Thiệt hại nặng nề do mưa bão và sạt lở đất
Khoảng 19h30 tối 29/9, tại khu vực gần đèo Ô Quý Hồ (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), một vụ sạt lở ta-luy dương đã khiến đất đá đổ ập xuống, làm hư hỏng nhiều ô tô đang dừng chờ lưu thông.
Theo đoạn video do camera của người dân ghi lại, khi phát hiện dấu hiệu sạt lở, 3 người đã kịp thời nhảy khỏi xe 16 chỗ thoát nạn. Một ô tô 7 chỗ chở hai du khách nước ngoài bị đất đá vùi lấp, kính xe vỡ, bùn tràn vào nội thất và hư hỏng nặng. May mắn, không có thương vong về người.

Không chỉ các tỉnh miền núi, nhiều địa phương từ Hà Tĩnh đến các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hoá… cũng ghi nhận nhiều ô tô bị ngập nước, hư hỏng nặng trong những ngày mưa bão vừa qua.
Bảo hiểm vật chất – “phao cứu sinh” của chủ xe?
Trong bối cảnh nhiều phương tiện đắt tiền chịu thiệt hại do thiên tai, bảo hiểm vật chất ô tô được kỳ vọng là “lá chắn” tài chính giúp chủ xe khắc phục hậu quả.
Ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair, cho biết cần phân biệt rõ bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm vật chất ô tô (hay bảo hiểm thân vỏ).
-
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chỉ chi trả cho thiệt hại của bên thứ ba khi xe gây ra tai nạn, không bồi thường thiệt hại cho chính chiếc xe của chủ.
-
Ngược lại, bảo hiểm vật chất ô tô là gói tự nguyện, bồi thường thiệt hại cho xe khi bị ảnh hưởng bởi các sự cố khách quan như mưa bão, sạt lở, ngập nước, thậm chí bồi thường toàn bộ giá trị xe khi hư hỏng quá nặng.

“Nếu xe được mua gói bảo hiểm vật chất, chủ xe có thể được hỗ trợ chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng, thậm chí bồi thường toàn bộ giá trị thị trường của xe. Một số hợp đồng còn hỗ trợ chi phí cứu hộ, kéo xe và ngăn chặn thiệt hại phát sinh thêm,” ông Xuân cho biết.
Hiểu rõ hợp đồng để tránh “vỡ mộng”
Theo ông Xuân, không phải mọi trường hợp “bất khả kháng” đều được chi trả. Các rủi ro được bảo hiểm thường được ghi rõ trong hợp đồng, và nhiều hợp đồng có điều khoản loại trừ, chẳng hạn không bồi thường thiệt hại do ngập nước hoặc thủy kích.
Mức bồi thường cũng phụ thuộc vào giá trị bảo hiểm ghi trong hợp đồng và điều khoản khấu trừ, tức chủ xe phải tự chi trả một phần chi phí trước khi nhận bồi thường.

“Chủ xe cần đọc kỹ các điều khoản, đặc biệt là điều khoản loại trừ, để tránh hiểu lầm. Không ít trường hợp chủ xe nghĩ rằng được bảo hiểm nhưng thực tế lại không vì rủi ro đó không nằm trong phạm vi bảo hiểm,” ông Xuân nhấn mạnh.
Lời khuyên từ chuyên gia bảo hiểm
Các chuyên gia khuyến nghị, ngay sau khi xảy ra sự cố, chủ xe cần:
-
Thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm để được hướng dẫn thủ tục.
-
Ghi lại hình ảnh, video hiện trường, giữ nguyên hiện trạng xe khi có thể.
-
Không tự ý sửa chữa trước khi giám định, trừ trường hợp cần thiết để ngăn ngừa thiệt hại phát sinh thêm.
-
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm hợp đồng bảo hiểm, giấy đăng ký xe, hình ảnh hiện trường, biên bản giám định.

Để đảm bảo quyền lợi, chủ xe nên chọn gói bảo hiểm vật chất bao gồm rủi ro thiên tai, sạt lở, ngập nước, đồng thời mua với mức giá trị bảo hiểm sát với giá trị thực tế của xe.
Theo các chuyên gia ô tô, trong bối cảnh biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan ngày càng khó lường, bảo hiểm vật chất không còn là sự lựa chọn xa xỉ mà là biện pháp phòng ngừa rủi ro thiết thực.
Sở hữu hợp đồng bảo hiểm phù hợp giúp chủ xe giảm bớt gánh nặng tài chính và yên tâm hơn khi sử dụng xe trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, hiệu quả của “lá chắn” này phụ thuộc rất lớn vào việc người mua hiểu rõ điều khoản và lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp.