Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng từ 2026: Thị trường xe điện "nóng" dần
Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, ban hành đầu tháng 7 vừa qua, đã tạo ra làn sóng quan tâm mạnh mẽ đến thị trường xe máy điện.
Theo lộ trình được nêu trong chỉ thị, từ ngày 1/7/2026, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị cấm lưu thông trong khu vực vành đai 1 Hà Nội.
Đến ngày 1/1/2028, phạm vi cấm sẽ mở rộng sang vành đai 2, đồng thời hạn chế cả ô tô cá nhân chạy xăng dầu. Từ năm 2030, Hà Nội tiếp tục loại bỏ các phương tiện xăng dầu trong khu vực vành đai 3.
-174725.jpg)
Đây là bước đi quan trọng trong quá trình hướng tới phát triển giao thông xanh và giảm phát thải tại các đô thị lớn. Xe máy điện, với khả năng vận hành êm ái và không xả khí thải trực tiếp, được xem là giải pháp thay thế phù hợp trong bối cảnh mới.
Tuy nhiên, việc lựa chọn xe điện vẫn khiến nhiều người băn khoăn: Liệu có thực sự thuận tiện, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện sử dụng hàng ngày?
Giá xe máy điện đang tiệm cận xe tay ga truyền thống
Một trong những rào cản lớn nhất với người tiêu dùng trước đây là giá thành xe máy điện khá cao, khó tiếp cận.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, thị trường xe điện đã phát triển nhanh chóng với sự tham gia của nhiều thương hiệu như VinFast, Yadea, Pega, Dat Bike, Honda và nhiều hãng nội địa khác. Các mức giá giờ đây trải rộng từ phổ thông đến cao cấp, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người dùng.

Chỉ với 20 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu các mẫu xe điện có thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến, và phạm vi hoạt động đáp ứng tốt nhu cầu đi lại trong thành phố.
Các mẫu xe như VinFast Evo Lite Neo, Yadea Vekoo hay Pega NewTech đều có mức giá dưới 15 triệu đồng, phù hợp với học sinh - sinh viên và người lao động thu nhập thấp.
Ở tầm giá từ 25-35 triệu đồng, người dùng có thể chọn các mẫu như VinFast Feliz Neo, Honda ICON:e, Yadea Ossy, hay VinFast Vento Neo. Nhiều mẫu trong số này còn được tích hợp pin lithium chất lượng cao, tăng phạm vi hoạt động và tuổi thọ sử dụng.
Mức giá này hiện đã tương đương hoặc thấp hơn nhiều dòng xe tay ga động cơ 110 - 125cc chạy xăng như Honda Vision, Yamaha Janus hay Honda Air Blade phiên bản thấp.

Sạc pin rẻ hơn nhiều so với đổ xăng
Một trong những yếu tố khiến xe điện trở nên hấp dẫn là chi phí vận hành thấp hơn hẳn so với xe xăng. Theo tính toán, một chiếc xe tay ga dung tích 110-125cc có mức tiêu hao trung bình khoảng 2,5 lít/100 km.
Với giá xăng RON 95-V dao động quanh mức 22.000 đồng/lít, người dùng sẽ tốn khoảng 550 đồng/km, tương đương 550.000 đồng/tháng nếu chạy 1.000 km, và khoảng 6,6 triệu đồng/năm cho 12.000 km.
Trong khi đó, một xe máy điện tiêu chuẩn tiêu tốn khoảng 3kWh điện để đi được 100km. Với giá điện trung bình khoảng 3.500 đồng/kWh, chi phí sạc cho 100 km chỉ khoảng 10.500 đồng, tức 105 đồng/km, thấp hơn gần 5 lần so với xe xăng.

Tính theo mức sử dụng trung bình 1.000km mỗi tháng, người dùng xe điện chỉ tốn khoảng 105.000 đồng tiền điện, tương đương 1,26 triệu đồng/năm. Như vậy, chuyển sang xe điện có thể giúp tiết kiệm tới hơn 5 triệu đồng/năm chỉ riêng phần chi phí nhiên liệu.
Chi phí bảo dưỡng xe máy điện cũng rẻ hơn đáng kể
Không chỉ tiết kiệm khi sử dụng, xe máy điện còn có lợi thế rõ rệt về chi phí bảo dưỡng. Khác với xe xăng, xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, không cần thay dầu máy, không có hệ thống làm mát bằng nước, không cần lọc gió, bugi hay dây curoa phức tạp.
Theo các nhà sản xuất, trung bình mỗi năm người sử dụng xe máy xăng chi khoảng 800.000 - 1 triệu đồng cho việc bảo dưỡng định kỳ, chưa kể các sự cố phát sinh ngoài ý muốn. Trong khi đó, với xe điện, chi phí bảo dưỡng hàng năm có thể giảm một nửa hoặc thấp hơn.

Chi phí lớn nhất đối với xe điện thường nằm ở bộ pin. Tuy nhiên, với công nghệ pin lithium hiện đại, tuổi thọ trung bình có thể đạt 8-10 năm tùy điều kiện sử dụng. Giá thay pin mới dao động từ 12-15 triệu đồng.
Nếu chia trung bình theo tháng, người dùng chỉ cần tiết kiệm khoảng 120.000-130.000 đồng mỗi tháng để dành cho chi phí thay pin sau 10 năm, vẫn rẻ hơn rất nhiều so với tổng chi phí bảo trì xe máy xăng trong cùng thời gian.