Chuyện làng - Chuyện phố: Cái Sở “Cả nhà làm quan” - Kỳ 1

Trong khi ở Sở “sờ vào háng” (Sở Văn hoá) do Bùi Đò làm Giám đốc là kẻ bạc tình, ruồng bỏ vợ cũ, cướp vợ của cán bộ ngành khác vừa bị Ủy ban kiểm tra cấp trên công bố ngày 16/7/2024 kỷ luật Cảnh cáo về Đảng vì liên quan đến tiêu cực, tham nhũng thì Sở Giáo dục - Đào tạo cũng không kém phần rung động vì rất có thể phải thay Giám đốc Sở, vì quyết định bổ nhiệm hình như có vấn đề. Đây là Sở do ông Nhạc Bất Quần từng làm Giám đốc mà dân tỉnh này gọi là Sở “Rục Ráo” – Sở “Cả nhà làm quan”.

dt1ahv1-1721443781.jpg

Tranh biếm hoạ. Nguồn: thanhnien.vn

 

Tháng 1/2010, ông Nhạc Bất Quần được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở “Rục Giáo”. Đến tháng 11/2010 thì ông làm Giám đốc sở này. Đây là thời kỳ do Phạm Vấn làm Bí thư, Ngọc Hồn làm Chủ tịch tỉnh, là nhiệm kỳ “mua quan bán chức” sôi động nhất. Ông Nhạc Bất Quần làm Giám đốc Sở “Rục Giáo” gần 7 năm đã để lại hậu quả xã hội rất nặng nề. Sau khi Bí thư Phạm Vấn và Chủ tịch tỉnh Ngọc Hồn đều bị kỷ luật vì những sai phạm lãnh đạo trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, đến nhiệm kỳ 2015 -2020 mới thanh tra làm rõ, xử lý những sai phạm của Nhạc Bất Quần.

Đầu tháng 3/2017, lãnh đạo tỉnh đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo Nhạc Bất Quần vì có nhiều vi phạm trong quá trình giữ chức Giám đốc sở. Trong quyết định kỷ luật nêu rõ: Ông Nhạc Bất Quần vi phạm về nguyên tắc tập trung dân chủ, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không chấp hành đúng quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ. Có trường hợp được ông Quần bổ nhiệm chưa có trong quy hoạch, có trường hợp chưa đủ điều kiện để bổ nhiệm như thiếu bằng trung cấp lý luận chính trị.

Ông Nhạc Bất Quần vi phạm về thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc của ngành về thực hiện quy định của Nhà nước về minh bạch tài sản. Là người giàu lên bất thường kể từ khi làm Giám đốc Sở “Rục Ráo”, ông Nhạc Bất Quần kê khai tài sản không trung thực.

Trong bản kê khai tài sản của ông Nhạc Bất Quần năm 2014, 2015, 2016 nộp tại ban tổ chức tỉnh ủy khai đất ở tại nơi cư trú: Thôn Ngoại, xã Lo Tè, huyện Lạc Y, nhà ở cấp 3, diện tích xây dựng 100m2; diện đất 215m2 là những thứ có trước khi nhậm chức.

Nhưng sau khi làm Giám đốc sở “Rục Ráo” được vài năm, ông Nhạc Bất Quần cư trú trong hai căn biệt thự tại: 105, đường Biên Điên thuộc thành phố tỉnh lỵ. Ông ta mua từ năm 2013, 2014 (khu đất có giá trị, đẹp nhất thành phố tỉnh lỵ hiên nay) với diện tích gần 2.000 m2, phía trước là 2 căn biệt thự, một cho vợ chồng ông Quần ở, một bên cạnh cho vợ chồng con trai được quy hoạch làm Phó sở “Ruc ráo” ở. Phía sau hai biệt thực là 2 sân thể thao, một sân cầu lông, một sân bóng rổ, một vườn rau sạch trong nhà kính, có cổng phụ đường ô tô vào phía sau. Toàn bộ số tài sản trên theo thời giá cuối năm 2017 khoảng 80 tỷ đồng tiền đất + 30 tỷ đồng tiền nhà, tổng giá trị 110 tỷ đồng không đứng tên vợ chồng ông Nhạc Bất Quần, không kê khai tài sản thu nhập của 3 năm 2014, 2015, 2016 theo quy định. Ngoài ra, ông Nhạc Bất Quần còn có một căn nhà ở Hà Thành trị giá nhiều chục tỷ đồng cho con gái. Đó là của bề nổi phơi bày ra trước bàn dân thiên hạ. Còn của chìm gồm vàng, USD và hàng chục quyển sổ tiết kiệm gửi ở các ngân hàng của vị giám đốc sở “Rục Ráo” này có trời mới biết được. Hành vi gian dối “lách luật” trong việc kê khai tài sản không trung thực của ông Nhạc Bất Quần cũng ít được nhắc đến vì nhiều quan chức của tỉnh này như Phạm Vấn, Ngọc Hồn, Thạch Phí, Phụng Tiên, Trương Cù, Hà Hoá…còn có khối tài sản còn “khủng” hơn nhiều.

Một cán bộ Sở “Rục Ráo” nhẩm tính:

- Trong khi ông Nhạc Bất Quần kê khai tổng thu nhập 130.000.000 đ/năm (một trăm ba mươi triệu đồng/năm), mà chưa đầy 7 năm tại vị giám đốc thì tổng thu nhập của ông ta chỉ là 910 triệu đồng. Vậy sao mà ông ta có số tài sản khủng như vậy? Cứ sau mỗi lần thi cử, tuyển dụng giáo viên, bổ nhiệm cán bộ trong ngành “Rục Ráo”, khối tài sản của Nhạc Bất Quần lại tăng lên cấp số nhân.

Vị cán bộ này khẳng định:

- Chỉ có dùng quyền lực để tham nhũng thì ông Nhạc Bất Quần mới giàu lên bất thường như thế!

(Còn nữa)

Q.Y