Bí ẩn bộ lạc phụ nữ gần như khỏa thân, dùng lá che vùng nhạy cảm vì sợ ‘thần linh phẫn nộ’

Sống biệt lập trên dãy núi Alantika, giáp ranh giữa Nigeria và Cameroon, bộ lạc Koma ẩn chứa nhiều bí ẩn khiến du khách tò mò.

Sâu trong dãy núi Alantika, giáp ranh giữa Cameroon và Nigeria, ẩn mình một bộ lạc bí ẩn có tên gọi Koma. Nơi đây nổi tiếng với phong tục độc đáo: phụ nữ mặc lá thay quần áo. Họ được miêu tả là những người nguyên thủy, trần trụi, lạc hậu.

lp-tn-koma-04a-12-1719311248.jpg
 

Với tổng dân số khoảng 25.000 người, bộ lạc Koma được chia thành ba nhóm dân tộc nhỏ gồm: Beiyas và Damtis (sống ở vùng núi) và Vomnis (sống ở đồng bằng). Trong những thập kỷ gần đây, do nhiều yếu tố tác động, người Koma đã xuống núi ngày một nhiều.

Để tồn tại, những người dân nơi đây chủ yếu trồng kê, ngô và lạc, phần lớn là tự cung tự cấp. Ngoài ra họ cũng chăn nuôi gia súc và phụ nữ là người kiểm soát chính trong gia đình.

koma-7-16-1719311248.jpg
 

Một trong những điểm "độc đáo nhất" của người Koma là họ không sử dụng trang phục bằng vải mà dùng lá thay thế. Phụ nữ Koma gần như khỏa thân, chỉ đeo cành lá để che đi vùng nhạy cảm. Họ tin rằng việc mặc quần áo sẽ khiến thần linh nổi giận, không phù hộ cho cuộc sống của họ. Nếu tại 1 số nơi bắt buộc phải mặc quần áo, họ sẽ chọn cách cuốn thêm giấy để che và bỏ ra trên đường về nhà.

lp-tn-koma-98-13-1719311251.jpg
 

Người Koma có nước da đen, họ bôi trơn cơ thể bằng bột gỗ đàn hương trộn với dầu canarium và bôi lên tóc đất sét nâu trộn với dầu. Điều này mang lại cho mái tóc của họ vẻ ngoài vô cùng đặc biệt.

lp-tn-koma-05a-14-1719311324.jpg
 

Do vị trí biệt lập và phong tục tập quán độc đáo, bộ lạc Koma vẫn là một bí ẩn đối với thế giới bên ngoài. Du khách đến đây cần tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt để tránh xúc phạm đến văn hóa của họ. Được biết, các tour khám phá nơi sinh sống của bộ lạc Koma đang được bán với giá khoảng 5.000 USD/người và kéo dài khoảng 10 ngày. Thông thường, du khách sẽ được cắm trại tại làng của người Koma để tìm hiểu về cuộc sống của họ.