Các hãng xe lớn đồng loạt dừng xuất khẩu ô tô mới vào Mỹ sau lệnh áp đặt mức thuế mới

Việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nâng thuế nhập khẩu ô tô lên 25% đang khiến nhiều thương hiệu lớn như Audi, Volkswagen, Jaguar Land Rover và Lotus buộc phải tạm dừng hoạt động xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Ngày 3/4/2025, chính sách tăng thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ chính thức có hiệu lực, nâng mức thuế từ 2,5% lên 25%, gây ra những xáo trộn đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Động thái này được cho là nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước và giảm phụ thuộc vào xe nhập khẩu.

28
 

Chỉ chưa đầy một tuần sau khi chính sách mới có hiệu lực, hàng loạt hãng xe đã tạm dừng xuất khẩu sang Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc giao xe cho khách hàng đã đặt mua.

Theo Automotive News, toàn bộ các mẫu xe Audi xuất khẩu sang Mỹ sau ngày 2/4 đều đang bị giữ lại tại các kho hàng hoặc cảng biển. Những xe đã nhập khẩu trước thời điểm này vẫn được phân phối tới đại lý và không bị áp thuế mới.

Tuy nhiên, các lô xe sau ngày 2/4 có thể phải chịu thuế suất lên tới 50%, đặc biệt là các mẫu không nằm trong các hiệp định thương mại như Audi Q5 sản xuất tại Mexico.

Phát ngôn viên Audi cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình và đánh giá tác động toàn diện đến chuỗi cung ứng cũng như hoạt động sản xuất toàn cầu."

29
 

Các thương hiệu khác thuộc Tập đoàn Volkswagen như Porsche và Volkswagen cũng xác nhận việc tạm dừng xuất khẩu xe sang Mỹ, nhưng chưa công bố thời điểm nối lại hoạt động.

Không chỉ các hãng xe Đức, Jaguar Land Rover cũng tuyên bố tạm ngừng giao hàng trong khoảng một tháng. Đại diện hãng chia sẻ với Reuters: “Mỹ là thị trường chiến lược của chúng tôi. Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với các đối tác để điều chỉnh theo các điều khoản thương mại mới.”

Trong khi đó, hãng xe thể thao Lotus thậm chí còn quyết định dừng xuất khẩu vô thời hạn toàn bộ các lô xe sang Mỹ – theo Car and Driver.

30
 

Việc nhiều hãng xe tạm ngừng xuất khẩu được đánh giá là hệ quả tất yếu sau khi thuế nhập khẩu tăng gấp 10 lần so với trước. Ngoài việc ảnh hưởng đến kế hoạch giao xe của khách hàng, chính sách này còn đe dọa làm tăng giá xe nhập khẩu, khiến người tiêu dùng Mỹ phải cân nhắc lại quyết định mua sắm trong thời gian tới.

Giới phân tích nhận định nếu tình trạng này kéo dài, thị trường Mỹ có thể chứng kiến sự thiếu hụt nguồn cung xe sang, đồng thời mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất nội địa hoặc các thương hiệu có nhà máy tại Mỹ.