Xu hướng thay đổi, người tiêu dùng Việt lựa chọn dòng xe nào nhiều nhất trong 3 năm qua?

Trong ba năm qua (2022-2024), thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng.

Cụ thể, lượng xe gầm cao cỡ B (crossover – CUV) bán ra đã tăng gấp đôi, trong khi hai phân khúc truyền thống là sedan cỡ B và MPV cỡ B đều sụt giảm.  

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, doanh số các mẫu CUV cỡ B năm 2024 (bao gồm động cơ xăng và hybrid) đạt 59.025 xe, tăng 74% so với năm 2022.

05
 

Đây là phân khúc tăng trưởng mạnh nhất thị trường, thu hút nhiều thương hiệu lớn với hàng loạt sản phẩm mới ra mắt trong thời gian gần đây.  

Trái ngược với sự bùng nổ của CUV, sedan cỡ B và MPV cỡ B đều ghi nhận mức giảm doanh số. Cụ thể, doanh số sedan cỡ B năm 2024 chỉ đạt 46.358 xe, giảm 39% so với năm 2022, trong khi MPV cỡ B giảm 11% với 46.667 xe được bán ra.  

Vì sao CUV cỡ B ngày càng được ưa chuộng?  

Theo các chuyên gia trong ngành, xe gầm cao đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ sống ở đô thị nhưng yêu thích sự linh hoạt và đa dụng. Thiết kế gầm cao giúp xe dễ dàng di chuyển trên nhiều loại địa hình, phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam.  

Ngoài ra, sự chênh lệch giá giữa CUV cỡ B và sedan cỡ B cũng đang giảm dần khiến việc nâng cấp từ sedan lên crossover trở nên dễ dàng hơn.

06
 

Chẳng hạn, Toyota Vios (458-545 triệu đồng) và Hyundai Accent (439-569 triệu đồng) – hai mẫu sedan bán chạy nhất có giá bán gần với các phiên bản tiêu chuẩn của Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta, Kia Seltos (khởi điểm từ 599 triệu đồng).

So với năm 2022, mức chênh lệch giữa hai phân khúc này đã giảm từ 80-100 triệu đồng xuống còn khoảng 30-40 triệu đồng vào năm 2024.  

Không chỉ về giá cả, CUV cỡ B cũng ngày càng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn, từ hệ thống an toàn chủ động, hỗ trợ lái xe, cho đến tiện ích thông minh. Điều này góp phần thu hút khách hàng, đặc biệt là những người mua xe lần đầu.

Thị phần MPV cỡ B thu hẹp  

Trong khi CUV cỡ B bứt phá mạnh mẽ, phân khúc MPV cỡ B – vốn từng là lựa chọn hàng đầu cho gia đình và dịch vụ – lại có dấu hiệu chững lại.  

Năm 2019, phân khúc này chỉ bán được 39.444 xe, nhưng đã tăng lên 52.562 xe vào năm 2022. Tuy nhiên, từ sau năm 2022, doanh số bắt đầu giảm dần. Các mẫu xe như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz hay Avanza vẫn duy trì được sự ổn định nhưng không còn mức tăng trưởng cao như trước.  

07
 

Lý giải về sự sụt giảm này, các chuyên gia nhận định rằng tình hình kinh tế khó khăn khiến nhiều khách hàng thận trọng hơn trong việc mua xe phục vụ kinh doanh. Thay vì đầu tư vào MPV cỡ B, nhiều người có xu hướng chọn xe ở phân khúc thấp hơn để tiết kiệm chi phí ban đầu.  

Dù vậy, MPV cỡ B vẫn có lợi thế riêng, đặc biệt là khả năng chở được 7-8 người – điều mà sedan hay CUV cỡ B không thể đáp ứng. Vì thế, phân khúc này vẫn có một lượng khách hàng trung thành, chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải và gia đình đông thành viên.  

SUV cỡ C giữ vững phong độ  

Khác với sự biến động của các phân khúc nhỏ hơn, SUV cỡ C lại duy trì doanh số ổn định trong suốt ba năm qua. Nhóm xe này có giá bán cao hơn đáng kể so với sedan hay CUV cỡ B, chủ yếu hướng đến những khách hàng đã có kinh nghiệm sử dụng ôtô và muốn nâng cấp lên phân khúc cao cấp hơn.  

Những mẫu SUV cỡ C phổ biến tại Việt Nam như Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V vẫn có sức hút mạnh mẽ nhờ thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành vượt trội.

08
 

Thị trường ôtô Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu và mẫu xe mới. Các chuyên gia dự đoán rằng xe gầm cao cỡ nhỏ vẫn sẽ là xu hướng chủ đạo trong những năm tới, nhờ sự tiện lợi, thiết kế ngày càng hiện đại và giá bán hợp lý.  

Bên cạnh đó, phân khúc MPV cỡ B cũng có cơ hội lấy lại đà tăng trưởng khi nhiều mẫu xe mới chuẩn bị gia nhập thị trường, như BYD M6, GAC M6 Pro, MG G50 và VinFast Limo Green.  

Ở chiều ngược lại, các dòng xe truyền thống như hatchback cỡ A và sedan cỡ B có thể tiếp tục thu hẹp thị phần, nhường chỗ cho những dòng xe gầm cao linh hoạt và đa dụng hơn.