Bạo chúa duy nhất thời Tam Quốc: Tuổi thơ bất hạnh, lớn lên tra tấn, giết người không thương tiếc

Nhắc đến Tam Quốc, người ta thường nghĩ đến những vị anh hùng tài ba như Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi,... Tuy nhiên, thời kỳ này còncó vị vua được mệnh danh là "bạo chúa duy nhất" trong lịch sử Tam Quốc.

Thời Tam Quốc (220-280 sau CN) là một thời kỳ lịch sử ở Trung Quốc có ba nước Tào Ngụy, Thục Hán, Túc Châu. Trong đó, nhà Thục Hán có hai vị hoàng đế là Lưu Bị và Lưu Chân; năm vị hoàng đế của Tào Ngụy là Tào Phi, Tào Duệ, Tào Phương, Tào Mao, Tào Huân và bốn vị hoàng đế Đông Ngô là Tôn Quyền, Tôn. Lương, Tôn Tú, Tôn Hạo. Trong số 11 vị hoàng đế này, chỉ có một vị vua tương đối tàn ác, đó là Tôn Hạo, vị vua bị chinh phục của Đông Ngô. Hơn nữa, sau khi được hộ tống đến Lạc Dương, thủ đô của nhà Tây Tấn, Tôn Hạo vẫn độc đoán.

Cụ thể, Tôn Hạo là con trai của Tôn Anh, hoàng tử bị phế truất của Tôn Quyền. Ông nội của Tôn Hạo là Tôn Quân. Vào năm Kiến Hưng thứ mười ba (250), cha của ông là Tôn Anh bị phế truất ngôi thái tử. Vào năm Kiến Hưng thứ hai (253), Tôn Quân giết Gia Cát Kế (chú của vợ Tôn Hòa), đưa Tôn Hòa đến Tân Đô (nay là huyện Xuân An, tỉnh Chiết Giang), sau đó kết án tử hình.

279661c0c71c4c7f968121f1b3407848-11zon-1719305625.jpg
 

Từ đó có thể thấy rõ Tôn Hạo đã có một tuổi thơ bất hạnh, đó có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi tàn bạo của ông sau này. Vào tháng 10 năm Vĩnh An thứ nhất (258), Tôn Tú lên ngôi, phong cho cháu trai Tôn Hạo làm Võ Thành Hầu, đồng thời gả con gái của Đằng Mục là Đằng Phương Lan làm thê thiếp chính.

Năm Vĩnh An thứ bảy (264 năm), Hoàng đế Tôn Tú qua đời. Tôn Tú tuy có con trai nhưng lúc đó nhà Thục Hán vừa diệt vong, ở Giao Chỉ xảy ra phản loạn. Vì vậy, Bộc Dương, Trương Bố và các quan đại thần khác đã ủng hộ Tôn Hạo lên ngôi. Tôn Hạo chính thức lên ngôi năm 23 tuổi.

Theo ghi chép lịch sử như “Tam Quốc”, Tôn Hạo đã tiến hành nhiều cuộc tra tấn. Ông ta đã giết hoặc đày ải nhiều thành viên quan trọng trong gia tộc, như Tôn Phong, con trai thứ hai của Tôn Bá, Tôn Phân và năm người con trai của ông, cũng như những người anh em cùng cha khác mẹ của ông là Tôn Thiến và Tôn Quân. Ông cũng thường áp đặt những hình phạt nghiêm khắc đối với các bộ trưởng

Về vấn đề này, theo tác giả, hành động tàn sát các thành viên trong tộc đã khiến sức mạnh quốc gia của Đông Ngô bị suy yếu nghiêm trọng. Ngoài ra, Tôn Hạo còn rất mê tín và thường dựa vào bói toán, bói toán, tiên tri để quyết định những việc lớn như dời đô, dùng quân, phế bỏ hoàng hậu nên luôn tin rằng mình sẽ làm được. Tất nhiên, Tôn Hạo không những thất bại trong việc thống nhất thiên hạ mà còn bị quân của Tư Mã Viêm tiêu diệt.

89a94e4780994ef984708b966c5754a5-11zon-1719305623.jpg
 

Vào mùa đông tháng 11 năm Thiên Cơ thứ ba (279), Hoàng đế Ngô nhà Tấn ra lệnh cho Trấn Quân tướng Tư Mã Mẫn, tướng Vương Hỗn, Kiến Vệ tướng Vương Dung, Bình Nam tướng quân Hồ Phân, Trấn Nam tướng quân Đỗ Vụ, Long Hương tướng quân, và những người khác chia thành sáu nhóm để tấn công nhà Ngô. Vào ngày Nhân Âm tháng 3 năm Thiên Cơ thứ 4 (ngày 1 tháng 5 năm 280), thấy quân Tây Tấn đã đến kinh đô Đông Ngô, Tôn Hạo noi gương Lưu Chan, chủ động đầu hàng quân Tây Tấn.

Kết quả là gia đình Tôn Hạo bị đưa đến Lạc Dương, thủ đô của nước Tấn, còn Tôn Ngô thì thiệt mạng. Tuy nhiên, không giống như Lưu Chan, vị vua sau này của nhà Thục Hán, sau khi Tôn Hạo đến Tây Tấn, ông không những không phục tùng mà còn dám thách thức trời đất.

Ngoài ra, ngay sau khi Đông Ngô thất thủ, Tư Mã Yan đã cử người đưa Tôn Hạo và những người Ngô đầu hàng đến gặp hắn. Tôn Hạo đi vào chính điện và quỳ lạy Hoàng đế Ngô của nhà Tấn. Tấn Vũ Đế nói với Tôn: “Trẫm đã bày chỗ này để chờ bệ hạ đã lâu.” Tôn Hạo nói: “Trẫm cũng bày chỗ này ở phía nam để đợi Tôn Hạo.” hắn hoàn toàn không sợ Tấn Tư Mã Viêm sẽ làm hại chính mình. Năm Thái Khang thứ năm (284), Tôn Hạo qua đời ở Lạc Dương, thọ bốn mươi hai tuổi