Bắc Giang: Lan toả tinh thần 'Đền ơn đáp nghĩa'

Hưởng ứng “Tháng đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ, ngày 19/7 vừa qua Hội thương binh nặng và người có công huyện Lạng Giang (Bắc Giang) và Công ty Bích Thuỷ (Cụm công nghiệp Tân Dĩnh - Phi Mô, Thị trấn Vôi, Lạng Giang) đã về xã Đào Mỹ thăm hỏi và tặng quà cho những người có công với cách mạng.
451343649-801977178747813-6427203567707331179-n-1721650412.jpg

Tại buổi tri ân, Công ty Bích Thuỷ đã tặng 306 xuất quà có tổng trị giá hơn 70 triệu đồng tặng cho các đối tượng chính sách của xã. Số tiền này được Công ty trích từ quỹ phúc lợi và vận động cán bộ công nhân viên chức và người lao động.

Được biết, Đào Mỹ là xã nằm ở phía Tây Bắc, cách trung tâm huyện huyện Lạng Giang 15 km, giáp ranh với huyện Yên Thế. Trong các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, xã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng. Hàng ngàn lượt người con ưu tú của xã đã hăng hái tòng quân tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường, lập được nhiều chiến công xuất sắc.

Tuy nhiên đã có 178 người anh dũng hy sinh, 83 người là thương binh, 39 bệnh binh, 3 cán bộ lão thành cách mạng, 1 cán bộ tiền khởi nghĩa, 224 người được nhà nước tặng huân, huy chương các loại. Liệt sỹ Ninh Xuân Trường được Đảng và nhà nước truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, 17 bà được phong tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng”.

Trong những năm qua, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Đào Mỹ luôn thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công, coi đó là trách nhiệm là tình cảm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và toàn thể nhân dân. 

Xã đã tổ chức nhiều phong trào, nhiều việc làm thiết thực trong giúp đỡ như: công lao động, hỗ trợ vốn, vệ sinh nghĩa trang và thắp nến tri ân, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi và tặng quà nhân các dịp lễ tết.

Năm vừa qua xã tiếp đã nhận trên 900 xuất quà của Chủ tịch nước và của tỉnh Bắc Giang tặng người có công, hộ nghèo và cận nghèo trị giá trên 445 triệu đồng, thực hiện chi trả hơn 4 tỷ đồng lương, phụ cấp, trợ cấp theo đúng quy định.

Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách cho đối với những người có công các thời kỳ, xã Đào Mỹ đã rà soát, lập hồ sơ đề nghị nhà nước xét duyệt cho 1.140 trường hợp được hưởng các chế độ BHTY, trợ cấp 1 lần, trợ cấp hàng tháng.

Do vậy, đến nay xã Đào Mỹ có 99% số hộ gia đình là người có công đã có mức sống bằng và cao hơn mức sống mặt bằng dân cư của xã.

Các gia đình chính sách của xã cũng luôn giáo dục con cháu chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, các quy định của địa phương, xứng đáng là "Gia đình cách mạng gương mẫu".

Ông Đõ Văn Tuyên - Phó Giám đốc Công ty Bích Thuỷ đã chúc mừng những thành tích của xã Đào Mỹ trong các cuộc kháng chiến và công tác chăm sóc các thương bệnh binh, gia đinh và người có công trong những năm qua và mong muốn các thương binh, bệnh binh tiếp tục phát huy truyền thống "Bộ đội cụ Hồ", các gia đỉnh liệt sỹ và người có công hãy tự lực tự cường phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để vươn lên, xứng đáng là công dân "kiểu mẫu", "Gia đình cách mạng gương mẫu", góp phần xây dựng xã Đào Mỹ trở thành “Nông thôn mới nâng cao” và “nông thôn mới kiểu mẫu”.

Nhận được quà của Công ty Bích Thuỷ trao tặng, mẹ Việt nam anh hùng Đỗ Thị Tuyên 81 tuổi ở thôn Núi Dứa cảm động nói: “Những năm trước công ty Bích Thuỷ thường đến thăm hỏi và tặng quà tại nhà, nhưng năm nay tôi được mời lên dự và nhận quà tại xã nên rất cảm động. Ngoài nhận quà tôi còn có dịp gặp bạn bè, tôi rất vui”.

Ông Nguyễn Văn Nhật ở thôn Đồng Quang là thương binh và ông Ngô Văn Mỹ là người bị nhiễm chất độc hoá học trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi được nhận quà của Công ty Bích Thuỷ tặng nên rất cảm động. Giờ tuổi cao, sức yếu rồi chúng tôi chỉ biết chúc công ty luôn phát triển và thường xuyên quan tâm động viên những người như chúng tôi”.

Trong buổi gặp mặt tri ân này, ông Nguyễn Như Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Đào Mỹ đã cảm ơn và đánh giá cao sự tri ân của công ty đối với những người có công ở xã Đào Mỹ và chúc công ty luôn phát triển và thường xuyên quan tâm đến những người có công và những người yếu thế trên địa bàn xã.

Ngoài tri ân với các gia đình chính sách ở xã Đào Mỹ, Công ty Bích Thuỷ còn tặng 25 xuất quà cho Hội thương binh nặng và người có công và 15 xuất quà cho Hội Bộ đội Trường Sơn của huyện Lạng Giang.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty Bích Thuỷ được thành lập từ năm 2000 do bà Trần Thị Thuỷ làm giám đốc. Ngoài sản xuất kinh doanh giỏi, ngay từ khi mới thành lập công ty đã thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo như: nhiều lần giúp đỡ đồng bào bị bão lụt ở miền Trung, tham gia xoá nhà tạm nhà dột nát tại tỉnh Bắc Giang, tặng 50 tấn gạo trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt là hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, mấy năm qua công ty đã tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống ở tỉnh Bắc Giang và huyện Lạng Giang, chu cấp cho cựu chiến binh không nơi nương tựa và vợ liệt sỹ cô đơn, đồng thời thường xuyên tặng quà cho các chiến sỹ biên phòng, hỗ trợ xây dựng đường tuần tra biên giới, xây dựng trụ sở công an ở tỉnh Lạng Sơn, nhận nuôi dưỡng trẻ mồ côi, đồng hành với Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh và huyện tặng quà cho trẻ em nghèo tại Chương trình “Tết ấm tỉnh thương” 8 năm liên tục.

Với các hoạt động thiện nguyện nói chung và hoạt động“Đền ơn đáp nghĩa” nói riêng, Công ty Bích Thuỷ đã được nhiều cấp, nhiều ngành khen thưởng.

Đặc biệt, bà Trần thị Thuỷ, giám đốc Công ty đã vinh dự được đi dự hội nghị tuyên dương các doanh nhân tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Hội người cao tuổi Việt nam tổ chức cuối năm 2023.