5 sai lầm khi lái xe khiến lốp ô tô mòn vẹt, tốn tiền thay sớm

Lốp ô tô thường có tuổi thọ 40.000 – 50.000 km nhưng nhiều xe phải thay sớm hơn do những thói quen tưởng chừng vô hại của người dùng.

Lốp ô tô và tầm quan trọng trong vận hành

Lốp xe được xem là một trong những bộ phận quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô.

Gánh toàn bộ trọng lượng xe, tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu tác động của thời tiết, lốp ô tô theo thời gian sẽ hao mòn và cần thay thế.

09
 

Theo khuyến cáo từ các hãng sản xuất, trung bình một bộ lốp có thể sử dụng trong khoảng 40.000 – 50.000 km. Tuy nhiên, tuổi thọ thực tế của lốp lại phụ thuộc rất lớn vào cách sử dụng hằng ngày.

Theo anh Trần Văn Thu, kỹ thuật viên một garage tại TP.HCM: “Thói quen sử dụng lốp không đúng cách không chỉ khiến lốp nhanh xuống cấp mà còn làm tăng nguy cơ tai nạn và chi phí vận hành xe.”

5 thói quen khiến lốp nhanh xuống cấp

1. Xịt rửa lốp bằng vòi áp lực quá cao

Việc dùng vòi xịt áp lực cao giúp rửa sạch xe nhanh chóng, nhưng nếu hướng tia nước quá gần vào lốp, lớp phủ chống tia UV và chống nứt sẽ nhanh chóng bị bào mòn.

Nước áp lực cao có thể len vào các khe nhỏ, gây giãn nở, bong tróc cao su, thậm chí làm gioăng cao su ở van nhanh lão hóa, tăng nguy cơ xì hơi.

10
 

Khuyến cáo: Nên chỉnh áp lực ở mức vừa phải (80 – 100 bar), giữ khoảng cách 40 – 50 cm khi rửa lốp, tránh xịt tập trung vào một điểm.

2. Lạm dụng dung dịch đánh bóng lốp

Nhiều tài xế ưa chuộng dung dịch đánh bóng để giữ lốp luôn bóng đẹp. Tuy nhiên, các sản phẩm gốc dầu thường chứa dung môi dễ thấm vào cao su, đẩy nhanh quá trình lão hóa, làm lốp giòn và dễ nứt, đặc biệt khi gặp nhiệt độ cao.

Khuyến cáo: Chỉ nên đánh bóng lốp 1–2 lần/tháng, ưu tiên sản phẩm chính hãng, tránh lạm dụng thường xuyên.

11
 

3. Vá lốp không săm quá nhiều lần

Lốp không săm được thiết kế kín hơi và có độ bền cao. Tuy nhiên, nếu bị thủng và vá quá bốn lần, bề mặt lốp sẽ mất độ phẳng, giảm khả năng bám đường, dễ dẫn tới nguy hiểm khi vận hành tốc độ cao.

Khuyến cáo: Khi lốp không săm đã vá nhiều lần, xuất hiện vết lồi lõm hoặc nứt nên thay mới thay vì tiếp tục vá.

12
 

4. Bơm lốp vượt quá áp suất khuyến nghị

Mỗi dòng xe có mức áp suất lốp tối ưu riêng. Ví dụ: SUV thường từ 35 – 40 psi, sedan 30 – 33 psi. Nếu bơm vượt quá mức này, phần giữa lốp sẽ chịu áp lực nhiều hơn, dẫn đến mòn không đều và giảm tuổi thọ.

Khuyến cáo: Kiểm tra định kỳ và bơm lốp đúng áp suất theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thông tin thường in ở khung cửa xe hoặc sách hướng dẫn).

13
 

5. Sử dụng chất tẩy rửa không phù hợp

Nhiều người dùng xà phòng có tính kiềm mạnh để rửa lốp, vô tình làm mòn lớp bảo vệ, khiến cao su giảm độ đàn hồi, nhanh nứt khi gặp môi trường ẩm ướt.

Khuyến cáo: Chỉ nên dùng dung dịch rửa xe chuyên dụng, có độ pH cân bằng để duy trì độ bền và độ đàn hồi của lốp.

Thói quen sử dụng lốp sai cách không chỉ làm “hao tiền tốn của” do phải thay lốp sớm mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lưu thông, đặc biệt trên đường cao tốc hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

14
 

Các chuyên gia khuyến cáo, chủ xe cần kiểm tra áp suất lốp định kỳ ít nhất 2 lần/tháng, đảo lốp theo khuyến cáo của hãng và thay mới khi hoa lốp mòn dưới 1,6 mm.

Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ lốp, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và đảm bảo an toàn trên mọi hành trình.