Theo thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông, dữ liệu trích xuất từ hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho thấy chỉ trong khoảng thời gian từ 12 giờ ngày 6/12 đến 12 giờ ngày 7/12, có tổng cộng 713 trường hợp vi phạm giao thông trên nhiều tuyến đường.
Đáng chú ý, riêng tại nút giao Phạm Văn Bạch – Hoàng Quán Chi, camera ghi nhận tới 703 trường hợp vượt đèn đỏ. Tỷ lệ vi phạm quá lớn tại một điểm duy nhất cho thấy mức độ chủ quan trong việc tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, đồng thời phản ánh rủi ro tai nạn tiềm ẩn luôn hiện hữu. Ở cùng khu vực, hệ thống không phát hiện trường hợp đi ngược chiều, một tín hiệu tích cực hiếm hoi trong tổng số dữ liệu.
Tại tuyến Lê Văn Lương – vốn thường xuyên đông phương tiện trong giờ cao điểm, hệ thống giám sát ghi nhận 8 trường hợp đi sai làn. Lỗi tưởng nhỏ nhưng là nguyên nhân gây xung đột luồng phương tiện và tăng nguy cơ ùn tắc.
Ngoài nội đô, hệ thống camera AI được bố trí trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai tiếp tục hoạt động ổn định, ghi nhận tốc độ lưu thông trung bình 70 km/h tại km 20. Lực lượng chức năng cho biết có 2 tài xế không thắt dây an toàn trong thời điểm trích xuất, nhưng không phát hiện trường hợp sử dụng điện thoại khi lái xe.
Toàn bộ dữ liệu vi phạm đã được chuyển đến chủ phương tiện để xử lý theo quy định. Với các trường hợp thuộc phạm vi Hà Nội, hồ sơ xử phạt được chuyển tiếp cho Công an thành phố và các đơn vị chức năng liên quan.
Việc thí điểm lắp đặt camera AI tại Hà Nội nằm trong chiến lược chuyển đổi số và hiện đại hóa bộ máy quản lý giao thông đô thị. Trước đó, tại hội thảo chuyên đề tổ chức ngày 5/12, Đại tá Trần Đình Nghĩa – Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội – khẳng định đây là hướng đi cấp thiết nhằm nâng cao khả năng giám sát, xử lý vi phạm và dự báo luồng giao thông theo thời gian thực.
Theo kế hoạch, đến ngày 10/12/2025, thành phố sẽ vận hành đồng bộ 1.837 camera cùng hệ thống đèn tín hiệu tự động tích hợp AI, điều khiển theo dữ liệu lưu lượng thực tế. Nhờ đó, chu kỳ đèn có thể thay đổi linh hoạt, kéo dài hoặc rút ngắn từng pha theo mật độ phương tiện, thay thế mô hình điều tiết thủ công.
Mục tiêu của dự án không chỉ dừng ở xử phạt nguội, mà hướng tới giảm ùn tắc, tối ưu hóa hạ tầng giao thông và xây dựng chuẩn mực tham gia giao thông văn minh. Việc tự động phát hiện lỗi như vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định sẽ giảm tải cho lực lượng chức năng trong khi vẫn bảo đảm tính chính xác và minh bạch.
Ngoài kiểm soát vi phạm, hệ thống camera AI còn có khả năng cảnh báo điểm ùn ứ, nhận diện phương tiện thuộc diện giám sát đặc biệt và hỗ trợ điều hành giao thông thông minh. Việc giảm phụ thuộc vào lực lượng điều tiết trực tiếp không chỉ tránh tình trạng quá tải nhân lực mà còn nâng cao độ chuẩn xác trong thống kê, xử lý.