Từ giữa tháng 8, hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng chính thức áp dụng quy định cấm xe tải thông dụng, xe chuyên dùng và đầu kéo (ngoại trừ một số loại đặc thù) lưu thông tại làn số 1, tức làn sát dải phân cách giữa.
Theo phương án này, làn 1 chỉ dành cho xe con và xe khách, với tốc độ tối đa 100 km/h và tối thiểu 60 - 80 km/h trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Trong khi đó, tuyến Hà Nội - Hải Phòng quy định tốc độ tối đa 120 km/h cho làn 1 và 2; riêng làn 3 có tốc độ tối đa 100 km/h và tối thiểu 60 km/h.

Trong những ngày đầu triển khai, một số tài xế chưa nắm rõ quy định. Đội CSGT đường bộ cao tốc số 2 đã trực tiếp sử dụng loa trên xe tuần tra để nhắc nhở và hướng dẫn.
Qua hệ thống camera và hoạt động tuần tra, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cơ quan chức năng ghi nhận chỉ 14 trường hợp vi phạm trong tổng số 314.910 lượt phương tiện (tương đương 0,004%). Các trường hợp này được nhắn tin trực tiếp tới chủ xe để nhắc nhở.
Trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hệ thống giám sát phát hiện 1.077 ô tô tải và đầu kéo đi vào làn 1 trong tổng số 109.957 lượt xe (chiếm 0,97%). Những trường hợp này cũng được tuyên truyền và nhắc nhở kịp thời.
Theo Cục CSGT, sau khi phát tờ rơi, ký cam kết với tài xế và liên hệ với chủ xe vi phạm, hầu hết các tài xế và doanh nghiệp vận tải đều bày tỏ sự đồng tình với phương án phân làn.
Nhiều tài xế đánh giá, việc xe tải đi chậm chiếm làn sát dải phân cách trước đây gây cản trở cho các phương tiện tốc độ cao. Từ khi triển khai phân làn, tầm nhìn tại làn 1 thoáng đãng hơn, tốc độ lưu thông đạt đúng thiết kế, qua đó tăng hiệu quả khai thác tuyến cao tốc.

Từ 0h ngày 9/9, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử phạt chính thức đối với hành vi vi phạm, đồng thời tiếp tục kết hợp tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành của tài xế.
Cùng với đó, Cục CSGT cũng đang tiến hành rà soát, điều chỉnh biển báo, vạch kẻ đường, tốc độ để phù hợp thực tiễn. Đơn vị cũng đề xuất lắp cột "H" báo hiệu lý trình trên dải phân cách cứng tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giúp tài xế dễ dàng quan sát và điều khiển phương tiện.
Ngoài việc kết hợp dữ liệu giám sát hành trình và dữ liệu thu phí không dừng để quản lý tốc độ phương tiện, Cục CSGT dự kiến triển khai giai đoạn 2 của phương án phân làn từ ngày 15/9.
Không chỉ dừng lại ở hai tuyến cao tốc, cơ quan chức năng cũng đã đề xuất áp dụng quy định cấm xe tải đi vào làn 1 trên đại lộ Thăng Long từ ngày 20/9 tới.