Hà Nội: Khai mạc Festival nông sản, sản phẩm OCOP lần 3

PV
Theo TTXVN: Tối 20/12, tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai tổ chức lễ khai mạc Festival nông sản, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) Hà Nội lần 3 năm 2024.
Chú thích ảnh Đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3 năm 2024 được tổ chức nhằm phát huy, giữ gìn và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc của các vùng, miền; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương; giới thiệu đến người dân Thủ đô và du khách một điểm đến du lịch hấp dẫn, hướng tới xây dựng thành sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại gắn kết du lịch thường niên.

Hội chợ có quy mô 150 - 200 gian hàng được chia thành các khu gồm khu gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông sản; sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền và làng nghề truyền thống của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố; khu giao thương và kích cầu tiêu thụ sản phẩm; khu trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm tiêu biểu của thành phố Hà Nội; khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm định hướng xuất khẩu; khu không gian ẩm thực.

Tại hội chợ còn diễn ra các hoạt động nhằm thu hút du khách như hoạt động ẩm thực, không gian trà đạo; khu trải nghiệm nghề truyền thống… Đặc biệt, hội chợ còn tăng cường hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP; kết nối nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử... giao dịch trực tiếp với đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ tìm hiểu sản phẩm, năng lực sản xuất, khả năng cung cấp...; tìm kiếm nguồn hàng đưa vào hệ thống phân phối; đàm phán ký kết biên bản hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm.

Qua đó, nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường đặc biệt vào dịp cuối năm. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa đón chào năm mới 2025 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Chú thích ảnh Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại hội chợ. TTXVN

Cũng trong tối 20/12, tại Công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Cầu Giấy tổ chức “Hội chợ hàng OCOP năm 2024 quận Cầu Giấy”.

Hội chợ có quy mô 150 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu những sản phẩm nông sản, thực phẩm; sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tiêu biểu, đặc sản vùng miền và làng nghề truyền thống của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Bùi Duy Quang cho biết, Hội chợ hàng OCOP năm 2024 là cơ hội để giới thiệu đến người dân Thủ đô cũng như cả nước về tất cả những sản phẩm OCOP chất lượng đã được công nhận và đánh giá cao.

Đồng thời, hỗ trợ quảng bá, kích cầu tiêu dùng nội địa, giới thiệu tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các quận. Qua đó, góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường đặc biệt vào dịp cuối năm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thành phố. 

“Hội chợ được tổ chức còn góp phần nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, qua đó thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Giám đốc Bùi Duy Quang cho biết. 

Bà Lê Tuyết Trinh, Giám đốc A Le Farms (Tuyên Quang) chia sẻ, đơn vị mang đến chương trình nhiều sản phẩm đặc sản của Tuyên Quang thịt trâu, thịt lợn gác bếp đạt tiêu chí OCOP 4 sao. Đây là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đặc sản của tỉnh Tuyên Quang đến người tiêu dùng Thủ đô, đồng thời tiếp cận hệ thống bán lẻ hiện đại để tiêu thụ sản phẩm.

"Chúng tôi rất mong muốn có nhiều hơn những hàng Việt để doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quảng quảng bá sản phẩm đặc sản tiếp cận thị trường Hà Nội”, bà Lê Tuyết Trinh nêu rõ.

Hội chợ diễn ra đến hết ngày 23/12.