Cánh tài xế "xoay đủ đường" để cứu ô tô khỏi nắng nóng đỉnh điểm

Giữa cái nắng gay gắt hơn 40 độ, ô tô trở thành "lò hấp" di động khiến nhiều tài xế phải nghĩ đủ chiêu tránh nóng. Từ trùm bạt kín mít, chui vào bụi cây đến lắp quạt mini,... ai cũng có "bí kíp" riêng.

Trong những ngày hè oi bức, nhiệt độ ngoài trời thường xuyên vượt ngưỡng 40 độ C, việc bảo vệ ô tô khỏi tác hại của ánh nắng trực tiếp là ưu tiên hàng đầu của nhiều tài xế. 

Không chỉ nội thất như ghế da, táp-lô dễ bạc màu, bong tróc, mà các chi tiết như sơn xe, lốp, hệ thống làm mát hay điện tử cũng có nguy cơ nhanh chóng xuống cấp nếu thường xuyên phơi mình dưới trời nắng gắt.

Dưới đây là những biện pháp chống nắng cho ô tô đang được nhiều người áp dụng, cùng với những lưu ý quan trọng để sử dụng hiệu quả và an toàn hơn.

Che ô chuyên dụng

Nhiều chủ xe không ngần ngại chi tiền triệu để sắm các loại ô che nắng chuyên dụng, có khả năng bao phủ toàn bộ thân xe, giúp giảm thiểu tối đa lượng nhiệt hấp thụ từ mặt trời. So với việc dùng bạt, chiếu hay bìa carton, ô che chuyên dụng rõ ràng mang tính thẩm mỹ và hiệu quả cao hơn.

34722962319199267042129622873585
 

Tuy nhiên, giải pháp này chỉ nên áp dụng khi xe đỗ tĩnh. Việc sử dụng ô che khi xe đang di chuyển là cực kỳ nguy hiểm: tầm nhìn bị hạn chế, gió lớn dễ khiến ô bị bung, thậm chí có thể gây tai nạn cho cả người dùng lẫn phương tiện xung quanh.

Tránh nắng bằng bóng cây

Không tìm được bãi đỗ có mái che, nhiều tài xế tận dụng bóng râm của cây xanh ven đường hoặc trong công viên. Thậm chí, không ít người sẵn sàng cho xe "rúc" hẳn vào các bụi cây rậm để tránh ánh nắng trực tiếp lên thân xe.

o-to-ruc-bui-cay-78237
 

Dù có vẻ hữu hiệu, giải pháp này tiềm ẩn không ít rủi ro: gió lớn có thể làm cành cây rơi gây móp méo thân xe; hoặc xe dễ bị trầy xước do va quệt cành, bụi cây. Thêm vào đó, nhựa cây và lá khô rơi xuống dễ bám bẩn và để lại vết ố nếu không được vệ sinh sớm.

Trùm bạt kín xe

Bạt phủ xe là một trong những cách chống nắng phổ biến nhất hiện nay. Phủ kín xe bằng bạt chuyên dụng giúp giảm thiểu tia UV tác động lên lớp sơn và nội thất.

Car-1-5560-1680595102
 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia ô tô, bạt phủ lại có thể khiến nhiệt tích tụ bên trong xe nếu không có lỗ thoát khí. Không khí không được lưu thông dẫn đến khoang cabin bí bách, tạo cảm giác ngột ngạt, nhất là khi vừa mở cửa xe sau thời gian dài phơi nắng. Tệ hơn, độ ẩm trong không khí bị giữ lại, lâu ngày có thể gây han gỉ các chi tiết kim loại và làm xuất hiện mùi khó chịu.

Quạt mini

Không thể thay thế điều hòa, nhưng quạt mini cho ô tô lại là trợ thủ đắc lực trong những ngày nóng gắt. Các loại quạt nhỏ gắn táp-lô, cổng USB hoặc tự động quay giúp tăng tốc độ lưu thông không khí, hỗ trợ làm mát khoang xe nhanh hơn khi vừa mở cửa.

lap-quat-mini-tren-xe-78239
 

Ngoài ra, việc kết hợp quạt với điều hòa còn giúp giảm tải tiêu thụ điện năng, từ đó tiết kiệm nhiên liệu, nhất là với xe máy dầu hoặc các mẫu xe cỡ nhỏ thường có điều hòa yếu.

Chống nóng cho cửa sổ trời

Cửa sổ trời là điểm cộng trong mắt nhiều người mua xe vì mang lại cảm giác sang trọng và thông thoáng. Tuy nhiên, trong thực tế sử dụng tại Việt Nam, nó lại trở thành "tác nhân giữ nhiệt" khiến cabin nóng nhanh hơn.

che-cua-so-troi-78240
 

Vật liệu chính của cửa sổ trời thường chỉ là kính và lớp nỉ mỏng, nên không thể ngăn nhiệt tốt. Đặc biệt với loại cửa sổ trời panorama, nhiệt độ trong xe tăng rất nhanh khi đỗ dưới nắng. Nhiều chủ xe đã buộc phải dán phim cách nhiệt cao cấp hoặc dùng bìa chắn tạm thời để đối phó với nhiệt độ ngoài trời khắc nghiệt.