Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam, những trải nghiệm không mấy suôn sẻ liên quan đến việc sạc pin đang cho thấy những bất cập nghiêm trọng trong hạ tầng hỗ trợ loại phương tiện này.
Mới đây, một người dùng BYD M6 đã chia sẻ câu chuyện "hành xác" khắp TP.HCM chỉ để nạp thêm... 20% pin cho chiếc xe của mình, qua đó cho thấy sự thiếu đồng bộ, minh bạch và hỗ trợ khách hàng từ các đơn vị cung cấp trạm sạc.
Hành trình sạc pin gian nan qua 3 quận, 4 trạm sạc
Chia sẻ trong một nhóm người dùng BYD Việt Nam trên mạng xã hội, chủ xe BYD M6 cho biết anh khởi hành với mức pin hơn 80% nhưng vẫn muốn sạc bổ sung để yên tâm di chuyển vào cuối tuần.
Tuy nhiên, hành trình tưởng chừng đơn giản này lại kéo dài suốt 3 quận, qua 4 điểm sạc, trong đó có cả showroom của chính BYD, trước khi chiếc xe được sạc thành công.

Trạm đầu tiên mà người dùng tiếp cận là E-Charge Trần Não (Q.2). Tuy nhiên, hệ thống sạc tại đây không nhận kết nối dù đã thử nhiều lần, buộc anh phải rời đi.
Tiếp theo là showroom Volvo Đông Sài Gòn (Hàng Xanh, Q. Bình Thạnh) - nơi có trạm sạc của Rabbit EVC. Tưởng chừng sẽ thuận tiện, nhưng anh bị từ chối sử dụng với lý do "chỉ dành cho khách hàng của Volvo". Muốn sạc, chủ xe phải vào showroom xin phép và chờ phê duyệt, dù đây là một trạm sạc trả phí công khai.
Chưa dừng lại, người này tiếp tục đến showroom BYD Harmony Sài Gòn (Huỳnh Tấn Phát, Q.7), nhưng lại bị nhân viên từ chối hỗ trợ sạc pin với lý do: showroom chỉ cho phép xe mua tại đại lý này sạc miễn phí, kể cả khi chủ xe đề nghị trả phí cũng không được chấp nhận.
Đáng nói, trước đây anh từng sạc tại các showroom BYD khác mà không gặp vấn đề, khiến quy định tại showroom này bị đánh giá là bất nhất và khó hiểu.

Cuối cùng, anh tìm được một trạm sạc khả dụng tại trung tâm thương mại Crescent Mall (Q.7) do Porsche lắp đặt. Tuy nhiên, ngoài chi phí sạc, người dùng còn phải trả thêm phí gửi xe theo giờ, khiến tổng chi phí tăng cao.
Chia sẻ trong bài đăng, chủ xe khẳng định không hối hận với quyết định mua BYD M6 - mẫu xe điện được đánh giá cao về thiết kế, trang bị và khả năng vận hành.
Tuy nhiên, anh bày tỏ sự buồn phiền và mệt mỏi khi phải mất quá nhiều thời gian, công sức để tìm nơi sạc pin cho xe, đặc biệt là chỉ để bổ sung 20% dung lượng.
Phản ứng từ cộng đồng xe điện
Bài viết nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng BYD và người dùng xe điện nói chung. Nhiều thành viên chia sẻ từng gặp những trải nghiệm tương tự, đặc biệt là vào cuối tuần, khi nhu cầu sạc tăng cao và lượng trạm khả dụng không đủ đáp ứng.
Một số người dùng đưa ra giải pháp như sạc tại nhà, tránh phụ thuộc vào trạm công cộng hoặc tranh thủ "ké sạc" tại quán cà phê, nhà hàng,... Tuy nhiên, những phương án này không mang tính bền vững và càng cho thấy sự thiếu hụt nghiêm trọng về hạ tầng.

Hạ tầng sạc - "Nút thắt" trong quá trình phổ cập xe điện
Trải nghiệm không thuận lợi của chủ xe BYD M6 kể trên phản ánh thực trạng thiếu sự đồng bộ và minh bạch trong hệ thống trạm sạc xe điện tại TP. HCM hiện nay.
Mặc dù nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng, nhưng cơ sở hạ tầng sạc lại chưa theo kịp sự Phát triển, gây không ít khó khăn cho người dùng trong việc di chuyển hàng ngày.
Một vấn đề khác cần lưu ý là phần lớn các thương hiệu xe điện đến từ Trung Quốc thường không chủ động đầu tư vào hệ thống trạm sạc mà thay vào đó, họ giao toàn bộ cho các bên thứ ba.
Một số hãng thậm chí còn khuyến khích người dùng sạc xe tại nhà, tính toán kỹ lưỡng quãng đường di chuyển hoặc tận dụng các điểm sạc không chính thức tại quán cà phê, nhà hàng khi dừng chân.
Cách tiếp cận này dẫn đến nhiều hệ lụy như: thiếu sự nhất quán trong dịch vụ, quyền truy cập bị hạn chế theo chính sách đại lý và thiếu sự đảm bảo cho người tiêu dùng.

Xe điện đang dần trở thành xu hướng chính trong ngành ô tô. Việc đầu tư nghiêm túc vào hệ sinh thái trạm sạc với chất lượng dịch vụ, sự minh bạch trong hoạt động và khả năng tiếp cận rộng rãi là yếu tố quan trọng để xây dựng niềm tin từ người tiêu dùng.
Những sự cố nhỏ nhưng lặp đi lặp lại như vậy, nếu không được khắc phục kịp thời, sẽ trở thành rào cản lớn đối với quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam.