Chuyện làng - Chuyện phố: Sống trên “đống vàng” sớm bị tha hóa ?

Làng Yên Vinh bên Hồ Cò rộng lớn gần bờ đê Sông Cái cũng như bao làng quê Việt bỗng xao động khi ngày 16/7/2024, các phương tiện truyền thông thông tin tiếp về một số cán bộ lãnh đạo cấp sở, ngành và cấp huyện bị kỷ luật về Đảng, trong đó có nhân vật được mênh danh là “Ngọc Biển”, Chủ tịch Hội đồng cơ quan dân cử thành phố tỉnh lỵ bị khiển trách vì liên quan đến tiêu cực, tham nhũng.

Bị kỷ luật như thế là quá nhẹ, vì nhân vật Ngọc Biển này đã bị dư luận xã hội bàn tán, bức xúc từ lâu không những tiêu cực, tham nhũng mà sớm tha hóa đạo đức, lối sống. Dân làng Yên Vinh cũng như cả tỉnh này còn chưa quên câu chuyện Ngọc Biển vụng trộm “ăn phở” với giá đền bù cả chục tỷ đồng vẫn là chủ đề “nóng” mà dân nơi đây vẫn bàn tán khen, chê từ cuối năm 2022 đến nay chưa nguôi.

dt1atg1-1721353775.jpg

Chú thích ảnh: Tranh biếm họa Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nguồn: tuyengiao.vn

 

Những kẻ khen thì cho rằng: Những tưởng chuyến này thằng Ngọc Biển lãnh đủ, bị loại ra khỏi “quan trường” nhưng có việc gì đâu? Hắn là “Con sâu đã làm rầu nồi canh” mà vẫn ung dung đứng đầu cơ quan dân cử thành phố tỉnh lỵ, vẫn đi rao giảng đạo đức trong sáng…Thế không giỏi là gì ?

Được nhóm cùng hội, cùng thuyền tâng bốc, hắn lại lên mặt dằn giọng chửi đổng:

- Họ cứ nói tôi thế này, thế nọ, chẳng qua là “trâu buộc ghét trâu ăn” ?

Tưởng như thế là oai nhưng hắn liền bị mấy vị cựu chiến binh làng Yên Vinh dằn mặt:

- Đúng là “đĩ đực” già mồm. Hắn đã có vợ hai con, quen thói “cơm no ấm cật, dâm dật linh tinh”, nhẫn tâm phá tan hạnh phúc gia đình của đôi trai gái làng bên đã đăng ký kết hôn chờ đến ngày rước dâu. Bị bắt quả tang “quan hệ bất chính” với “cô dâu” sắp cưới chồng này tại khách sạn bên hồ Đại An, hắn nhũn như con chi chi, phải chắp tay quỳ lạy, chấp nhận đền bù với giá ngất ngưỡng, xin được tha tội. Còn nhớ khi còn làm ở Ban quản lý vốn ODA thành phố tỉnh lỵ, hắn cũng đã gây ra bao điều tiếng, ầm ĩ về chuyện “trai gái cái đực” nhưng không hiểu vì sao mà vẫn được “thăng quan thần tốc” ?

Ông Tư Đa là hàng xóm nhà nó cho biết:

- “Chức quan” của hắn là đi “mua” chứ chẳng tài cán gì. Giá bao nhiêu chỉ có “Ngọc hoàng” mới biết được? Thằng Ngọc Biển cậy thế “đại gia” luôn coi người khác không bằng nửa con mắt, cứ tưởng người ta không biết nhưng đều biết tỏng hắn đã rút hầu bao cả tấn tiền để lo lót, dàn xếp vụ scandan xảy ra từ đầu tháng 11/2022 để cố “giữ ghế”.

Nói đến thằng Ngọc Biển lại có vị cựu chiến binh thêm vào: Cha nó tên là Ải từng làm Phó chủ tịch tỉnh phụ trách về xây dựng cơ bản biết được quy hoạch mở rộng thị xã tỉnh lỵ thành thành phố đã kiếm được nhiều lô đất béo bở sẽ mở đường đô thị. Dân làng Yên Vinh bức xúc đặt bài vè về “Quan tham” mà ai cũng thuộc:

“…

Đất ông Ải

Gái ông Dùng

Tham nhũng ông Phí

Lì xì ông Chút

Ấm ức ông Cù…”

Nếu bị khui ra, những vị nêu trên “vào lò” tất. Một số cựu chiến binh còn biết tận “tim đen” bố thằng Ngọc Biển là ông Trần Ải trong thời gian quân ngũ cũng có nhiều điều tiếng chạy chọt, lấp liếm tự thương thành thương binh về tỉnh nhận công tác leo lên đến quan “tam phẩm”. Trước khi về nghĩ hưu, vị này đã thu vén, hợp thức hóa mà dư luận bàn tán hơn 30 lô đất vàng ở những vị trí đắc địa ở thành phố tỉnh lỵ nên mới có biệt danh “Đất ông Ải” cho thằng Ngọc Biển sống trên “đống vàng” để ăn chơi nhảy múa, sớm bị tha hóa.

Do vậy, thằng Ngọc Biển hư hỏng là hiển nhiên, vì nhà nó “dột từ nóc”. "Cha nào thì con nấy!" sớm trở thành những kẻ gian manh, sống sa đọa… Lần này thằng Ngọc Biển lại thoát nạn chưa đến mức phải vào nhà đá bóc lịch, chỉ bị khiển trách nhưng sự tha hóa, suy đồi đạo đức, làm những việc thất nhân tâm trước sau rồi cũng bị quả báo!

Q.Y