Chuyện làng - Chuyện phố: “Cháy nhà ra mặt chuột !" - Kỳ 2

Cán bộ của Sở “Rục Ráo” còn tố: Ông Nhạc Bất Quần đã tự ý vào phòng ra đề, in sao đề thi tuyển dụng giáo viên năm 2012. Tháng 2/2012 thi kiểm tra sát hạch tuyển dụng giáo viên, Sở Giáo dục - Đào tạo chịu trách nhiệm ra đề, in sao đề thi chung cho toàn tỉnh thực hành 1 (soan giáo án 01 tiết dạy), thực hành 3 (làm 01 bài kiểm tra tự luận).

dt4cn4-1721536072.jpg

Tranh biếm họa. Nguồn: Internet.

 

Trước ngày thi, Giám đốc Quần và trưởng phòng Tổ chức cán bộ N.Q.B đã tự ý vào phòng ra đề, in sao đề để “kiểm tra các đề thi”. Sau đó, ông N.Q.B bị công an giữ lại đến khi thi xong mới được đi ra ngoài tiếp xúc với mọi người. Còn ông Quần ra ngoài để “điều hành thi”. Đề thi đã bị ông Quần đem ra ngoài dấm dúi cho người nhà, con quan, số còn lại “bán” với giá cao ngất ngưỡng còn hơn cả giá vụ nâng điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia ở tỉnh La Sơn đến năm vừa rồi mới bị phanh phui. Bí mật quốc gia đã bị lộ, ai cho ông Nhạc Bất Quần được vào phòng ra đề, in sao đề thi. Trong khi đã có Ban ra đề, in sao đề thi do ông N.P.S làm Trưởng ban, công an canh giữ được bảo mật tuyệt đối. Những người biết vụ này đặt câu hỏi:

- Ông Nhạc Bất Quần có biết tự ý vào phòng ra đề và in sao đề thi trong khi mình không có nhiệm vụ là vi phạm pháp luật mà không hề hấn gì?

- Xin thưa là ông ta có biết nhưng vì cái gì mà ông Nhạc Bất Quần làm liều như vậy?

- Tự cho mình cái quyền đứng trên quy chế thi và pháp luât? Đó là tiền!

Kết quả của thi tuyển dụng giáo viên lần ấy chỉ người nhà, con cháu quan chức thân tín và những ai nhiều tiền đặt cược trước với Nhạc Bất Quần mới đỗ. Còn con em công nhân, nông dân, lao động dù có giỏi bằng mấy mà không quen biết, không có tiền lót tay cho Bạc Nhất Quần đều bị trượt, khóc hết nước mắt. Hậu quả những kẻ gian dối, dốt nát, hư đốn như Nhạc Bất Quần đều trúng tuyển trở thành giáo viên đứng lớp đào tạo thế hệ tiếp nối sở dĩ không khá lên mà có nguy cơ “tụt hậu” là có nguyên nhân sâu xa từ tham nhũng quyền lực thao túng. Mặc dù sai phạm, hư đốn nhưng “nhà dột từ nóc” khi đó Phạm Vấn làm Bí thư, Ngọc Hồn làm Chủ tịch tỉnh, Phụng Tiên làm Giám đốc Sở thực thi pháp luật là “bố già” của tỉnh này đều biết, bưng bít thông tin, nín lặng cho qua để Nhạc Bất Quần tác oai tác quái. Do đó, việc nâng điểm, mua điểm thi đã có từ khi Nhạc Bất Quần làm Giám đốc Sở “Rục Ráo” chứ không phải đến năm học vừa rồi mới bị báo chí phanh phui, bung bét ở ba tỉnh miền núi nọ.

“Cháy nhà mới ra mặt chuột”! Cán bộ ngành giáo dục còn vạch mặt chỉ tên:

- Ông Nhạc Bất Quần còn khai man về trình độ văn hoá. Trong tất cả bản lý lịch đã nộp tại Ban tổ chức Tỉnh ủy, ông Nhạc Bất Quần khai Đại học toán từ tháng 9/1986 - 1/1989.

Lập tức có giáo viên cùng thời đặt câu hỏi:

- Vậy, tháng 9/1979, ông Nhạc Bất Quần là giáo viên cấp 2 (trung học cơ sở) Văn Đông, huyện Lạc Y có trình độ gì?

Thực chất ông Nhạc Bất Quần chỉ học 10 +3 (tức Cao đẳng sư phạm). Sự gian dối có hệ thống của ông ta một lần nữa lại bị lật tẩy.

(Còn nữa)

Q.Y