bên thỏa thuận. Nếu không đạt được thỏa thuận, người bị hại có quyền khởi kiện ra tòa án.

Người bị nạn cần làm gì để bảo vệ quyền lợi?

Theo luật sư Duy, để có cơ sở yêu cầu bồi thường, người bị thiệt hại cần chủ động thu thập đầy đủ tài liệu liên quan như:

  • Biên bản hiện trường nếu có mặt công an

  • Hình ảnh, video ghi lại sự cố

  • Hóa đơn sửa chữa xe

  • Giấy đăng ký xe và các thông tin cá nhân

14
 

Các tài liệu này cần được nộp kèm theo đơn yêu cầu bồi thường gửi đến đơn vị chịu trách nhiệm quản lý công trình.

Vai trò của bảo hiểm trong trường hợp này

Ngoài việc yêu cầu bồi thường từ đơn vị quản lý công trình, người bị nạn cũng có thể xem xét quyền lợi bảo hiểm (nếu có) đối với chiếc xe máy gặp sự cố.

  • Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự: Đây là loại bảo hiểm bảo vệ quyền lợi của bên thứ ba khi tai nạn xảy ra do lỗi của người điều khiển phương tiện. Trong trường hợp này, tai nạn do hạ tầng gây ra nên loại bảo hiểm này không chi trả.

  • Bảo hiểm vật chất xe máy (tự nguyện): Tùy vào điều khoản và phạm vi bảo hiểm của từng công ty, người dùng có thể được bồi thường nếu hợp đồng bảo hiểm có điều khoản chi trả trong trường hợp hạ tầng gây hại cho tài sản. Chủ xe cần liên hệ với công ty bảo hiểm để được tư vấn và xác nhận quyền lợi cụ thể.

15
 

Vụ việc sụt lún gây tai nạn không chỉ là cảnh báo về chất lượng hạ tầng đô thị mà còn đặt ra yêu cầu tăng cường kiểm tra, bảo trì các hệ thống ngầm.

Đồng thời, nó cũng là lời nhắc nhở người dân cần trang bị kiến thức pháp lý để bảo vệ quyền lợi trong trường hợp không may gặp sự cố từ nguyên nhân khách quan.

Người bị thiệt hại hoàn toàn có quyền yêu cầu bồi thường hợp pháp, nhưng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chứng cứ và hiểu rõ quy định để việc yêu cầu được giải quyết thỏa đáng và đúng quy trình.