Bổ sung dầu cá đem lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Bổ sung dầu cá vào chế độ ăn uống đem lại vô số lợi ích cho sức khỏe, chủ yếu nhờ vào vai trò quan trọng của EPA và DHA.

Dầu cá có nguồn gốc từ mô của cá nhiều dầu, chẳng hạn như cá hồi, cá thu và cá mòi. Chúng giàu axit béo omega-3, chủ yếu là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), là những chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất. Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ thực phẩm bổ sung dầu cá.

photo-1669309911755-166930991223326249260-1721882957.webp
 

Sức khỏe tim mạch

Axit béo Omega-3 giúp hạ thấp mức triglyceride, giảm huyết áp và ngăn ngừa hình thành mảng bám động mạch. Chúng cũng cải thiện chức năng của mạch máu và giảm viêm. Giảm triglyceride và huyết áp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Ngăn ngừa hình thành mảng bám động mạch giúp duy trì lưu lượng máu khỏe mạnh.

Sức khỏe não bộ

DHA là thành phần cấu trúc chính của não. Bổ sung dầu cá hỗ trợ tính dẻo của khớp thần kinh, rất cần thiết cho việc học và trí nhớ. Mức DHA đầy đủ có thể cải thiện chức năng nhận thức và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Sức khỏe của mắt

DHA cũng là một thành phần cấu trúc của võng mạc. Bổ sung dầu cá giúp duy trì sức khỏe của tế bào võng mạc. Tiêu thụ thường xuyên omega-3 có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và các bệnh về mắt khác.

Sức khỏe khớp

Omega-3 có đặc tính chống viêm có thể làm giảm sản xuất các phân tử và enzyme gây viêm. Điều này có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp và các tình trạng viêm khớp khác, cải thiện khả năng vận động và giảm đau.

Sức khỏe làn da

Axit béo Omega-3 giúp duy trì hàng rào lipid của da, giảm viêm và hỗ trợ sản xuất tế bào da mới. Điều này có thể giúp da ngậm nước hơn, ít bị viêm hơn, có khả năng làm giảm các tình trạng như bệnh chàm và bệnh vẩy nến.

Sức khỏe tinh thần

Bổ sung dầu cá có thể ảnh hưởng đến chức năng dẫn truyền thần kinh và làm giảm tình trạng viêm trong não, có liên quan đến các rối loạn tâm trạng, giảm các triệu chứng trầm cảm và lo âu, góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần nói chung.

Quản lý cân nặng

Bổ sung dầu cá có thể cải thiện quá trình trao đổi chất bằng cách tăng hiệu quả sản xuất năng lượng tế bào và giảm tích trữ chất béo. Điều này có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì.

Chức năng miễn dịch

Bổ sung dầu cá giúp tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch như tế bào B, sản xuất kháng thể và tế bào T, nhắm vào các bệnh nhiễm trùng.

Sức khỏe của xương

Bổ sung dầu cá có thể làm tăng sự hấp thụ canxi trong xương và giảm viêm, có thể ảnh hưởng đến mật độ xương. Bổ sung dầu cá giúp duy trì sức mạnh của xương và giảm nguy cơ loãng xương.

Hỗ trợ phát triển thai nhi

DHA rất quan trọng cho sự phát triển của não, mắt và hệ thần kinh của thai nhi. Việc bổ sung đủ DHA trong thời kỳ mang thai có thể hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và giảm nguy cơ sinh non.