AI sẽ là công nghệ ‘tái định nghĩa’ ngành công nghiệp ô tô?

Được thúc đẩy bởi những tiến bộ trong công nghệ bản sao kỹ thuật số, các nhà sản xuất ô tô đang triển khai nhiều giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ba thập kỷ trước, sự ra đời của hệ thống điện tử trong các phương tiện đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp ô tô, đòi hỏi những kỹ năng và phương pháp làm việc mới. Sự xuất hiện của các tính năng an toàn chủ động, lái xe tự động và khoang lái kỹ thuật số đã đẩy nhanh xu hướng này. 

Sự ra đời của các bản cập nhật qua mạng (OTA) cũng đã mở ra một kỷ nguyên mới, cho phép phương tiện phát triển sau khi ra mắt thị trường, tích hợp các chức năng và dịch vụ mới mà khách hàng sẵn sàng trả tiền để sở hữu. Đây là kỷ nguyên của phương tiện định nghĩa bởi phần mềm, khi các hoạt động liên quan đến phần mềm chủ yếu giới hạn ở các chức năng bên trong xe.

01-result-1728309793.jpg
 

Bối cảnh này tiếp tục phát triển khi OpenAI phát hành ChatGPT vào năm 2023, làm các ngành công nghiệp nhận ra tiềm năng của AI tạo sinh và những tác động mà các ứng dụng mới có thể mang lại cho doanh nghiệp của họ. Capgemini ước tính rằng 16% các nhà sản xuất ô tô lớn có thể tăng lợi nhuận hoạt động bằng cách triển khai AI ở quy mô lớn.

AI không chỉ cải thiện các chức năng trong xe mà còn tăng cường hiệu quả trên toàn bộ quy trình sản xuất ô tô. Từ việc các nhà thiết kế sử dụng hình ảnh tạo bởi AI để hình dung xe mới, đến việc các nhóm thiết kế và kỹ thuật sử dụng giao diện lập trình ứng dụng AI để kết nối các công cụ và xây dựng các bản sao kỹ thuật số của cơ sở sản xuất, đến các phòng ban marketing và bán lẻ sử dụng AI để phát triển nội dung quảng cáo và chiến dịch marketing.

Sự chuyển đổi này dẫn đến một kỷ nguyên mới, gọi là kỷ nguyên của các “nhà sản xuất ô tô định nghĩa bởi AI.”

Chatbot nâng cao dịch vụ khách hàng

Ford, công ty nhận được khoảng 15.000 cuộc gọi từ khách hàng mỗi ngày, đã sử dụng AI tạo sinh trong quy trình hoạt động của trung tâm chăm sóc khách hàng. Đầu tiên, hệ thống chuyển đổi giọng nói thành văn bản tự động quản lý dữ liệu liên quan đến yêu cầu của khách hàng, đồng thời loại bỏ các thông tin cá nhân, điều này là bắt buộc tại nhiều quốc gia. 

ford-gtc-1024x528-result-1728309789.jpg
 

Hệ thống quản lý dữ liệu thông minh này cho phép tạo ra một dịch vụ AI thứ hai, là chatbot được các giám sát viên và kỹ sư sử dụng để truy vấn cơ sở dữ liệu về các câu hỏi như số lượng cuộc gọi hoặc số cuộc gọi liên quan đến một vấn đề cụ thể. 

Ngoài ra, AI còn hỗ trợ người điều hành trung tâm bằng cách đề xuất các câu trả lời tốt nhất cho các thắc mắc của khách hàng, từ đó cải thiện tốc độ, hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng.

Một ví dụ khác là việc sử dụng chatbot tại các cửa hàng sửa chữa và đại lý. Nếu điều hòa không khí của xe bị hỏng, kỹ thuật viên có thể hỏi cách sửa chữa tốt nhất cho mẫu xe cụ thể, và chatbot sẽ cung cấp hướng dẫn từng bước cùng với các ví dụ hình ảnh.

Xe tự động (AV) 2.0

Xe tự động thế hệ 1.0 dựa trên kiến trúc mô-đun bao gồm nhận thức, dự đoán và hành động. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ nỗ lực, các nhà phát triển nhận ra rằng không chỉ cần khả năng nhận thức hoàn hảo, mà còn cần có khả năng diễn giải đúng tình huống để xe có thể xử lý những kịch bản chưa từng gặp. 

tl-1728309794.jpg
 

Động cơ chuyển đổi (transformer engine), nền tảng của AI tạo sinh, không chỉ được đào tạo trên dữ liệu ô tô mà còn trên dữ liệu chung, cho phép chúng hiểu đúng hoàn cảnh khi lái xe và đưa ra quyết định chính xác.

Sức mạnh của bản sao kỹ thuật số (digital twin)

Bản sao kỹ thuật số là các bản sao ảo được tạo ra một cách chính xác về mặt vật lý mô phỏng các tài sản, quy trình hoặc môi trường thực tế. Trong công nghiệp, bản sao kỹ thuật số có thể được sử dụng trong suốt vòng đời sản phẩm, từ thiết kế, sản xuất đến bảo trì và vận hành, giúp tối ưu hóa và giảm chi phí đáng kể.

Các tiến bộ gần đây trong công nghệ bản sao kỹ thuật số số bao gồm việc áp dụng OpenUSD, một hệ sinh thái mở cho phép mô tả và điều hướng các hình ảnh 3D. Điều này giúp các nhóm đưa ra quyết định thiết kế xe chính xác hơn.

tl1-1728309794.jpg
 

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển đổi sâu sắc, không chỉ giới thiệu các phương tiện định nghĩa bởi phần mềm, mà còn bước vào kỷ nguyên của các nhà sản xuất ô tô định nghĩa bởi AI. AI tạo sinh đang cách mạng hóa mọi khía cạnh của doanh nghiệp, từ thiết kế, kỹ thuật, dịch vụ khách hàng đến công nghệ lái xe tự động. 

Nhờ sự kết hợp với bản sao kỹ thuật số, các nhà sản xuất ô tô đang nhanh chóng triển khai các giải pháp AI để tăng cường hiệu quả, đổi mới và trải nghiệm khách hàng, hứa hẹn đưa ngành công nghiệp ô tô tiến xa trong tương lai.