Khác biệt ngay từ dáng vóc và ngôn ngữ thiết kế
Xét về tổng thể, Yamaha NMAX và Honda SH 160i đại diện cho hai phong cách gần như đối lập. NMAX mang dáng dấp của một mẫu maxi-scooter thiên về thể thao, trong khi SH 160i vẫn trung thành với hình ảnh thanh lịch, bệ vệ – yếu tố đã làm nên "thương hiệu" của dòng SH suốt nhiều năm.
Về kích thước, Yamaha NMAX có thân xe gọn gàng hơn, đặc biệt là chiều dài tổng thể. Điều này giúp xe linh hoạt hơn khi xoay trở, nhất là trong những không gian hẹp hay khi di chuyển đường dài cần sự ổn định nhưng không quá cồng kềnh. Chiều cao yên của NMAX cũng thấp hơn, tạo cảm giác thân thiện hơn với người lái có vóc dáng trung bình.
Ngược lại, Honda SH 160i sở hữu thân xe dài và cao hơn, mang lại tư thế ngồi thẳng lưng, tầm quan sát tốt – rất phù hợp với môi trường đô thị đông đúc. Sàn để chân rộng rãi, yên xe thiết kế liền mạch khiến SH không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn được xem như một "phụ kiện thời trang" cỡ lớn, thể hiện phong cách sống của người sử dụng.
Một trong những điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa hai mẫu xe nằm ở bộ mâm và kích thước bánh. Yamaha NMAX sử dụng mâm 13 inch, kích thước thường thấy trên các mẫu xe tay ga thiên về thể thao. Thiết kế này giúp xe bám đường tốt hơn, cho cảm giác lái đầm chắc, đặc biệt khi vào cua hoặc di chuyển ở tốc độ cao trên những cung đường dài.
Trong khi đó, Honda SH 160i trung thành với mâm 16 inch – yếu tố góp phần tạo nên dáng vẻ thanh thoát và khả năng vượt chướng ngại vật nhẹ nhàng khi đi qua các đoạn đường gồ ghề trong đô thị. Bộ mâm lớn cũng giúp SH giữ được sự ổn định khi di chuyển chậm, phù hợp với điều kiện giao thông đông đúc tại các thành phố lớn.
Nếu chỉ nhìn vào thông số kích thước, SH 160i rõ ràng mang dáng vẻ "bề thế" hơn. Tuy nhiên, Yamaha NMAX lại tạo được dấu ấn riêng nhờ thiết kế nam tính, góc cạnh, hướng đến nhóm khách hàng yêu thích sự năng động và khác biệt.
Phần đầu xe là nơi thể hiện rõ nhất triết lý thiết kế của hai hãng. Yamaha NMAX gây ấn tượng mạnh với cụm đèn LED thấu kính, kết hợp dải đèn định vị ban ngày và xi-nhan tạo hình chữ M đặc trưng. Cách bố trí này mang đến diện mạo hiện đại, dễ nhận diện và đậm chất thể thao khi nhìn từ phía trước.
Ở chiều ngược lại, Honda SH 160i lựa chọn phong cách trung tính hơn. Thiết kế mặt nạ và hệ thống đèn LED được tinh chỉnh theo hướng thanh lịch, ít góc cạnh. Phiên bản mới của SH 160i còn mang nhiều nét tương đồng với SH 350i, với các chi tiết mạ crom hình chữ V mở rộng, tạo cảm giác cao cấp và sang trọng.
Sự khác biệt này cũng phần nào phản ánh nhóm khách hàng mà mỗi mẫu xe hướng tới. SH 160i phù hợp với cả nam lẫn nữ, nhiều độ tuổi khác nhau. Trong khi đó, Yamaha NMAX với dáng ngồi và tạo hình tổng thể lại có xu hướng "chiều lòng" người dùng nam giới, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ.
Động cơ và công nghệ: Thông số chưa phải tất cả
Theo thông số được các hãng đưa ra, Honda SH 160i tỏ ra nhỉnh hơn khi xét về sức mạnh động cơ. Mẫu xe của Honda được trang bị động cơ eSP+ 4 thì, xi-lanh đơn dung tích 160 cc, cho công suất tối đa 16,6 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 14,8 Nm.
Trong khi đó, Yamaha NMAX sử dụng động cơ Blue Core dung tích 155 cc, kết hợp công nghệ van biến thiên VVA cùng cấu hình SOHC 4 van. Khối động cơ này cho công suất tối đa 15,15 mã lực và mô-men xoắn cực đại 14,2 Nm.
Tuy nhiên, điểm khiến Yamaha NMAX trở nên khác biệt lại nằm ở công nghệ hỗ trợ vận hành. Hệ thống hộp số YECVT cho phép người lái lựa chọn giữa hai chế độ T-Mode và S-Mode.
Trong đó, T-Mode ưu tiên khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp với điều kiện giao thông đô thị. Ngược lại, khi chuyển sang S-Mode, động cơ duy trì vòng tua cao hơn, mang đến khả năng tăng tốc tốt hơn cùng cảm giác lái thiên về thể thao.
Không dừng lại ở đó, Yamaha còn tích hợp nút Shift trên cùm công tắc, cho phép kích hoạt hãm động cơ. Tính năng này hỗ trợ phanh khi xuống dốc hoặc giúp xe tăng tốc nhanh hơn khi cần vượt, mang lại cảm giác kiểm soát tốt hơn cho người lái.
Vì vậy, dù không chiếm ưu thế khi so sánh thuần túy về thông số động cơ với Honda SH 160i, Yamaha NMAX lại được đánh giá cao hơn ở trải nghiệm vận hành nhờ công nghệ YECVT.
Trong thực tế sử dụng, dù đều là những mẫu tay ga 160 cc, Honda SH 160i khó mang lại cảm giác vượt xe dứt khoát như Yamaha NMAX, nhất là khi mẫu xe của Yamaha được hỗ trợ thêm tính năng hãm động cơ thông qua nút Shift trên cùm điều khiển.
Yamaha NMAX có lợi thế về giá bán
Giá bán được xem là một trong những lợi thế của Yamaha NMAX khi chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Mẫu xe này có mức giá 69 triệu đồng cho phiên bản Tiêu chuẩn, trong khi bản Tech Max cao cấp nhất được niêm yết ở mức 79 triệu đồng.
Ở chiều ngược lại, Honda SH 160i bản nâng cấp mới nhất được phân phối với 4 tùy chọn, giá bán trải dài từ 95,09 triệu đến 104,29 triệu đồng.
Mức chênh lệch hơn 25 triệu đồng giữa hai phiên bản cao cấp nhất của hai mẫu xe có thể khiến không ít khách hàng phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định lựa chọn SH 160i.
Dù vậy, tại thị trường Việt Nam, dòng xe tay ga SH của Honda vẫn giữ được vị thế riêng nhờ sức hút lâu năm, khiến không ít khách hàng sẵn sàng chi số tiền lớn để sở hữu, dù là SH Mode, SH 125i, SH 160i hay SH 350i.
Nhìn chung, Honda SH 160i phù hợp với người dùng đô thị, đề cao sự sang trọng, ổn định và hình ảnh thương hiệu. Yamaha NMAX lại là lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai tìm kiếm một mẫu xe đa dụng, có thể vừa đi phố vừa phục vụ những chuyến hành trình dài, đồng thời mang lại cảm giác lái mới mẻ nhờ công nghệ hiện đại.