Bộ Công an đề xuất xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là việc xử phạt người điều khiển xe đạp và xe đạp máy có nồng độ cồn trong hơi thở.

Bộ Công an hiện đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm việc trừ điểm và phục hồi điểm Giấy phép lái xe.

Một điểm đáng chú ý trong Dự thảo lần này là việc xử phạt người điều khiển xe đạp và xe đạp máy có nồng độ cồn trong hơi thở.

39
 

Theo quy định mới, người điều khiển xe đạp và xe đạp máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Đây là mức phạt dành cho các hành vi vi phạm lần đầu và là biện pháp nhằm tăng cường an toàn giao thông trên đường bộ.

40
 

Ngoài ra, trong khung xử phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng, còn có các hành vi vi phạm khác như:

  • Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định.
  • Dừng xe đột ngột, chuyển hướng không báo hiệu trước.
  • Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.
  • Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép.
  • Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường.
  • Chạy trong hầm đường bộ không có đèn hoặc vật phát sáng báo hiệu.
  • Dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định, quay đầu xe trong hầm đường bộ.
  • Điều khiển xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên, xe thô sơ khác đi dàn hàng ngang từ 02 xe trở lên.
  • Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù), dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác.
  • Chở người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù).
  • Điều khiển xe thô sơ trong thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau không sử dụng đèn hoặc không có báo hiệu ở phía trước và phía sau xe.
  • Để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật.
  • Đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, đỗ xe trên cầu gây cản trở giao thông.
  • Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.
  • Dùng xe đẩy làm quầy hàng lưu động trên đường, gây cản trở giao thông.
  • Không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau.
  • Xe đạp, xe đạp máy, xe xích lô chở quá số người quy định (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu).
  • Xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không bảo đảm an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của người điều khiển.

Dự thảo Nghị định thể hiện sự quyết tâm của Bộ Công an trong việc cải thiện trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là đối với người đi xe đạp và xe đạp máy.

38
 

Việc áp dụng các mức phạt nặng hơn đối với hành vi vi phạm sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, từ đó giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người tham gia giao thông.

Người dân và các cơ quan, tổ chức có thể đóng góp ý kiến cho Dự thảo này để cùng nhau xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh và hiệu quả hơn.